Pháp luật   Tư vấn pháp luật

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất 

Cập nhật ngày: 13/07/2024 - 09:40

BTN - Luật Đất đai năm 2024 đã điều chỉnh tên gọi của “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất” thành “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất”.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Ảnh minh hoạ

Hỏi: Tôi nghe mọi người nói, bắt đầu từ ngày 1.7.2024, tên của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được thay đổi; đồng thời cũng có sự khác biệt về người sử dụng đất so với Luật Đất đai 2013. Xin quý báo cho biết cụ thể sự thay đổi đó như thế nào?

(Hoàng Hải - TP. Tây Ninh)

Trả lời:

Tại khoản 21 Điều 3 Luật Đất đai năm 2024 định nghĩa: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Tài sản gắn liền với đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất theo quy định của pháp luật. Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của các luật có liên quan được thực hiện theo quy định của luật này có giá trị pháp lý tương đương như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại luật này.

Như vậy, Luật Đất đai năm 2024 đã điều chỉnh tên gọi của “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất” thành “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất”.

Về người sử dụng đất được quy định tại Điều 4 Luật Đất đai năm 2024. Bên cạnh việc kế thừa quy định về người sử dụng đất được quy định tại Luật Đất đai năm 2013, Luật Đất đai năm 2024 đã bổ sung người sử dụng đất thuộc trường hợp đang sử dụng đất ổn định, đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà chưa được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; thuê lại đất.

Điểm khác biệt quan trọng về người sử dụng đất là Luật Đất đai năm 2024 đã bỏ quy định về người sử dụng đất là “hộ gia đình” của Luật Đất đai năm 2013 và chỉ còn quy định cá nhân sử dụng đất.

LG. Kim Hương