Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngân hàng CSXH huyện Dương Minh Châu:

Giãn nợ, giảm lãi để hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất giữa dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 05/04/2020 - 18:13

BTNO - Với lãi suất ưu đãi, thủ tục vay đơn giản, giải ngân nhanh, các chương trình cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) được nhiều hộ dân huyện Dương Minh Châu quan tâm, tham gia vay vốn.

Hơn 2 năm trước, gia đình bà Thân Thị Thắm (khu phố 4, thị trấn Dương Minh Châu) thuộc diện hộ khó khăn, nhưng với sự hỗ trợ vốn của của Ngân hàng CSXH,  gia đình bà đã vươn lên thoát nghèo.

Bà Thắm chia sẻ: “Trước kia, quanh năm vất vả với công việc phụ hồ mà kinh tế gia đình vẫn không khá nỗi, đến khi lớn tuổi không thể làm phụ hồ thì cuộc sống lại càng khó khăn hơn. May mắn, từ nguồn vốn vay của NHCSXH huyện Dương Minh Châu thông qua Hội Nông dân, tôi được vay 20 triệu đồng để cải tạo đất trồng 300 gốc ổi Đài Loan ruột đỏ và ruột trắng. Đến nay, ngoài trồng ổi tôi còn trồng cả rau màu như rau muống, mồng tơi… Thu nhập tương đối ổn định”.

Bà Thắm tạm tính, mỗi ngày bà thu hoạch khoảng 150 kg ổi với giá bán bình quân 15.000 đồng/kg tùy thời điểm. Trung bình thu nhập từ rau màu và ổi từ 300–400 triệu đồng/năm.

Bà Thân Thị Thắm (bìa phải) chia sẻ mô hình trồng ổi của gia đình.

Để hỗ trợ nông dân, nhất là các hội viên nghèo phát triển kinh tế, trong những năm qua, Hội Nông dân các cấp trong huyện đã triển khai nhiều giải pháp giúp hội viên xây dựng các mô hình kinh tế gắn với lợi thế địa phương. Các nội dung hỗ trợ tập trung vào nguồn vốn vay ủy thác từ NHCSXH, chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình chăn nuôi, trồng cây dược liệu, phát triển cây ăn quả ôn đới của hội viên nông dân cho thu nhập cao.

Chị Nguyễn Thu Hằng (sinh năm 1983, ngụ khu phố 4, thị trấn Dương Minh Châu) cũng từng thuộc diện hộ khó khăn bởi kinh tế phụ thuộc vào việc làm thời vụ. Được sự quan tâm, động viên của Hội Nông dân thị trấn Dương Minh Châu, chị Hằng vay vốn ở Phòng giao dịch NHCSXH huyện Dương Minh Châu, cùng với vốn tích góp của gia đình để nuôi bò thịt.

Hiện nay đàn bò của chị Hằng sinh trưởng tốt, chỉ từ 2-3 tháng đã có thể xuất bán với giá từ 16–25 triệu đồng/1con. Cuộc sống của gia đình từng bước ổn định .

Chị Nguyễn Thu Hằng chăm sóc đàn bò của gia đình.

Được biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, mới đây, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Dương Minh Châu đã phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác các cấp rà soát, nắm bắt tình hình hộ vay vốn tín dụng chính sách bị ảnh hưởng do dịch bệnh, triển khai đồng bộ các giải pháp như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, gia hạn nợ, lập hồ sơ xử lý rủi ro (khoanh nợ, xóa nợ)...

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Phước- Phó giám đốc chi nhánh NHCSXH huyện Dương Minh Châu cho biết: Để người dân khôi phục sản xuất kinh doanh khi dịch bệnh được khống chế, phòng giao dịch NHCSXH huyện Dương Minh Châu đang triển khai nhiều giải pháp như đẩy mạnh việc giải ngân vốn, xem xét cho vay bổ sung đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác để khôi phục sản xuất kinh doanh.

Vũ Nguyệt