BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gian khổ không ngăn bước

Cập nhật ngày: 24/09/2009 - 05:20

Em Võ Thị Thu Hiền (bìa phải) trong buổi giao lưu với các đại biểu trong hội nghị.

Tại Hội nghị Biểu dương đoàn thanh niên tiên tiến trong việc thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” của huyện Tân Châu, nhiều đại biểu tham dự Hội nghị đã không khỏi trầm trò, thán phục trước tấm gương phấn đấu vượt khó của cô học trò nhỏ Võ Thị Thu Hiền, học sinh lớp 7A3, Trường THCS Tân Phú. Tuy cuộc sống hằng ngày còn lắm gian truân, vất vả nhưng bằng ý chí và nghị lực, Thu Hiền đã biết phấn đấu vươn lên trở thành học sinh giỏi của trường.

Cha mẹ chia tay nhau từ lúc Hiền mới lên 3 tuổi. Kể từ đó, Hiền và em gái sống với mẹ và bà ngoại. Hằng ngày, mẹ của Hiền phải đi giẫy cỏ thuê với thu nhập 35 ngàn đồng/ngày. Số tiền ấy lo cho 4 miệng ăn trong nhà đã khó, lấy đâu ra mua tập, viết, quần áo cho Hiền và em gái đi học. Căn nhà đang ở cũng là nhà đại đoàn kết do địa phương giúp cho. Thưong mẹ vất vả, sau mỗi buổi học về, Hiền đã sang nhà hàng xóm trông giữ trẻ nít với hy vọng kiếm thêm chút tiền phụ mẹ, tuy rằng số tiền kiếm được chẳng đáng là bao (chỉ 5.000 đồng). Những ngày nghỉ hè, trong khi nhiều bạn bè cùng trang lứa được cha mẹ đưa đi chơi ở nhiều nơi thì Hiền lại phải theo mẹ đi lên rẫy giẫy cỏ mướn. Với Hiền thời gian rảnh rỗi đều dành cho việc đi làm kiếm tiền. Hiền tâm sự: “Nhiều lúc thấy bạn bè được đi đây đi đó chơi em cũng ước mình được như các bạn. Nhưng ước mơ chỉ là mơ ước thôi vì hoàn cảnh gia đình em khó khăn quá, biết làm sao!?”.

Cuộc sống hằng ngày của Hiền vốn đã khó khăn, đường đến trường của em cũng nhọc nhằn không kém. Con đường từ nhà Hiền đến trường dài khoảng 6 km, vậy mà ngày hai bữa Hiền phải lội bộ đi về. Trước hoàn cảnh khó khăn của Hiền, năm học 2008 – 2009 Huyện đoàn Tân Châu đã tặng cho em một chiếc xe đạp. Nhờ đó em mới bớt phần vất vả. Tuy khó khăn là vậy, nhưng sức học của Hiền thì chẳng thua ai. Ngoài thời gian đi làm kiếm tiền, cứ lúc rảnh rỗi là Hiền đem bài ra học. Có lúc Hiền vừa trông em, vừa học bài. Gặp những bài tập khó, Hiền kiên trì tìm cách giải, chỉ khi nào giải không ra mới nhờ thầy cô hướng dẫn. Chính sự siêng năng, cần cù đó đã đem lại cho Hiền danh hiệu học sinh giỏi của Trường THCS Tân Phú. Trò chuyện với tôi, Hiền thật thà nói: “Em sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này trở thành cô giáo dạy môn Toán. Đây là nghề mà em rất thích và cũng là cách để trả ơn cho mẹ sau bao năm vất vả nuôi em nên người”.

Nhận xét về cô học trò cũ của mình, cô giáo Trần Thị Hà, giáo viên chủ nhiệm em Hiền năm lớp 6 cho biết thêm: “Em Hiền là một học sinh rất ngoan và hiếu học. Trong hoàn cảnh khó khăn như em mà vẫn học giỏi là điều rất đáng biểu dương. Trong khi nhiều em khác có điều kiện tốt hơn em Hiền nhưng lại không phấn đấu vượt khó được như em”.

HT