Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gian khổ không chùn bước

Cập nhật ngày: 19/05/2011 - 11:29

Trong số những gương điển hình của tỉnh Tây Ninh được chọn tham dự Liên hoan “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” cụm miền Đông Nam bộ lần X năm 2011 diễn ra tại Tây Ninh sắp tới đây thì Phạm Văn Khởi, học sinh lớp 10TN1, Trường THPT Dương Minh Châu là người trẻ tuổi nhất, một tấm gương tiêu biểu về vượt khó, học giỏi.

Con đường đến trường của Khởi hết sức gập ghềnh. Năm Khởi chưa học hết lớp 7 thì cha mẹ ly dị. Điều này đã tạo nên một cú sốc tinh thần khá lớn đối với Khởi. Kể từ đó, một mình mẹ em phải mang gánh nặng nuôi dưỡng 3 đứa con nhỏ dại. Nỗi đau không cha chưa kịp nguôi ngoai thì em gái út của Khởi lại mắc phải chứng ung thư. Bao nhiêu tiền của trong nhà, mẹ Khởi đều bán sạch để chữa bệnh cho con. Thương mẹ ngày đêm tảo tần vất vả, vào những ngày nghỉ hè và ngày nghỉ cuối tuần, Khởi tranh thủ đi giẫy cỏ mía, cỏ mì để kiếm tiền phụ giúp mẹ. Thấy hoàn cảnh khó khăn của Khởi, một vài giáo viên trong trường gợi ý dạy thêm cho em mà không lấy tiền học phí. Thế nhưng, Khởi vẫn không đi học được vì em dành thời gian đi làm phụ mẹ. Khởi tâm sự: “Do hoàn cảnh gia đình em quá khó khăn nên em phải tự tìm cách học riêng. Em phấn đấu học thật giỏi để sau này có thể tìm được một công việc ổn định nuôi sống bản thân và giúp đỡ gia đình nhiều hơn”.

Chính nhờ ý chí vượt khó mà suốt 9 năm học tiểu học và THCS, Khởi luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Trong năm học 2009 - 2010, Khởi còn đạt nhiều giải thưởng khác như: giải Nhất môn Vật lý vòng huyện, giải Nhì môn Vật lý vòng tỉnh, huy chương vàng môn đá cầu vòng tỉnh và giải Nhì môn bóng chuyền vòng tỉnh. Từ những thành tích này, Khởi đã được vinh dự đại diện cho thiếu nhi Tây Ninh đi tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc diễn ra tại Hà Nội. Thành tích của Khởi còn được Đài Truyền hình TP.HCM ghi hình và phát trên chuyên mục “Điều kỳ diệu”. Qua chương trình này, Khởi đã được hỗ trợ số tiền 10 triệu đồng để em tiếp tục đến trường. Năm học 2010 - 2011, Khởi vẫn tiếp tục giữ vững danh hiệu học sinh giỏi. Khởi còn được UBMTTQ VN huyện Dương Minh Châu tuyên dương là tấm gương “Con cháu thảo hiền”.

HT