BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giám sát tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 18/04/2023 - 16:33

BTNO - Ngày 18.4, đoàn giám sát Hội đồng Quản lý BHXH do ông Hoàng Quang Phòng- Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Uỷ viên HĐQL BHXH Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát về tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

Ông Hoàng Quang Phòng- trưởng đoàn giám sát phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Tham gia đoàn giám sát có Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hoà cùng đại diện lãnh đạo đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam.

Làm việc với đoàn giám sát có ông Nguyễn Văn Huấn- Giám đốc BHXH tỉnh, đại diện Văn phòng UBND tỉnh, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính, Công an tỉnh, Liên đoàn Lao động, Bưu điện Tây Ninh, UBND thành phố Tây Ninh cùng các đơn vị trực thuộc BHXH tỉnh.

Báo cáo với đoàn giám sát, ông Nguyễn Văn Huấn- Giám đốc BHXH tỉnh cho biết thời gian qua, BHXH tỉnh Tây Ninh đã tích cực, tập trung thực hiện tốt công tác tham mưu Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh về chế độ, chính sách BHXH, BHYT; thực hiện quyết liệt công tác đôn đốc thu và thu hồi nợ đọng; chú trọng truyền thông phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN nói chung và BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện nói riêng với phương châm sáng tạo, đa dạng hoá các hình thức truyền thông.

Tính đến hết tháng 3.2023, số người tham gia BHXH là 212.027 người, chiếm 32,34% so với lực lượng lao động. Trong đó, BHXH bắt buộc 206.724 người (đạt 91,67% kế hoạch), BHXH tự nguyện 5.303 người (đạt 52,54% kế hoạch).

Toàn tỉnh có 195.930 người tham gia BHTN, đạt 90,54% kế hoạch; 973.334 người tham gia BHYT, đạt 90,72% kế hoạch. Tỷ lệ bao phủ BHYT 87,68% dân số.

Theo đánh giá, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN giảm so với thời điểm năm 2022. Nguyên nhân trong những tháng đầu năm 2023, tình hình sản xuất kinh doanh của đại đa số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài gặp rất nhiều khó khăn nên lao động được tuyển dụng không nhiều, thậm chí có xu hướng giảm lao động do doanh nghiệp bị cắt giảm hoặc không có đơn hàng.

Bà Trương Thị Phương Thảo- Giám đốc Sở Lao động -  Thương binh và Xã hội báo cáo tình hình thực hiện chính sách BHXH đối với hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh.

Việc thay đổi mức đóng BHXH tự nguyện, cùng với đó là do ảnh hưởng của dịch bệnh, thu nhập của người dân vẫn chưa khả quan, mức giá sinh hoạt tăng cao ảnh hưởng đến cuộc sống, thu nhập của người dân. Công tác vận động, thuyết phục người tham gia BHYT hộ gia đình chưa đạt hiệu quả cao; công tác đấu thầu mua sắm thuốc tại địa phương chậm gây nên tình trạng thiếu thuốc, các cơ sở khám, chữa bệnh chưa bảo đảm đủ thuốc cho người tham gia BHYT đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của người dân trong việc đăng ký tham gia BHYT.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đại diện các sở, ban ngành, địa phương nêu một số khó khăn, bất cập  trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT như: chưa có cơ chế xử lý đối với các doanh nghiệp nợ BHXH dẫn đến khó khăn trong việc giải quyết các chế độ cho người lao động; tình trạng người dân nhận BHXH một lần; hệ thống phần mềm tại một số cơ sở khám, chữa bệnh chưa đáp ứng được các quy định chuẩn và định dạng dữ liệu đầu ra; công tác giám định chi phí khám, chữa bệnh BHYT của tỉnh chưa đảm bảo theo yêu cầu, khó khăn trong công tác tổng thanh toán chi phí BHYT... Các ngành kiến nghị Đoàn giám sát có những đề xuất để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện.

Ông Trương Văn Hùng - Giám đốc Sở Y tế trình bày khó khăn trong công tác thực hiện chính sách BHYT tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh.

Kết luận buổi làm việc, ông Hoàng Quang Phòng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của BHXH tỉnh trong thời gian qua, đồng thời chia sẻ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

Đại diện BHXH Việt Nam tặng sổ BHXH tự nguyện cho người dân có hoàn cảnh khó khăn xã Trường Hoà, TX Hoà Thành (ảnh minh hoạ).

Ông đề nghị Tỉnh uỷ, UBND tỉnh tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ và quyết liệt nhiều giải pháp, phát huy tiềm lực nhằm thực hiện tốt hơn nữa chính sách BHXH, BHYT, BHTN trong thời gian tới, bảo đảm vững chắc trụ cột an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Đối với các ý kiến, kiến nghị của tỉnh, đoàn giám sát sẽ ghi nhận, tổng hợp và trình Quốc hội cho ý kiến trong thời gian tới.

Tâm Giang

Từ khóa
BHXHThương binh