BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh:

Giám sát tình hình xây dựng và công nhận danh hiệu văn hóa tại các xã, phường

Cập nhật ngày: 31/07/2014 - 06:51

Sáng 30.7, Ban Văn hoá – Xã hội đã tiến hành giám sát tại xã An Hòa (huyện Trảng Bàng). Bà Phan Thị Điệp – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tham gia giám sát cùng với Ban VH-XH.

Ban VH-XH HĐND tỉnh giám sát tình hình xây dựng và công nhận danh hiệu văn hóa tại xã An Hòa, huyện Trảng Bàng.

Đoàn đã nghe báo cáo việc xây dựng và công nhận gia đình, khu phố văn hóa trên địa bàn xã An Hoà, cũng như tình hình xây dựng và công nhận gia đình văn hóa, ấp, khu phố văn hóa của huyện Trảng Bàng.

Sau khi làm việc với Ban chỉ đạo cấp xã và huyện, các thành viên trong đoàn đã đi khảo sát thực tế tại một số hộ dân trong xã.

Qua khảo sát, nhìn chung, Ban chỉ đạo Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa của xã đảm bảo đạt các chỉ tiêu gia đình văn hóa hàng năm; thường xuyên phối kết hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh việc tuyên truyền, thực hiện phong trào trong khu dân cư, tổ tự quản…

Bên cạnh những mặt tích cực, việc công nhận danh hiệu gia đình văn hóa cũng đối mặt với nhiều hạn chế, như công nhận danh hiệu chưa rõ ràng, còn chạy theo thành tích, thiếu kinh phí thực hiện phong trào…

* Chiều cùng ngày, đoàn đã đến khảo sát tại Phường Ninh Thạnh, TP.Tây Ninh. Tham gia làm việc cùng đoàn có ông Nguyễn Hoàng Nam- Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa Thành phố cùng các thành viên Ban chỉ đạo Thành phố và phường Ninh Thạnh.

Theo báo cáo của UBND thành phố, trong năm 2013, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã chỉ đạo và tiến hành phát động đăng ký xây dựng gia đình văn hóa cho 100% hộ dân; đến cuối năm có 96% hộ dân được công nhận, trong đó giữ vững danh hiệu có hơn 30.400 hộ; 54/54 ấp, khu phố đăng ký và giữ vững danh hiệu văn hóa.

Đoàn khảo sát thực tế tại nhà người dân.

Ban chỉ đạo Thành phố chỉ đạo các ngành, các cấp thuộc Thành phố thực hiện tốt các tiêu chuẩn công nhận gia đình văn hóa, ấp/khu phố văn hóa, xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, phường đạt chuẩn văn minh đô thị, bao gồm: giúp nhau phát triển kinh tế; nâng cao chất lượng xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa; xây dựng thiết chế và phong trào văn hóa, thể thao cơ sở; chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và quy định của địa phương…

Qua đó, có 90% người dân được phổ biến và nghiêm chỉnh thực hiện theo các tiêu chuẩn quy định; 100% trẻ em trong độ tuổi trên địa bàn đều được đi học; duy trì đạt chuẩn quốc gia về y tế; 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia và có nhà ở ổn định…

Xung quanh báo cáo của UBND thành phố, các thành viên trong đoàn trao đổi thêm về quy trình bình xét, tổ chức cho hộ dân đăng ký gia đình văn hóa ở địa phương; khi xét có loại trừ những trường hợp vi phạm về pháp luật, về vệ sinh môi trường; các gia đình vi phạm thì ban chỉ đạo có thu hồi danh hiệu hay không?

Thùy Dương - Thanh Vinh