BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giết người, một “đệ tử” của rượu bị phạt 8 năm tù giam 

Cập nhật ngày: 19/10/2021 - 19:28

BTNO - Thời gian gần đây, có một số vụ án nghiêm trọng xảy ra mà nguyên nhân xuất phát từ những cơn say sau các chầu nhậu bí tỉ. Lúc tỉnh rượu, người gây án hối hận nhưng mọi việc đã quá muộn. Không ít thanh niên sau khi uống rượu đã biến mình thành kẻ giết người và vướng vào vòng lao lý vì những chuyện rất đơn giản.

Bị cáo Nguyễn Văn Khang trước HĐXX.

Điển hình là vụ việc xảy ra vào đêm 9.1.2021, tại nhà trọ A.K thuộc ấp Trảng Sa, xã Đôn Thuận, thị xã Trảng Bàng, do mâu thuẫn trong lúc uống rượu, một người bị thương tích 59% và một người bị phạt tù.

Gây án vì … rượu

Đứng trước Hội đồng xét xử TAND tỉnh trong phiên xét xử chiều ngày 19.10.2021 là bị cáo Nguyễn Văn Khang (sinh năm 1988), ngụ ấp 2, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh, khoảng 20 giờ 30 phút ngày 9.1.2021, Nguyễn Văn Khang sau khi đi làm tại khu công nghiệp Phước Đông về đến phòng trọ số 07, nhà trọ A.K, ấp Trảng Sa, xã Đôn Thuận, thị xã Trảng Bàng, lúc này tại phòng trọ số 05, Nguyễn Văn Hiến có tổ chức tiệc nhậu cùng với Ngô Thành Tâm và Võ Văn Quốc. Khi thấy Khang đi ngang, Hiến rủ Khang vào nhậu chung, Khang vào nhậu được khoảng 30 phút thì cự cãi với Hiến.

Hiến hỏi Khang làm công việc gì thì Khang trả lời làm kỹ sư điện công nghiệp. Hiến chửi tục: “Đ… mẹ chúng mày, chúng mày làm kỹ sư cái đ… gì” và dùng tay đánh vào đầu Khang 2 cái. Do tức giận vì bị đánh, Khang có ý định trả thù nên đứng dậy đi về phòng trọ lấy 1 cây tua vít dài 27 cm, quay lại đi thẳng đến chỗ Hiến, Khang nói “Con đ… ngựa, tao đâm chết mẹ mày” và đâm liên tiếp 3 nhát trúng vào vùng ức, ngực phải, bả vai trái của Hiến (cây tua vít vẫn còn ghim dính vào bả vai) làm Hiến gục xuống nền nhà và được mọi người đưa đi Bệnh viện Xuyên Á Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh cấp cứu, điều trị đến ngày 21.1.2021 thì xuất viện. Sau khi gây án Khang bỏ trốn, ngày 12.1.2021 đến Công an thị xã Trảng Bàng đầu thú.

Và hậu quả

Kết luận giám định pháp y số 28/2021/TgT ngày 8.3.2021 của Trung tâm Pháp y tỉnh Tây Ninh kết luận về thương tích đối với Hiến: Vết thương tim thất phải đã phẫu thuật; tổn thương màng phổi phải đã phẫu thuật; tổn thương nhu mô phổi trái đã phẫu thuật; gãy cung sau xương sườn số 7 bên trái. Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Nguyễn Văn Hiến là 59%.

Quá trình điều tra, Nguyễn Văn Khang đã thành khẩn khai báo, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, tác động gia đình bồi thường cho bị hại 100.000.000đ. Về trách nhiệm dân sự, Nguyễn Văn Hiến yêu cầu bồi thường 140.000.000 đồng.

Với hành vi nguy hiểm trên, Hiến không chết là ngoài ý muốn của Khang. Hành vi của Nguyễn Văn Khang là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ nên phải chịu trách nhiệm hình sự. Đứng trước Hội đồng xét xử, bị cáo tỏ ra ăn năn hối cải, cho rằng do say rượu nên không làm chủ được hành vi và xin tòa giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ điểm n, khoản 1, Điều 123, Bộ luật Hình sự (giết người mang tính chất côn đồ...), Hội đồng xét xử TAND tỉnh Tây Ninh tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Khang 8 năm tù về tội “Giết người”- một bản án tương xứng với hành vi mà bị cáo gây ra. Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc Nguyễn Văn Khang bồi thường cho Nguyễn Văn Hiến 140.000.000 đồng, ghi nhận gia đình Khang đã bồi thường 100.000.000 đồng.

Qua vụ án cho thấy, tác hại của rượu bia là hết sức nặng nề. Lạm dụng rượu bia ngoài việc ảnh hưởng đến sức khỏe còn dẫn đến mâu thuẫn, đánh nhau, thậm chí giết người. Say rượu còn là nguyên nhân làm gia tăng tai nạn giao thông.

Dân Hùng