Kinh tế   Đời sống đô thị

Gian lận thương mại vẫn diễn biến phức tạp 

Cập nhật ngày: 01/03/2020 - 12:30

BTN - Trong thực tế, đã có những doanh nghiệp, cơ sở lên tiếng về sản phẩm của mình bị làm giả, làm nhái. Tuy nhiên, việc xử lý vẫn chưa được dứt điểm, người chịu thiệt thòi vẫn là người tiêu dùng và doanh nghiệp kinh doanh chân chính.

Sản phẩm bánh tráng giả nhãn hiệu bánh tráng Tân Nhiên.

Theo Cục Quản lý thị trường, trong đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả Tết nguyên đán vừa qua, các lực lượng chức năng trong tỉnh thực hiện 148 cuộc kiểm tra; phát hiện, xử lý 107 vụ vi phạm; thu nộp ngân sách hơn 1,8 tỷ đồng; hàng hoá bị tịch thu, tạm giữ ước gần 1 tỷ đồng. Trong đó, cơ quan chức năng đã xử lý 63 vụ vi phạm về buôn bán, vận chuyển hàng cấm và hàng nhập lậu, 16 vụ vi phạm về hàng giả và quyền sở hữu trí tuệ; 28 vụ vi phạm về giá, kinh doanh...

Thời gian qua, các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trong thực tế, đã có những doanh nghiệp, cơ sở lên tiếng về sản phẩm của mình bị làm giả, làm nhái. Tuy nhiên, việc xử lý vẫn chưa được dứt điểm, người chịu thiệt thòi vẫn là người tiêu dùng và doanh nghiệp kinh doanh chân chính. 

Là một trong những cơ sở sản xuất đặc sản Tây Ninh, Bánh tráng Tân Nhiên từng bước tạo nên thương hiệu với sản phẩm sạch, quy trình sản xuất khép kín. Vì vậy, thị trường của cơ sở bánh tráng này ngày càng được mở rộng, người tiêu dùng biết đến nhiều hơn. Tuy nhiên, cuối năm 2019, cơ sở này nhận được một số thông tin về việc bánh tráng mang nhãn hiệu Tân Nhiên với bao bì, nhãn mác tương tự của cơ sở mình nhưng bánh trắng hơn, nhiều sản phẩm bị rách, bánh tráng còn dính mài từ vỉ tre phơi bánh, có giá bán rẻ hơn từ 10.000 - 15.000 đồng/kg.

Anh Đặng Khánh Duy, chủ cơ sở Tân Nhiên cho biết, ngay khi phát hiện bánh tráng giả xuất hiện trên thị trường, anh đã báo với Cục Quản lý thị trường để có hướng xử lý. Tuy nhiên, do cơ sở chưa được cấp giấy chứng nhận bảo hộ thương hiệu (cơ sở đã nộp hồ sơ từ tháng 3.2019, nhưng sau 12-18 tháng nhận hồ sơ thì công ty mới được cấp giấy bảo hộ thương hiệu) nên gặp khó khăn trong khâu xử lý. Vì vậy, hiện nay, trên thị trường vẫn xuất hiện nhiều bánh tráng giả bánh tráng Tân Nhiên khiến uy tín của cơ sở bị ảnh hưởng khá nhiều. 

Một thực trạng đáng lo ngại hơn là, người tiêu dùng mua phải hàng giả nhưng lại rất ngại tố cáo tới các cơ quan chức năng. Do thói quen của người dân giao dịch theo kiểu “thuận mua - vừa bán” nên người tiêu dùng hầu như không có bất kỳ giấy tờ, hoá đơn nào để chứng minh quá trình giao dịch, không có cơ sở để đi kiện. Thứ hai, do phần đông người dân hiểu và nắm luật rất hạn chế, nên có muốn kiện họ cũng không biết nên bắt đầu từ đâu, thủ tục thế nào.

 Sản phẩm của những doanh nghiệp chân chính làm ra bao giờ cũng được chăm chút từ chất lượng bên trong đến hình thức bên ngoài, nhằm tạo uy tín với người tiêu dùng. Ngược lại, những sản phẩm làm giả thường kém chất lượng, giá thành rẻ hơn, do vậy, gây khó khăn cho doanh nghiệp khi vừa bị phá giá, vừa gây ảnh hưởng đến uy tín.

Vũ Nguyệt