BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giám sát sản phẩm thực phẩm có chứa sibutramine 

Cập nhật ngày: 03/08/2018 - 21:01

BTNO - Thời gian qua, thông qua chương trình giám sát chủ động, cơ quan chức năng phát hiện một số sản phẩm giảm cân có chứa sibutramine, các sản phẩm này đã bị thu hồi và xử lý theo quy định.

Sibutramine là hoạt chất có tác dụng giúp những người béo phì giảm cân. Tuy nhiên, thuốc gây ra một số rối loạn, đặc biệt tác động nguy hiểm đến hệ tim mạch ở những người có nguy cơ cao, nhất là người có tiền sử bệnh tim mạch và huyết áp.

Năm 2011, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản đình chỉ lưu hành và thu hồi toàn bộ thuốc chứa hoạt chất sibutramine.

Giám sát việc kinh doanh thuốc tại các quầy thuốc trên địa bàn TP.Tây Ninh- Ảnh chỉ có tính chất minh hoạ.

Để kiểm soát việc kinh doanh và sử dụng thuốc có chứa sibutramine trên địa bàn tỉnh, ngày 30.7.2018, Sở Y tế Tây Ninh đã ban hành Công văn số 593 đề nghị Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và Phòng Y tế các huyện, thành phố giám sát sản phẩm thực phẩm có chứa Sibutramine.

Cụ thể, các đơn vị triển khai giám sát và lấy mẫu trên diện rộng, tập trung vào nhóm sản phẩm giảm cân là thực phẩm chức năng để đánh giá chất lượng và an toàn của sản phẩm, ưu tiên giám sát chỉ tiêu sibutramine.

Phương thức lấy mẫu thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 14/2011/TT-BYT ngày 01/4/2011 của Bộ Y tế hướng dẫn chung về lấy mẫu thực phẩm phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nếu phát hiện các trường hợp vi phạm cần xử lý nghiêm theo quy định hiện hành của pháp luật.

Sở Y tế giao Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Tây Ninh tổng hợp, báo cáo kết quả giám sát sản phẩm thực phẩm có chứa sibutramine về Sở Y tế và Cục An toàn thực phẩm theo quy định.

Thuỳ Anh


Liên kết hữu ích