BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giao ban trực tuyến chuyên đề: Bảo hiểm y tế- chất lượng và sự hài lòng của người bệnh

Cập nhật ngày: 27/06/2009 - 05:46

Khám chữa bệnh cho người nghèo

Sáng 27.6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu chủ trì Hội nghị trực tuyến về chuyên đề “Bảo hiểm y tế-chất lượng và sự hài lòng của người bệnh. Tham dự hội nghị có đại diện các ban, ngành chức năng Trung ương cùng đại diện chính quyền và ban ngành chức năng của 63 tỉnh thành trong cả nước. Về phía tỉnh Tây Ninh có lãnh đạo ngành Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh cùng đại diện các ban, ngành chức năng khác tham dự.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, đến nay trong cả nước đã có gần 40 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tương đương với 46% dân số, kinh phí chi trả cho BHYT năm 2008 là trên 10 ngàn tỷ đồng. Riêng tại Tây Ninh, trong năm 2008 có trên 350 ngàn người tham gia BHYT. 6 tháng đầu năm 2009, số thẻ BHYT trong tỉnh là 366.771 thẻ, tăng 7% so với cùng kỳ 2008.

Tuy nhiên trong thời gian qua, bên cạnh những kết quả đạt được, chính sách BHYT cũng gặp phải một số mặt khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện, trong đó vấn đề mất cân đối quỹ khám chữa bệnh BHYT liên tục trong nhiều năm qua đã gây khó khăn lớn cho ngành BHXH tỉnh. Bên cạnh đó, nhận thức của người dân về chính sách BHYT còn hạn chế, công tác tuyên truyền chưa được quan tâm đúng mức, công tác phối hợp giữa các ban ngành chức năng còn thiếu chặt chẽ v.v… cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho công tác BHYT của tỉnh nhà còn nhiều bất cập.

Kết luận tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu yêu cầu UBND các tỉnh, thành cần quan tâm chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh, cơ quan bảo hiểm xã hội các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, học tập chính sách, pháp luật về BHYT; tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức chịu sự điều chỉnh của Luật BHYT thực hiện nghiêm quy định của Luật; củng cố và kiện toàn tổ chức bộ máy và cán bộ làm công tác BHYT. Sở Y tế và Bảo hiểm xã hội tỉnh cần khẩn trương triển khai quy chế phối hợp trong thực hiện chính sách BHYT theo quy định; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định của pháp luật về khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo quyền lợi của người bệnh, sử dụng quỹ BHYT hiệu quả, chống lạm phát, lãng phí, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của nhân dân.

Để tiến tới mục tiêu BHYT toàn dân và triển khai hiệu quả Luật Bảo hiểm y tế (có hiệu lực từ 1.7.2009), Bộ Y tế cùng các cấp chính quyền và ban ngành chức năng từ Trung ương tới địa phương sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy tiến trình xã hội hoá công tác BHYT, góp phần đắc lực vào sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ nhan dân trong thời gian tới.

THẢO ANH