Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trảng Bàng:

Giáo viên “tố” hiệu trưởng sai phạm, phòng GD&ĐT xử lý chưa thoả đáng

Cập nhật ngày: 04/09/2017 - 23:10

BTN - Báo Tây Ninh có nhận được đơn của bà Nguyễn Kim Oanh, giáo viên Trường THCS An Hoà (xã An Hoà, huyện Trảng Bàng). Nội dung đơn đề nghị làm rõ một số vấn đề bà Oanh cho rằng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Trảng Bàng đã xử lý chưa thoả đáng trước đó.

Trong đơn bà Oanh trình bày như sau: lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Trảng Bàng đã vi phạm Luật Khiếu nại khi tiếp nhận đơn của bà về việc Hiệu trưởng Trường THCS An Hoà có sai phạm.

Cụ thể, Phòng GD&ĐT đã vi phạm về thời hạn giải quyết khi nhận đơn khiếu nại của bà từ ngày 25.11.2016, nhưng mãi cho đến ngày 9.8.2017 mới có văn bản trả lời chính thức. Đồng thời, bà Oanh cho rằng lãnh đạo Phòng GD&ĐT đã vi phạm Luật Công chức khi có dấu hiệu xử lý “nhẹ tay” đối với những sai phạm của Hiệu trưởng Trường THCS An Hoà.

Bà Oanh còn thắc mắc về các văn bản hành chính mà Phòng GD&ĐT đã trả lời cho bà: “văn bản bị bôi xoá, không đóng dấu mộc hợp lệ”. Cụ thể, Phòng GD&ĐT đã trả lời về sai phạm của hiệu trưởng trong việc phân bổ chuyên môn bằng văn bản viết tay, nhiều chỗ bôi xoá; Phòng GD&ĐT trả lời về sai phạm của hiệu trưởng trong việc chi trả lương cho giáo viên năm học 2015-2016 bằng văn bản đánh máy nhưng không đóng dấu mộc của Phòng.

Bà Oanh cho biết: “Ngày 25.11.2016, tôi có nộp đơn tố cáo sai phạm của ông Nguyễn Văn An- Hiệu trưởng Trường THCS An Hoà lên Phòng GD&ĐT, sau một khoảng thời gian dài chờ đợi mà không nhận được kết quả gì, tôi buộc lòng phải nộp đơn lên Sở Giáo dục và Đào tạo.

Thậm chí, sau khi được Sở chỉ đạo xác minh làm rõ, tôi vẫn phải vất vả lắm mới “xin” được văn bản chính thức từ Phòng. Trước đó, tôi chỉ nhận được những văn bản trả lời không có dấu mộc từ Phòng”.

Nội dung đơn khiếu nại của bà Oanh xoay quanh vấn đề hiệu trưởng nhà trường thiên vị trong việc phân công chuyên môn cho giáo viên giảng dạy; chỉ đạo chi trả tiền lương không đúng đối với một số trường hợp giáo viên nghỉ ốm.

Ngày 11.4.2017, Phòng GD&ĐT có nhận được Phiếu chuyển đơn số 95/TTr của Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo, về việc chuyển thông tin phản ánh của giáo viên. Ngày 8.8.2017, Phòng GD&ĐT có Báo cáo số 340 về việc giải quyết đơn thư của bà Nguyễn Kim Oanh.

Theo đó, qua đối chiếu bảng phân công chuyên môn, thời khoá biểu nhà trường nộp về Phòng theo từng thời điểm từ năm học 2013-2014 đến 2015-2016, hồ sơ lưu của nhà trường về bảng phân công chuyên môn, thời khoá biểu, sổ đầu bài và phiếu báo giảng đối với tổ Văn- thì không có giáo viên nào có số tiết thực dạy dư chuẩn (19 tiết), số tiết phân công cho từng giáo viên trong tổ là hợp lý, không chênh lệch nhiều. Về nội dung chi trả tiền lương, theo quy định có 4 trường hợp phải chuyển qua cho Bảo hiểm xã hội chi trả, đằng này nhà trường dùng ngân sách chi trả là sai.

Như vậy, bà Oanh đã phản ánh đúng việc Hiệu trưởng Nguyễn Văn An chi trả tiền lương sai quy định đối với một số giáo viên nghỉ ốm. Phòng GD&ĐT đã họp và thống nhất hướng giải quyết là thu hồi khoản tiền đã chi sai đối với 4 trường hợp nói trên, nộp lại vào ngân sách. Đồng thời, phê bình kế toán đã tham mưu việc chi trả tiền lương chưa đúng quy định; phê bình hiệu trưởng thiếu kiểm tra khi ký duyệt hồ sơ chi trả chế độ cho giáo viên.

Cùng ngày 1.9, ông Nguyễn Văn An cho hay đã thu lại số tiền chi sai và nộp vào ngân sách. Riêng những vấn đề bà Oanh muốn được làm rõ trong đơn gửi cho Báo Tây Ninh, ông Huỳnh Thanh Hải- Trưởng Phòng GD&ĐT đã thẳng thắn trao đổi như sau.

Việc bà Oanh nộp đơn vào ngày 25.11.2016, ông Hải giải thích, thời điểm đó, ông đang là Phó phòng và không có nhận đơn của bà Oanh. Về việc này, ông Hải đã trả lời đúng, vì chính bà Oanh xác nhận là đơn đã nộp cho Phó phòng Hồ Văn Hoà, “ông Hoà có nhận đơn và ký nhận vào một cuốn sổ hồ sơ lưu”- bà Oanh khẳng định. Tuy nhiên, trao đổi qua điện thoại với ông Hoà, ông cho hay do đã khá lâu nên không nhớ rõ là có nhận đơn hay không, và nếu có nhận cũng sẽ chuyển lên cho Trưởng phòng xử lý (trưởng phòng cũ).

Ông Hải lưu ý thêm, bà Oanh “bắt lỗi” lãnh đạo Phòng vi phạm về thời hạn trong giải quyết đơn khiếu nại - tố cáo là không hợp lý, vì từ khi ông lên làm trưởng phòng cho đến lúc Sở chỉ đạo làm rõ vụ việc này, ông chưa chính thức nhận bất cứ đơn thư nào của bà Oanh, mà được biết bà Oanh đã trực tiếp nộp đơn lên Sở.

Về việc bà Oanh cho rằng lãnh đạo Phòng đã xử “nhẹ tay” đối với ông Nguyễn Văn An, ông Hải cho biết việc xử lý hiệu trưởng An ở mức độ phê bình là ý kiến biểu quyết chung của tập thể cơ quan, có biên bản cụ thể.

Về việc văn bản bị bôi xoá, không đóng dấu mộc, cần hiểu rằng, đây chỉ là biên bản làm việc xác minh thực tế (không cần thiết phải đóng dấu mộc), và không phải là văn bản trả lời chính thức cho bà Oanh. Thừa nhận, người ghi biên bản (ngày 13.6.2017) có xoá “Biên bản kiểm tra” thành “Biên bản xác minh”, tuy nhiên sau đó cũng đã cho đánh máy lại hoàn chỉnh và ký tên đầy đủ.

Bà Oanh cho biết, bà sẽ tiếp tục khiếu nại về các diễn biến khác. Được biết, bà Oanh cũng đã nộp đơn khiếu nại cho UBND huyện Trảng Bàng. Ông Trần Thanh Linh- Phó Chủ tịch UBND huyện Trảng Bàng cho hay: “Chúng tôi cũng chỉ mới nhận được đơn của cô Oanh, huyện sẽ sớm xem xét và giải quyết vụ việc”.

QUỐC SƠN