BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thường trực HĐND tỉnh:

Giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 10 

Cập nhật ngày: 28/06/2024 - 22:33

BTNO - Chiều 28.6, Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026. Ông Nguyễn Thanh Phong - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Phong chủ trì chương trình giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khoá X.

Tham gia giám sát có bà Nguyễn Thị Xuân Hương- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội và lãnh đạo chuyên trách các Ban HĐND tỉnh, đại diện các tổ đại biểu HĐND tỉnh.

Đại diện đơn vị được giám sát làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Thanh cùng lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh và các sở, ngành.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tổng số ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 10 đã tiếp nhận thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh là 50 kiến nghị. Trong đó, 20 kiến nghị đã được trả lời làm rõ (chiếm 40%); 7 kiến nghị đã được trả lời, giải quyết dứt điểm (chiếm 14%); 23 kiến nghị đã trả lời và đang theo dõi kết quả thực hiện (chiếm 46%).

Đối với các kiến nghị của cử tri còn tồn đọng tại các kỳ họp trước đó (theo Báo cáo số 527/BC-HĐND ngày 30.11.2023 của Thường trực HĐND tỉnh) là 58 kiến nghị. Kết quả, đến nay đã trả lời làm rõ 16 kiến nghị; đã trả lời và giải quyết dứt điểm 15 kiến nghị; đã trả lời và đang theo dõi kết quả thực hiện 27 kiến nghị.

Ông Nguyễn Việt Cường- Phó trưởng Ban Văn hoá – Xã hội HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Phần lớn các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh cũng như các kiến nghị của cử tri đã trả lời và đang theo dõi tại các kỳ họp trước đã được UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, đôn đốc thủ trưởng các sở, ngành và địa phương phối hợp giải quyết có kết quả.

Chất lượng nội dung trả lời kiến nghị cử tri bảo đảm ngắn gọn, một số kiến nghị tồn đọng đã được giải quyết dứt điểm. Riêng một số kiến nghị của cử tri liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh được UBND tỉnh và các ngành tiếp thu, đề ra các giải pháp thực hiện trong thời gian tới, được đại biểu HĐND tỉnh, cử tri ghi nhận, đồng tình.

Báo cáo của UBND tỉnh cũng nêu một số khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri, nhất là các kiến nghị liên quan đến đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông, thuỷ lợi, chính sách xã hội… Đây là những nội dung cần có thời gian, nguồn lực, lộ trình cụ thể theo khả năng ngân sách địa phương.

Trong khi đó, việc xem xét, giải quyết, trả lời kiến nghị chỉ được thực hiện trong một khoảng thời gian ngắn (giữa hai kỳ họp HĐND tỉnh) nên chất lượng giải quyết, trả lời vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng của cử tri; một số kiến nghị phải chờ thực hiện đồng bộ với các dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường, phải thực hiện trình tự thủ tục đầu tư.

UBND tỉnh cũng thẳng thắn nhận định, vẫn có lúc, có nơi, có việc, có đơn vị chưa trả lời thực sự đúng trọng tâm vào vấn đề cử tri kiến nghị; có những nội dung không thể đáp ứng đúng tâm tư, nguyện vọng cử tri nhưng không giải thích rõ để cử tri nắm thông tin, hiểu và chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Chi- Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND tỉnh nêu rõ những mặt được, mặt còn hạn chế, tồn tại và nêu các kiến nghị liên quan. Ban Pháp chế đề nghị UBND tỉnh đẩy nhanh tiến độ xử lý các kiến nghị tồn đọng chưa xử lý xong; một số kiến nghị theo báo cáo đã trả lời rõ nhưng chưa giải quyết dứt điểm, cần chuyển sang phụ lục tiếp tục theo dõi việc thực hiện.

Ban Pháp chế đề nghị UBND tỉnh cập nhật bổ sung tiến độ giải quyết các kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh cho sát thực tế để báo cáo trình kỳ họp; phân tích, đánh giá, làm rõ thêm nguyên nhân chủ quan, trách nhiệm của các sở, ngành chức năng đối với các nội dung kiến nghị của cử tri chậm giải quyết, chưa nhận được sự đồng thuận của cử tri, của các tổ đại biểu HĐND tỉnh.

Trên cơ sở báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế và ý kiến của các thành viên đoàn giám sát, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan tiếp thu và trả lời làm rõ một số nội dung. Cụ thể: kiến nghị của cử tri về các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh (ĐT 785, ĐT 784, ĐT 788, ĐT 796…); cấp nước sạch cho người dân trên địa bàn thị trấn Tân Biên và một số địa phương khác; tình trạng ô nhiễm môi trường kênh Đìa Xù (khu vực biên giới huyện Bến Cầu); việc xử lý nước thải trong quá trình chế biến mủ cao su của Công ty TNHH sản xuất cao su Trường Phát (huyện Tân Châu); tiến độ xử lý một số bất cập trong lĩnh vực Y tế (thiếu thuốc bảo hiểm y tế, đấu thầu thuốc, hoá chất, mua sắm trang thiết bị của ngành Y tế)…

Thay mặt đoàn giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Phong đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành quan tâm giải quyết dứt điểm các kiến nghị của cử tri; Ban Pháp chế phối hợp Văn phòng UBND tỉnh và các sở, ngành điều chỉnh các phụ lục để hoàn thiện báo cáo giám sát của Thường trực HĐND tỉnh trình kỳ họp thường lệ giữa năm 2024.

Phương Thuý