BAOTAYNINH.VN trên Google News

10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW:

Giáo dục, đào tạo đóng góp quan trọng cho sự phát triển địa phương 

Cập nhật ngày: 18/07/2023 - 09:36

BTNO - Sáng 17.7, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” (gọi tắt là Nghị quyết 29).

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái phát biểu kết luận hội nghị.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến điểm cầu các huyện, thị, thành uỷ và Đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Hùng Thái chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc; Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Hùng, các Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh.

Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, các cấp uỷ, chính quyền tỉnh Tây Ninh đã lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 29 trên địa bàn của tỉnh; tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân, nhất là trong đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên ngành Giáo dục.

Công tác phát triển Đảng, công tác chính trị tư tưởng, quy hoạch cán bộ, đào tạo lý luận chính trị được quan tâm gắn với đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kiến thức, kỹ năng sư phạm của cán bộ, công chức, viên chức trong từng giai đoạn, bảo đảm tiêu chuẩn chức danh quy định.

Từng bước củng cố, kiện toàn chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục và đào tạo trong giai đoạn mới. Đến nay, toàn tỉnh có 33 cán bộ quản lý và giáo viên trình độ cao cấp lý luận chính trị; trên 1.600 đồng chí trình độ trung cấp lý luận chính trị; có 4 tiến sĩ, 317 thạc sĩ, gần 9.000 người trình độ đại học.

Bà Hoàng Thị Thanh Thuý- Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh phát biểu tại hội nghị.

Hệ thống cơ sở vật chất trường lớp, thiết bị dạy và học được quan tâm đầu tư, cơ bản đáp ứng yêu cầu giảng dạy và học tập, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ, thiết bị điện tử đáp ứng xu thế phát triển khoa học công nghệ. Trong 10 năm đã có 37.306 đề tài, sáng kiến, giải pháp trong quản lý và giảng dạy; gần 2.800 dự án nghiên cứu của học sinh sát thực tiễn được đánh giá cao, trong đó có 14 giải thưởng cấp quốc gia và 358 dự án đạt giải cấp tỉnh.

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện của các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị liên quan, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, đảng viên, viên chức ngành giáo dục tỉnh nhà trong 10 năm qua.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ cũng chỉ ra những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong 10 năm thực hiện Nghị quyết 29, như: còn không ít giáo viên chưa chủ động và tích cực tham gia vào tiến trình đổi mới, thay đổi phương pháp dạy học; giáo viên chưa nhận thức được vai trò, sứ mệnh thiêng liêng của nghề giáo nên chưa tâm huyết với nghề, chưa là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

Tỷ lệ bố trí giáo viên trên lớp chưa đạt theo quy định, nhất là đối với giáo dục mầm non, tiểu học; cơ sở vật chất, thiết bị, máy móc phục vụ cho công tác đào tạo nghề của một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp xuống cấp, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Việc đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh còn nhiều hạn chế, đặc biệt là lực lượng lao động có kỹ năng và tay nghề kỹ thuật cao…

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả sự nghiệp giáo dục đào tạo ở địa phương trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái đề nghị các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan liên quan và ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh nhà tiếp tục đẩy mạnh quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục, đào tạo nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về vị trí, vai trò, ý nghĩa của việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nhất là tăng cường giáo dục truyền thông, nâng cao vị thế của ngành giáo, truyền thống tôn sư trọng đạo, ý nghĩa của sự nghiệp trăm năm trồng người.

Bên cạnh đó, nâng cao trách nhiệm của các cấp uỷ trong công tác xây dựng Đảng, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, tạo sự lan toả để thực hiện có hiệu quả công tác phát triển đảng viên trong ngành Giáo dục và Đào tạo, tạo môi trường thuận lợi để giáo viên giác ngộ lý tưởng, có động cơ trong sáng rèn luyện, phấn đấu vào Đảng.

Các cấp uỷ, chính quyền, các ngành trên địa bàn tỉnh tiếp tục tổ chức cụ thể hoá việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh về nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo phù hợp với đặc điểm, tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động giáo dục theo mục tiêu Nghị quyết 29, trong đó đặc biệt chú trọng giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống, giáo dục pháp luật, tinh thần trách nhiệm, ý thức công dân, giáo dục về thể chất và hướng nghiệp cho học sinh kết hợp hài hoà giữa dạy chữ, dạy người, dạy nghề.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 10 tập thể, 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Tố Tuấn