BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người dân tự ý móc đất tại công trình thi công dự án đường 787B:

Giao thị xã Trảng Bàng có trách nhiệm ngăn chặn 

Cập nhật ngày: 13/03/2022 - 14:35

BTNO - Dự án đường 787B, thị xã Trảng Bàng có chiều dài tuyến 14,885km, mặt đường bê tông nhựa rộng 21,5m (gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ); dải phân cách giữa bố trí chiếu sáng và dải an toàn. Riêng đoạn đầu tuyến dài 600m thiết kế theo đường đô thị có mặt BTN rộng 19m (gồm 2 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp, dải phân cách giữa bố trí chiếu sáng và dải an toàn. Công trình đã khởi công xây lắp ngày 31.12.2021. Qua hơn 2 tháng thi công, công trình đã nảy sinh một số vấn đề khiến chủ đầu tư và nhà thầu thi công “dở khóc, dở cười”.

Những hố sâu phía trước nhà dân mà theo đơn vị thi công do người dân tự ý móc đất tại dự án đường 787B.

Dự án đường 787B, thị xã Trảng Bàng có chiều dài tuyến 14,885km, mặt đường bê tông nhựa rộng 21,5m (gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ); dải phân cách giữa bố trí chiếu sáng và dải an toàn. Riêng đoạn đầu tuyến dài 600m thiết kế theo đường đô thị có mặt BTN rộng 19m (gồm 2 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp, dải phân cách giữa bố trí chiếu sáng và dải an toàn. Công trình đã khởi công xây lắp ngày 31.12.2021. Qua hơn 2 tháng thi công, công trình đã nảy sinh một số vấn đề khiến chủ đầu tư và nhà thầu thi công “dở khóc, dở cười”.

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cho biết, theo thiết kế trong quá trình thi công, số đất được đào 2 bên lề mở rộng nền đường sẽ được đơn vị thi công tận dụng tối đa để giảm chi phí. Tuy nhiên, kể từ khi công trình triển khai thi công, các đơn vị thi công mới cho xe cơ giới móc đất cũng là lúc người dân móc đất phía trước nhà đưa đi nơi khác. Trước tình huống trên, chủ đầu tư và đơn vị thi công chỉ biết “kêu trời” vì việc người dân tự ý móc đất trước nhà làm ảnh hưởng đến công trình như: nhà thầu thi công bị thiệt hại do không thể tận dụng được số đất theo dự toán trong quá trình đấu thầu; việc người dân tự ý thuê xe cơ giới móc phần đất phía trước nhà quá sâu rồi rào chắn sơ sài nên gây mất an toàn giao thông trong quá trình thi công.

Đại diện một nhà thầu thi công cho biết, khi thấy người dân tự ý móc đất trước nhà đưa đi nơi khác, nhà thầu đã báo chính quyền địa phương đề nghị hỗ trợ ngăn chăn nhưng vẫn chưa được giải quyết rốt ráo. Theo thiết kế, đơn vị thi công chỉ móc đất 2 bên lề khoảng 50-60cm tuỳ theo đoạn, sau đó tận dụng số đất trên để phục vụ lại việc thi công công trình đường 787B. Thế nhưng có nơi người dân tự ý móc đất sâu gần 1 m. Sau khi người dân tự ý móc đất tạo thành những cái hố nguy hiểm nhưng chỉ rào chắn sơ sài bằng dây nylon. Nhất là đoạn đường đi qua phường Gia Lộc, phường Lộc Hưng, thị xã Trảng Bàng.

Về phía các hộ dân tự ý móc đất dời đi cho rằng, trước đây do mặt đường thấp nên họ tự tôn tạo nên giờ họ đào đất để đưa ra phía sau nhà. Theo ghi nhận thực tế, có 1 số hộ chở đất đào phía trước ra phía sau nhưng cũng có một số hộ chở đi nơi khác.

Theo nhà thầu thi công tại dự án thường xuyên xuất hiện những xe máy cày nhỏ chở đất do người dân tự ý móc, còn việc chở đi đâu thì nhà thầu không rõ.

Tại địa bàn phường Lộc Hưng, khi chúng tôi hỏi 1 trong 3 xe máy cày đang chờ chở đất là di dời đi đâu, người lái máy cày nói rằng chở vô ruộng. Khi chúng tôi hỏi ruộng ở đâu thì người này không trả lời và khi thấy chúng tôi ghi hình, 3 chiếc xe máy cày nổ máy chạy đi nơi khác, còn lại 2 xe máy cày chỉ là xe trống. Do đó, nhà thầu thi công thắc mắc, có hay không chỉ người dân tự ý móc đất hay có “đầu nậu” phía sau mua số đất của người dân để thu lợi do hiện nay giá đất đổ mặt bằng đang lên cao.

Ngày 1.3.2022, Văn phòng UBND tỉnh ban hành văn bản thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng tại buổi khảo sát thực tế tiến độ thực hiện các dự án: cầu An Hoà, đường 787B-789, đường Đất Sét – Bến Củi, đường 782-784. Chỉ đạo xung quanh vấn đề các hộ dân móc đất 2 bên đường 787B, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND thị xã Trảng Bàng chấn chỉnh ngay, không để các hộ dân tiếp tục tự ý móc đất đưa đi nơi khác. Về cách làm: vận động, tuyên truyền người dân về việc móc đất là không đúng quy định, gây nguy cơ mất an toàn giao thông, có chế tài đối với các phương tiện vận tải...

Ngày 4.3, Văn phòng HĐND và UBND thị xã Trảng Bàng có văn bản truyền đạt ý kiến lãnh đạo thị xã gửi UBND các phường: Trảng Bàng, Gia Lộc, Lộc Hưng và các xã: Đôn Thuận, Hưng Thuận. Theo đó, UBND thị xã Trảng Bàng giao các phường, xã trên chủ trì phối hợp với chủ đầu tư tăng cường giám sát tình trạng người dân móc đất sâu hơn mức đã san lấp, tôn tạo trước đây gây mất an toàn giao thông và an ninh trật tự trên đất thuộc dự án đường  N8-787B-789 (dự án thành phần 2 đường 787B), tiến hành ngăn chặn, lập biên bản và xử lý theo quy định pháp luật (nếu có). UBND phường, xã nào để xảy ra tình trạng sai phạm trên địa bàn mình quản lý thì Chủ tịch UBND phường, xã đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thị xã.

Tấn Hưng