BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giao thương giữa Tây Ninh và Trung Quốc: Cơ hội để ngành sản xuất, chế biến khoai mì trong tỉnh phát triển mạnh

Cập nhật ngày: 29/08/2010 - 10:20

Trong những ngày cuối tháng 8, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư- Thương mại- Du lịch (XTĐT-TM-DL) Tây Ninh đang khẩn trương chuẩn bị tổ chức Hội nghị giao thương chuyên ngành khoai mì (sắn) tại Tây Ninh với sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tinh bột khoai mì trong tỉnh và các doanh nghiệp tiêu thụ, chế biến tinh bột khoai mì ở Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên Tây Ninh hội nghị giao thương giữa các doanh nghiệp và Trung Quốc nhằm mở ra hướng phát triển mới trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và tiêu thụ tinh bột khoai mì cho cả Tây Ninh và đối tác Trung Quốc.

Tinh bột khoai mì Tây Ninh xuất sang Trung Quốc phải qua trung gian

Ông Trần Hữu Hậu- Giám đốc Trung tâm XTĐT-TM-DL cho biết Tây Ninh là một trong những tỉnh đứng đầu cả nước về sản xuất và chế biến tình bột khoai mì. Có thời điểm, vùng nguyên liệu khoai mì ở Tây Ninh phát triển lên đến hơn 40.000 ha với sản lượng hơn 1 triệu tấn củ tươi. Tinh bột khoai mì Tây Ninh sản xuất trong những năm qua tiêu thụ cả thị trường trong nước và xuất khẩu. Hiện nay nhu cầu tiêu thụ tinh bột khoai mì trên thị trường thế giới ngày càng tăng do công năng loại sản phẩm này ngày càng rộng rãi. Tinh bột khoai mì ngày nay không chỉ là lương thực, thực phẩm mà còn được ứng dụng rộng rãi vào lĩnh vực công nghiệp như: dược phẩm, hoá mỹ phẩm, dệt… Đồng thời, tinh bột khoai mì biến tính còn là nguồn nguyên liệu tốt để sản xuất các loại nhiên liệu sinh học, góp phần đáp ứng nhu cầu sử dụng nhiên liệu trên thế giới. Tuy nhiên, trong những năm qua các cơ sở sản xuất tinh bột khoai mì ở Tây Ninh đã và đang gặp phải 3 vấn đề khó khăn lớn cần có giải pháp tháo gỡ. Khó khăn trước tiên là thị trường tiêu thụ. Hiện tại hầu hết sản lượng tinh bột khoai mì ở Tây Ninh được xuất khẩu sang Trung Quốc, nhưng phải qua khâu trung gian về phía Việt Nam cũng như phía Trung Quốc. Điều này đã khiến cho các doanh nghiệp giảm lợi nhuận và hoạt động bấp bênh do bị lệ thuộc khâu trung gian. Do đó các doanh nghiệp sản xuất tinh bột khoai mì trong tỉnh cần tìm những doanh nghiệp tiêu thụ để bán trực tiếp. Khó khăn thứ hai là nhiều cơ sở sản xuất tinh bột khoai mì ở Tây Ninh còn lúng túng trong việc đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải đảm bảo yêu cầu về môi trường, đang rất cần tiếp cận công nghệ, thiết bị xử lý với giá cả phù hợp. Khó khăn thứ ba là lĩnh vực sản xuất, kinh doanh tinh bột khoai mì trên thị trường thế giới ngày càng bị cạnh tranh gay gắt, đòi hỏi các doanh nghiệp muốn tồn tại phải tìm kiếm công nghệ, thiết bị, thị trường tiêu thụ để đầu tư sản xuất các sản phẩm chế biến từ tinh bột khoai mì và các phụ phẩm như: tinh bột biến tính, glucoza, thực phẩm, thức ăn gia súc…

Giải pháp đầu tiên để góp phần tháo gỡ những khó khăn của các doanh nghiệp sản xuất tinh bột khoai mì trong tỉnh là tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận với các doanh nghiệp đối tác trong lĩnh vực tiêu thụ sản phẩm này. Tháng 1.2010, Trung tâm XTĐT-TM-DL đã tổ chức cho một số doanh nghiệp tham dự hội thảo Việt Nam- Trung Quốc về sản xuất và xuất khẩu tinh bột khoai mì và khoai mì xắt lát tại Hà Nội. Qua hội nghị này, Hiệp hội Công nghiệp tinh bột khoai mì và nhiều doanh nghiệp Trung Quốc quan tâm đến việc phát triển quan hệ với các doanh nghiệp chế biến khoai mì ở Tây Ninh. Tháng 4.2010, Trung tâm tiếp tục tổ chức đoàn gồm 15 doanh nghiệp sản xuất tinh bột khoai mì sang khảo sát thị trường tiêu thụ tại Hải Nam- Trung Quốc, đồng thời tại đây đoàn cũng đã tham quan công nghệ sản xuất tinh bột biến tính của Công ty Đại Tuệ.

Cuối tháng 5.2010, Hiệp hội Công nghiệp tinh bột khoai mì Trung Quốc, Trung tâm xúc tiến thương mại Trung- Việt và Công ty Triển lãm và XTTM Việt- Trung gửi văn bản đến Trung tâm XTĐT-TM-DL Tây Ninh đề nghị hợp tác tổ chức hội nghị giao thương chuyên ngành khoai mì giữa các doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp Tây Ninh tại Tây Ninh. Trong đó, ngoài việc trao đổi mua bán tinh bột khoai mì, các doanh nghiệp Trung Quốc còn giới thiệu công nghệ và thiết bị xử lý nước thải trong sản xuất tinh bột khoai mì; giới thiệu khả năng hợp tác thực hiện dự án CDM cho hệ thống xử lý nước thải; giới thiệu công nghệ và thiết bị sản xuất tinh bột biến tính và một số sản phẩm cao cấp chế biến từ tinh bột khoai mì.

Nguồn khoai mì xắt lát ở Tây Ninh khá phong phú

Nhận thấy việc tổ chức hội nghị giao thương với các doanh nghiệp Trung Quốc tại Tây Ninh là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp sản xuất tinh bột khoai mì ở Tây Ninh đồng thời đây cũng là dịp để Tây Ninh quảng bá hình ảnh, mời gọi đầu tư nên Trung tâm XTĐT-TM-DL tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị. Giám đốc Trung tâm XTĐT-TM-DL Trần Hữu Hậu cho biết đến nay đã có 37 doanh nghiệp ở Tây Ninh đăng ký tham dự hội nghị giao thương Tây Ninh- Trung Quốc. Về phía Trung Quốc dự kiến sẽ có khoảng 40 doanh nghiệp tham gia. Hội nghị giao thương sẽ bàn sâu vào 4 vấn đề chính: Mua bán tinh bột trực tiếp; xử lý nước thải; sản xuất tinh bột biến tính và sản xuất các sản phẩm sau tinh bột khoai mì. Đây sẽ là cơ hội tốt góp phần tháo gỡ 3 khó khăn đang tồn tại, đã và đang làm hạn chế hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp sản xuất tinh bột khoai mì, đồng thời cũng góp phần làm hạn chế tốc độ phát triển lĩnh vực sản xuất công nghiệp trong tỉnh.

Dự kiến Hội nghị giao thương Tây Ninh- Trung Quốc lĩnh vực tinh bột khoai mì sẽ được tổ chức vào tuần đầu tháng 9.2010 tại hội trường UBND tỉnh Tây Ninh.

Sơn Trần