BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giáo hữu Ngọc Nguyệt Thanh: Hiểu và chia sẻ khó khăn với người nghèo

Cập nhật ngày: 06/03/2014 - 07:53

Gần 60 tuổi đời, 24 năm gắn bó với đồng đạo ấp Trường Ân, Giáo hữu Ngọc Nguyệt Thanh đã đóng góp rất nhiều cho họ đạo và người dân nghèo ở đây. Trường Ân là xóm nghèo ven sông Vàm Cỏ Đông, đời sống còn nhiều khó khăn. Là người tu hành theo đạo Cao Đài từ nhỏ nên ông cám cảnh trước khó khăn của nhiều hộ gia đình nghèo neo đơn, nhất là người già và trẻ em mồ côi. Năm 2005, ông được Hội thánh cầu phong lên Lễ Sanh- Phó Ban cai quản họ đạo Trường Ân.

Năm 2012, ông được bổ nhiệm Trưởng Ban cai quản họ đạo Trường Ân và được cầu thăng lên Giáo hữu. Từ năm 2005, ông bàn với các chức việc trong họ đạo thành lập Tổ từ thiện để giúp đỡ người nghèo. Ban đầu cũng có nhiều khó khăn nhưng với sự đồng thuận của họ đạo, Tổ từ thiện được thành lập, quy tụ được nhiều đồng đạo chung tay đóng góp tiền, kẻ ít người nhiều gây quỹ cấp phát 10 kg gạo hằng tháng cho 19 hộ nghèo. Đây là những hộ có hoàn cảnh rất khó khăn như người già cô đơn, người tàn tật, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa.

Ngoài ra, trong các dịp lễ, tết, họ đạo còn vận động các mạnh thường quân tặng quà cho hộ nghèo và khám bệnh, phát thuốc miễn phí, họ đạo còn vận động hỗ trợ các gia đình nghèo khi có hữu sự. Đến nay, Tổ từ thiện nhận được sự đóng góp của nhiều mạnh thường quân và duy trì đều đặn việc tặng quà hằng năm.

Giáo hữu Ngọc Nguyệt Thanh, Trưởng Ban cai quản họ đạo Trường Ân, xã Trường Đông tặng quà cho người già neo đơn.

Chỉ tính trong 3 năm gần đây, Giáo hữu Ngọc Nguyệt Thanh cùng Tổ từ thiện đã vận động hàng ngàn phần quà trị giá hàng trăm triệu đồng để giúp đỡ cho đồng đạo nghèo, người nghèo, trong đó đã tổ chức 5 lần “Ngày chia sẻ thiện tâm”, mỗi lần tặng quà và khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 500 người nghèo, người già yếu bệnh tật ở địa phương; trợ cấp gạo hằng tháng cho 57 hộ nghèo; đóng góp xây tặng nhà đại đoàn kết, ủng hộ đồng bào lũ lụt, làm đường giao thông nông thôn…

Đặc biệt, ông còn vận động họ đạo hiến 1.660m2 đất thổ cư của họ đạo (trị giá phần đất khoảng 1 tỷ đồng) để mở rộng trường mẫu giáo, tạo điều kiện để trẻ em có nơi học hành rộng rải. Ông tâm niệm: “Việc đạo việc đời cũng như nhau, Nhà nước lo cho người nghèo cũng là lo cho đồng đạo nên ông đã lấy ý kiến chức việc cùng đồng đạo thống nhất hiến phần đất trên để xây dựng trường học, tạo điều kiện cho trẻ em địa phương có nơi học hành thuận lợi”.

Là người đứng đầu họ đạo, ngoài việc chăm lo đạo sự phổ độ nhơn sanh, ông còn tuyên truyền cho 90 chức sắc, chức việc, 6 tổ nghi lễ và trên 6.000 tín đồ trong họ đạo thấm nhuần tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để mỗi người tu tâm dưỡng tánh, trau dồi đức hạnh, tu hành thuần tuý và chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Riêng ông lúc nào cũng gương mẫu thực hiện vì ông nghĩ rằng những đức tính, tư tưởng của Bác cũng gần gũi với giáo lý của đạo mà ông đã thực hiện từ nhiều năm nay.

Với những việc làm thiết thực, Giáo hữu Ngọc Nguyệt Thanh được UBND huyện Hoà Thành tuyên dương khen thưởng trong dịp sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Nguyễn An