BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh:

Giám sát việc thực hiện các chính sách phát triển nông nghiệp giai đoạn 2016 – 2021 

Cập nhật ngày: 26/05/2022 - 19:22

BTNO - Chiều 25.5, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh tổ chức buổi giám sát việc thực hiện các chính sách phát triển nông nghiệp giai đoạn 2016 – 2021. Bà Nguyễn Thị Yến Mai- Trưởng Ban chủ trì buổi giám sát. Tham dự có bà Nguyễn Đài Thy- Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Các thành viên tham dự buổi giám sát.

Trong giai đoạn 2016 - 2021, HĐND tỉnh ban hành 8 Nghị quyết về các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 5 quyết định quy phạm pháp luật và 2 văn bản hành chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu 1 quyết định quy phạm pháp luật để triển khai thực hiện. 

Tuy nhiên, một số chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp chậm được xây dựng Nghị quyết từ khi có văn bản quy định của Trung ương và chậm được triển khai sau khi được HĐND tỉnh thông qua.

Tại buổi giảm sát, các thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách có một số kiến nghị đối với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn như: Thực hiện rà soát, tổng kết, đánh giá các chính sách hỗ trợ, phát triển nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã ban hành thời gian qua để kịp thời đề xuất sửa đổi hoặc bãi bỏ hoặc thay thế cho phù hợp với nhu cầu, điều kiện thực tế của địa phương, tạo thuận lợi cho nhiều đối tượng tiếp cận được chính sách và phát huy hiệu quả chung.

Nghiên cứu phương án khảo sát từng vùng, địa phương, phân tích đặc điểm thổ nhưỡng thích hợp và không thích hợp với những loài cây trồng, để cung cấp thêm thông tin cho người nông dân. Tăng cường công tác quản lý, kiểm định đối với các đơn vị, cơ sở kinh doanh giống cây trồng, vật nuôi và vật tư nông nghiệp, bảo đảm việc cung cấp đúng, đủ, chất lượng phục vụ cho nông nghiệp.

Nguyễn Thị Yến Mai– Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách kết luận buổi giám sát.

Đẩy mạnh các giải pháp phát huy vai trò của các Hợp tác xã nông nghiệp trong định hướng liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Tăng cường thu hút, đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước lĩnh vực nông nghiệp đủ kinh nhiệm, chuyên môn để hỗ trợ cho người nông dân; đồng thời nâng cao năng lực giám sát, dự báo, phòng trừ sâu, bệnh.

Tăng cường ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp để có sản phẩm nông nghiệp đủ tiêu chuẩn, chất lượng và số lượng cung ứng ra thị trường, nhất là trong lĩnh vực giống cây trồng, vật nuôi, kỹ thuật canh tác, công nghệ sau thu hoạch; xây dựng thương hiệu, bản quyền (chỉ dẫn địa lý) cho các nông sản chủ lực trên địa bàn.

Củng cố và phát huy hiệu quả các sàn giao dịch thương mại nông sản điện tử trên địa bàn, xây dựng cơ sở dữ liệu hệ thống thông tin thị trường nông sản để cung cấp thông tin cho sản xuất và tiêu thụ, phục vụ cho việc kết nối cung - cầu nông sản của nông dân, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Qua khảo sát, một số địa phương kiến nghị UBND tỉnh sớm ban hành quy định định mức kỹ thuật sử dụng trong các chương trình, dự án khuyến nông để UBND huyện tiếp tục thực hiện thủ tục thẩm định dự án hỗ trợ liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; tiếp tục triển khai thực hiện mô hình đưa cán bộ trẻ về công tác tại các HTX giai đoạn 2021 – 2025, thời gian hỗ trợ 36 tháng; kiến nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn cụ thể quy trình tuyển dụng, chi trả lương, kiểm tra giám sát.

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trong thời gian tới ngành nông nghiệp tiếp tục rà soát, triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp để góp phần hỗ trợ phát triển sản xuất theo định hướng, thu hút nhà đầu tư từ đó tạo động lực cho ngành Nông nghiệp của tỉnh phát triển;Tổ chức triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách để thực hiện các nhiệm vụ khuyến khích liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản, sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Ông Nguyễn Đình Xuân– Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại buổi giám sát.

Bà Nguyễn Thị Yến Mai – Trưởng Ban Kinh tế- Ngân sách đề nghị, trong từng chính sách, ngành nông nghiệp chủ trì kết hợp với ngành Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính hoàn chỉnh báo cáo theo hướng phân tích sâu từng nguyên nhân cụ thể chủ quan, khách quan, đề xuất giải pháp thực hiện các chính sách hiệu quả phù hợp với địa phương.

Nhi Trần