Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giao xe cho trẻ chưa đủ điều kiện điều khiển, lợi ít, hại nhiều 

Cập nhật ngày: 29/04/2021 - 18:54

BTNO - Theo báo cáo Ban an toàn giao thông tỉnh, trong 3 tháng đầu năm 2021, tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đối với người điều khiển mô tô còn khá phổ biến, đáng chú ý đối tượng vi phạm ở độ tuổi từ 16 đến dưới 18 tuổi chiếm 6,85%. Đây là độ tuổi mà phần lớn các em còn ngồi trên ghế nhà trường, khi điều khiển phương tiện chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc xảy ra.

CSGT dừng phương tiện người vi phạm.

Để ngăn chặn, phòng ngừa tai nạn, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh tập trung xử lý trách nhiệm người giao xe máy, xe gắn máy cho người chưa đủ tuổi điều khiển, chưa có giấy phép lái xe phù hợp.

Ngay đầu năm học, các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh phối hợp cha mẹ học sinh giáo dục, nhắc nhở con em tự giác chấp hành quy tắc giao thông bằng nhiều hình thức. Đồng thờ, gia đình có trách nhiệm phổ biến kiến thức pháp luật, hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn trước khi cho phép con, em mình điều khiển xe gắn máy, xe đạp điện.

Tại thời điểm tổ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm người chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn tại điểm trường THPT Nguyễn Trãi, thị xã Trảng Bàng, ghi nhận nhiều trường hợp học sinh vi phạm, với nhiều lý do khác nhau được các em đưa ra.

Ngay khi được dừng kiểm tra phương tiện, các em đều nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình. Mặc dù các em đã được tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở và thậm chí xử lý vi phạm.

Đối với những trường hợp vi phạm này, Trung tá Võ Văn Khánh- Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết: “Đối với trường hợp học sinh cũng như thanh thiếu niên chạy xe phân khối lớn chưa đủ tuổi, Cảnh sát giao thông sẽ xử lý đối với chủ xe (người giao xe) cho người chưa đủ tuổi sử dụng”.

Trong thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông đã phối hợp đơn vị trường học thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở hành vi vi phạm pháp luật đối với các em học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn đến trường.

Thế nhưng, thực tế vẫn diễn ra tình trạng học sinh vi phạm, câu hỏi lớn đặt ra ở đây, có phải gia đình chưa thực sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, hay quy định xử phạt chưa đủ sức răn đe, trong khi mức phạt chỉ áp dụng đối với các bậc phụ huynh, lâu dần tạo cho các em sự chủ quan trong nhận thức. Cần có hình thức xử lý riêng đối với các em học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn, có như vậy, tình trạng này mới được kéo giảm.

T.N – Yến Ngọc