BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gian nan đường vào Khu di tích quốc gia Giồng Nần 

Cập nhật ngày: 18/10/2017 - 12:45

BTNO - Giồng Nần (thuộc ấp Long Đại, xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành) là nơi thành lập cơ sở Đảng cộng sản đầu tiên của tỉnh Tây Ninh. Tuy nhiên, những năm gần đây, con đường đất đỏ dẫn vào khu di tích này bị xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại.

Đường vào Khu di tích quốc gia Giồng Nần sình lầy, trơn trợt.

Đường vào Khu di tích quốc gia Giồng Nần chỉ dài hơn 2km nhưng trên đoạn đường này đã xuất hiện những ổ gà, ổ voi và sình lầy trơn trợt, có nhiều nơi bị nước chảy xói mòn tạo thành những rãnh dài, ổ voi khủng chắn ngang mặt đường.

Theo quan sát của phóng viên, hầu hết các phương tiện đi trên đoạn đường này đều gặp khó khăn, xe ô tô gầm thấp khi di chuyển bị “cạ lườn”, sụp lún, một số xe mô tô phải di chuyển thật chậm chạp để né các rãnh nước, ổ voi, ổ gà, đồng thời tránh bị trợt ngã.

Ông Phước- một người dân ngụ tại xã Long Vĩnh cho biết, đây là đường huyết mạch dẫn vào hai ấp Long Phú và Long Đại (thuộc xã Long Vĩnh) và là đường vận chuyển hàng nông sản, hàng hóa từ hai ấp ra xã và ngược lại. 

Ngoài Khu di tích quốc gia Giồng Nần, con đường còn là  nơi vào Nhà lưu niệm Hội Nông dân Đỏ cùng nhiều hộ dân của hai ấp.

Những ổ voi quá sâu, người dân địa phương phải dùng cây gỗ lót xuống cho xe ô tô qua lại.

Nhiều người dân hai bên đường cho biết, từ nhiều năm trước con đường này đã được đầu tư, nhưng thời gian gần đây thì bị xuống cấp trầm trọng.

Đối với những “ổ voi khủng”, người dân địa phương phải dùng cây gỗ lót để xe ô tô qua lại. Một số hộ khác tự mua xà bần hay loại đá 4x6 để đổ lấp các hố trũng, ổ voi, ổ gà cho tiện việc đi lại.

Tuy nhiên, mỗi khi trời đổ mưa, con đường vẫn trở nên lầy lội, gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa.

“Tôi đã chứng kiến bốn trường hợp người dân bị té xuống các ổ voi này, trong đó có hai em học sinh đang trên đường đến trường. Mặc dù tai nạn không gây thương tích nặng, nhưng làm quần áo những nạn nhân này bị dơ bẩn phải trở về nhà, và nghỉ học một ngày”- ông Phước nói.

Hiện tại, ngoài việc bị xuống cấp trầm trọng, con đường này cũng không có hệ thống chiếu sáng, ban đêm rất dễ gây tai nạn cho người điều khiển xe hai bánh. Bà Thị- một người dân ở gần Khu di tích quốc gia Giồng Nần cho biết, trong những ngày mưa dầm, đường càng trơn trợt khó đi hơn.

Ở những lần tiếp xúc cử tri, nhiều hộ dân đã kiến nghị chính quyền đầu tư kinh phí nâng cấp, sửa chữa lại con đường này hoặc đầu tư dặm vá những ổ gà, ổ voi để người dân tạm thời đi lại, nhưng đến nay, sự việc vẫn chưa tiến triển.

Trao đổi với phóng viên về hiện trạng con đường này, một lãnh đạo huyện Châu Thành cho biết, huyện đã đưa vào kế hoạch sửa chữa, nâng cấp con đường này trong giai đoạn 2016- 2020, nhưng hiện chưa thể ghi vốn.

Như vậy trong thời gian tới, hàng trăm hộ dân ở hai ấp Long Phú và Long Đại và những đoàn khách đến tham quan Khu di tích quốc gia Giồng Nần, Nhà lưu niệm Hội Nông dân Đỏ vẫn phải chịu khó đi trên con đường đau khổ này.

Tâm Giang - Đại Dương