BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giếng trời lấy sáng khổng lồ của nhà ga metro Bến Thành 

Cập nhật ngày: 17/11/2022 - 09:13

Giếng trời lấy sáng (Toplight) được thiết kế với kiến trúc hình hoa sen, mang ý nghĩa biểu tượng cho nhà ga Bến Thành nói riêng và tuyến metro Bến thành - Suối Tiên nói chung.

Giếng trời lấy sáng khổng lồ của nhà ga metro Bến ThànhQuỳnh Danh Thứ năm, 17/11/2022 07:00 (GMT+7)Giếng trời lấy sáng (Toplight) được thiết kế với kiến trúc hình hoa sen, mang ý nghĩa biểu tượng cho nhà ga Bến Thành nói riêng và tuyến metro Bến thành - Suối Tiên nói chung.

Hai ngày qua, đội ngũ công nhân, kỹ sư tại công trường nhà ga Bến Thành đang khẩn trương thi công, hoàn thiện hạng mục lắp kính giếng trời lấy sáng (Toplight). Chủ đầu tư cho biết công trình hiện đã đạt hơn 50% tiến độ, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022.

Toplight được thiết kế với phối cảnh nhìn từ trên xuống có hình hoa sen (quốc hoa của Việt Nam) được đan xen bởi 02 vật liệu chính: kính và tấm nhôm tổ ong. Phần lớn các vật liệu nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản có khả năng chống chịu thời tiết tốt cũng như cách nhiệt vượt trội.

Phần kính tường toplight được sử dụng 1 loại film đặc biệt được nhập khẩu từ Nhật và được ép vào giữa 2 tấm kính để tạo khả năng cách nhiệt cho kính, giúp cho tuổi thọ của kính lâu hơn.

Các tấm kính được lắp đặt lần lượt, xen kẽ với các tấm nhôm tạo hiệu ứng thị giác đẹp mắt.

Ngoài ra, với kết cấu vòm lớn (đường kính khoảng 27 m), việc thi công và hoàn thiện trên kết cấu vòm như vậy rất khó khăn, càng lắp vật liệu lên mái thì mái sẽ càng lún xuống.

Giếng trời lấy sáng của nhà ga Bến Thành có chức năng cung cấp ánh sáng cho khu vực phía dưới và tạo nên không gian mở (lớp tường của toplight được bao bọc bởi kính). Điều này giúp cho hành khách đi Metro có thể nhìn trực diện qua chợ Bến Thành. Đây có thể là điểm hẹn vui chơi, check in của người dân, du khách khi đến TP.HCM trong tương lai.

Hiện nay, nhà thầu khẩn trương thi công,hoàn thiện các hạng mục kiến trúc và cơ điện của nhà ga Bến Thành như sàn- trần, thạch cao, cửa thép,... Dự kiến đến quý 2/2023, các công tác xây dựng kiến trúc, lắp đặt thiết bị cơ điện của gói thầu CP1a hoàn tất và tiến tới thử nghiệm, vận hành các thiết bị vào cuối năm 2023.

Tiến độ toàn dự án Metro số 1 ( Bến Thành - Suối Tiên) đã đạt được 92,95%. Trong ảnh là khu đất trước chợ Bến Thành đã hoàn thiện phần mặt đường, thảm nhựa, đèn chiếu sáng và các đảo giao thông. Dự kiến tượng Trần Nguyên Hãn cũng được chuyển về vị trí này.

Nhà ga Bến Thành được thiết kế ngầm dài 236 m, rộng 60 m, sâu khoảng 32 m, gồm 4 tầng. Nhà ga là điểm trung chuyển, kết nối các tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), số 3a (Bến Thành - Tân Kiên) và số 4 (Thạnh Xuân - Khu đô thị Hiệp Phước). Nơi này sẽ có trung tâm thương mại ngầm quy mô khoảng 45.000 m2, gồm khu vực cửa hàng, thương mại, hành lang và quảng trường ngầm với tổng đầu tư hơn 8.400 tỷ đồng.

Nguồn Zing