Hotline: 02763.822322
|
Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội Đảng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội Đảng
Giảng viên chính trị đi thực tế: Lý luận gắn với thực tiễn
Thứ sáu: 15:31 ngày 14/03/2025

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Chiều 13.3, Trường Chính trị tỉnh Tây Ninh sơ kết 3 năm thực hiện Đề án số 139-KH/TCT, ngày 26.4.2022 của Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh cử giảng viên đi thực tế có kỳ hạn tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, giai đoạn 2022-2027.

Thông tin tại hội nghị, lãnh đạo nhà trường cho biết, từ năm 2022–2024, đơn vị này cử 7 lượt giảng viên đi nghiên cứu có kỳ hạn tại cơ quan, đơn vị, địa phương.

Hiệu trưởng Phạm Ngọc Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Năm 2022, nhà trường cử bà Phạm Thị Cẩm Lài đi nghiên cứu thực tế tại Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, ông Mai Tuấn Kiệt đi nghiên cứu thực tế tại Văn phòng Tỉnh uỷ.

Năm 2023, nhà trường cử bà Trần Ngọc Hưởng đi nghiên cứu thực tế tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bà Nguyễn Thị Huệ đi nghiên cứu thực tế tại Ban Tuyên giáo Thành uỷ TP. Tây Ninh.

Năm 2024, nhà trường cử bà Bùi Thị Diệp đi nghiên cứu thực tế tại Uỷ Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, bà Huỳnh Thị Nhẹ đi nghiên cứu thực tế tại Sở Thông tin và Truyền thông, bà Nguyễn Thị Hoàn đi nghiên cứu thực tế tại Ban Tổ chức Thành uỷ Tây Ninh.

“Quá trình nghiên cứu thực tế của các giảng viên đã đáp ứng được mục tiêu mà đề án đã đề ra, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của trường, góp phần thực hiện tốt Đề án Trường chính trị chuẩn. Đối tượng, thời gian và địa điểm đi thực tế của giảng viên bảo đảm đúng theo quy định của đề án”- đại diện nhà trường nêu.

Nội dung đi thực tế gắn với chương trình đào tạo, bồi dưỡng của trường và nội dung giảng dạy. Trong thời gian đi thực tế, giảng viên nghiên cứu các nội dung: kết quả thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực; tham mưu góp ý một số văn bản của Ban Tuyên giáo của Tỉnh uỷ, Thành uỷ. Qua đó, giảng viên trau dồi kiến thức, kỹ năng, hiểu thêm tính chất công việc, mối quan hệ công tác của các cơ quan.

Bên cạnh đó, giảng viên còn nghiên cứu, tìm hiểu các quy định, quy chế, hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy và quan hệ công tác của Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực Tỉnh uỷ và Văn phòng Tỉnh ủy trước khi thực hiện chức trách nhiệm vụ.

Kết thúc thời gian đi thực tế, các giảng viên thực hiện báo cáo quá trình đi thực tế. Lãnh đạo địa phương, cơ quan, đơn vị nơi giảng viên đi thực tế đánh giá thông qua báo cáo kết quả đi thực tế có kỳ hạn của giảng viên.

Thông qua báo cáo kết quả đi thực tế, hầu hết giảng viên đều đạt được mục đích, yêu cầu. Giảng viên được cử đi nghiên cứu thực tế đều được các đơn vị nhận xét, đánh giá là có những đóng góp rất tích cực thông qua các hoạt động nghiên cứu thực tế. Kết quả nghiên cứu thực tế được tích luỹ, tổng hợp vào nội dung giảng dạy và nghiên cứu khoa học các chương trình đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường

Theo đánh giá, chương trình giảng dạy của giảng viên thiên về lý luận, dẫn đến việc giảng viên gặp không ít khó khăn khi chọn nội dung nghiên cứu. Có những nội dung giảng viên rất tâm huyết nhưng trong nội dung chương trình giảng dạy không đề cập hoặc địa phương giảng viên đến nghiên cứu không có nên việc nghiên cứu đạt hiệu quả chưa cao.

Việc bố trí công việc cho các giảng viên chủ yếu thông qua phương pháp tham dự nên có những công việc và nội dung giảng viên chưa thực sự thâm nhập được với thực tế và nắm chắc các công việc được phụ trách diễn ra tại các đơn vị giảng viên đến nghiên cứu thực tế. Giảng viên đi thực tế chủ yếu tại các ban, ngành của tỉnh nên chưa có cơ hội thâm nhập với cơ sở (cấp cơ sở).

Tại hội nghị, nhiều cán bộ, giảng viên đóng góp ý kiến, đề xuất, kiến nghị để tiếp tục thực hiện đề án đến năm 2027. Ông Phạm Ngọc Hải- Hiệu trưởng nhà trường lưu ý, giảng viên Trường Chính trị dạy lý luận nhưng lý luận phải gắn liền với thực tiễn. Hiệu trưởng nhà trường đề nghị, thời gian tới, khi đi thực tế, giảng viên cần chú ý đăng ký lựa chọn những nội dung có liên quan mật thiết đến chuyên môn để việc đi thực tế thật sự hữu ích, phục vụ cho công tác giảng dạy.

Trường Chính trị tỉnh Tây Ninh là một trong số ít trường chính trị trên cả nước tiên phong trong việc cử giảng viên đi thực tế tại các sở, ban, ngành, địa phương.

Việt Đông

Tin cùng chuyên mục