BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giáo viên Mỹ được huấn luyện sử dụng súng

Cập nhật ngày: 29/12/2012 - 06:17

Sau vụ thảm sát tại Trường tiểu học Sandy Hook, bang Connecticut, nhiều biện pháp bảo vệ đã được tăng cường tại các trường học ở khắp nước Mỹ. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng đã tìm mua các loại ba lô chống đạn hoặc áo chống đạn gắn kèm trong ba lô như một cuốn sách, để bảo vệ an toàn của con em mình.

Mới đây, cũng với nỗ lực để ngăn chặn việc lặp lại các vụ thảm sát trường học, Hội đồng Bắn súng Thể thao Utah (USSC) đã tổ chức miễn phí các khoá huấn luyện để cấp giấy phép sử dụng súng dành cho giáo viên. Chương trình này được các giáo viên hưởng ứng nhiệt tình .

200 giáo viên ở Utah tham gia chương trình miễn phí huấn luyện sử dụng súng. Ảnh: tracysright

Một thành viên ban lãnh đạo USSC, ông Bill Scott cho biết: “Chúng tôi đã nhận được 400 đơn, nhưng chỉ đủ chỗ cho khoảng 200 người, nhiều người đã phải trở về. Một số người có thể đã từng bắn súng nhiều lần trong đời, nhưng nhiều người thì có thể chưa bao giờ chạm vào một khẩu súng. Chúng tôi không cổ suý tất cả các giáo viên trang bị súng, mà chỉ nói rằng với những người muốn vũ trang, thì họ có quyền làm điều đó ở Utah, và chúng tôi sẽ cung cấp điều kiện”. 

Lớp học kéo dài 6 giờ được tổ chức tại một sân khúc côn cầu, gần thành phố Salt Lake, dành cho khoảng 200 người làm việc tại trường công hoặc tư, trường cao đẳng, đại học, hoặc trường dạy nghề. Sau khoá học họ sẽ được cấp giấy phép sử dụng súng.

Utah là một trong một loạt tiểu bang cho phép người dân kín đáo mang vũ khí hợp pháp vào các trường tiểu học công. “Việc dân thường được vũ trang vào khuôn viên trường học có thể giúp ngăn chặn các vụ tấn công” – USSC tuyên bố trên trang web riêng của họ về chương trình miễn phí huấn luyện sử dụng súng để được cấp phép mang súng. Chương trình này nhằm mục đích cung cấp cho giáo viên kỹ năng tự vệ trong trường hợp xảy ra vụ tấn công trong trường học.

Trong khi đó, một số bang của nước Mỹ đang cân nhắc cho phép giáo viên mang theo vũ khí đến trường. Các nhà lập pháp ủng hộ súng ở Florida, Minnesota, Oregon, Nam Dakota và Tennessee cam kết sẽ ủng hộ những đạo luật được đưa ra trong những tháng tới, trong đó cho phép giáo viên được vũ trang tại trường học.

Các nhà vận động hành lang ủng hộ súng, được sự hậu thuẫn của Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA), thì lập luận rằng, không có cách nào khác để ngăn những kẻ điên rồ và độc ác thực hiện những hành vi xấu xa tại trường học ngoài việc… bắn chết chúng.

Tuy nhiên, nghị sĩ Đảng Dân chủ Dianne Feinstein đã gần như hoàn thành một dự thảo luật cấm các vũ khí tấn công tương tự súng trường Bushmaster AR-15, loại súng mà hung thủ Adam Lanza đã sử dụng khi thực hiện vụ thảm sát tại Trường tiểu học Sandy Hook, khiến 20 đứa trẻ và 6 người lớn tử vong. Hung thủ sau đó đã tự sát.

Những người cổ suý cho súng đạn do NRA lãnh đạo, đã kịch liệt chống lại các biện pháp như thế. "Có một vấn đề liên quan tới vũ khí tấn công, là người ta đã hiểu sai về chúng" - ông Bill Scott nói - "Các vũ khí này chẳng khác gì súng thể thao bình thường. Chúng tôi không ủng hộ bất kỳ lệnh cấm nào như thế, bởi vũ khí quân dụng thực sự đã bị cấm ở Mỹ".

Mỗi năm, 31.000 người Mỹ thiệt mạng vì súng, hầu hết là tự sát, nhưng hơn 11.000 người trong số đó là bị giết, nhiều gấp năm lần số lính Mỹ thiệt mạng trong cả một thập kỷ chiến tranh ở Afghanistan.

THUÝ TRINH

Tổng hợp