Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giới chuyên môn nói về điểm chuẩn vào lớp 10 

Cập nhật ngày: 15/07/2023 - 15:44

BTNO - Sau nhiều ngày trông đợi, ngày 14.7, Sở Giáo dục và Đào tạo công bố điểm chuẩn vào lớp 10, năm học 2023-2024 đối với tất cả các trường trung học phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh.

Thí sinh dự thi vào lớp 10 tại Trường THPT Tây Ninh.

Bảng thống kê cho thấy, điểm chuẩn vào Trường THPT Tây Ninh cao nhất (15,8 điểm); Trường THPT Lý Thường Kiệt xếp thứ hai (15,3 điểm). Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng có điểm chuẩn thấp nhất: 4,71 điểm, mỗi môn chỉ cần 1,57 điểm là đậu.

Những trường ở vùng sâu vùng xa, vùng nông thôn, điểm chuẩn thấp hơn so với trường thuộc khu vực đô thị.

Hiệu trưởng một trường THPT ở thành phố Tây Ninh bình luận: “Điểm chuẩn như vậy chấp nhận được. Vì điểm chuẩn là sự kết hợp giữa điểm thi và điểm bình quân học bạ ở bốn năm học cấp THCS”. Người này giải thích thêm: “Điểm thi tuyển chiếm 70%, cộng với điểm học bạ bình quân bốn năm (lớp 6, 7, 8, 9) 30%.

Ví dụ, ba bài thi của thí sinh đều đạt tối đa điểm 10 nhưng số điểm này chỉ chiếm 70% tổng điểm chuẩn. Như vậy, điểm tối đa (cao nhất) của ba môn thi là 21 điểm. Điểm bình quân học lực, hạnh kiểm bốn năm ở cấp THCS chiếm 30%, tương đương 3 điểm, lấy 3 điểm này cộng với 21 điểm thì cho ra điểm tuyệt đối (cao nhất) của kỳ thi này là 24 điểm. Điều này có nghĩa, những trường lấy điểm chuẩn từ 12 điểm trở lên, coi như đạt mức trung bình”.

Trong khi đó, một ý kiến khác đánh giá: “Trường tôi vùng sâu, vùng xa, so với mặt bằng chung của vùng biên giới thì chấp nhận được. Còn so với mặt chung của tỉnh thì trường chúng tôi thấp hơn”. Người này cho biết thêm, có những thí sinh trúng tuyển với điểm rất cao nhưng cũng có không ít em điểm thấp.

Cũng trên cương vị hiệu trưởng, một ý kiến khác nhìn nhận, kết quả điểm chuẩn từng trường, theo vị này là ổn: “Kết quả tuyển sinh cho thấy, những trường ở vùng thuận lợi, điều kiện học tốt hơn thì điểm chuẩn cao hơn”. Đối với những trường điểm chuẩn thấp, dư luận cũng cần nhìn nhận thấu đáo, toàn diện hơn. Vì điểm chuẩn của trường có những em điểm thấp nhưng cũng có nhiều trường hợp điểm cao. Sau khi tính toán, bù trừ mới cho ra điểm chuẩn.

Điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập.

Có góc nhìn tương đối khác với ba ý kiến nêu trên, một giáo viên lâu năm nói nhận định: “Tôi cho rằng mức điểm chuẩn này thấp. Điều này phản ánh thực tế việc dạy và học cũng như phương thức tuyển sinh vào lớp 10 nhiều năm qua. Một thời gian dài, việc tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển nên… giáo viên dạy theo kiểu xét tuyển, vì chỉ cần học bạ có điểm số đẹp. Còn năm nay thi kết hợp xét tuyển thì điểm thi của thí sinh khách quan hơn”.

Những ý kiến vừa nêu là của giới chuyên môn, cán bộ quản lý ở trường phổ thông. Sở GD&ĐT chưa công bố đánh giá chính thức về điểm chuẩn vào lớp 10 của kỳ tuyển sinh năm học 2023-2024.

Bảng thống kê do Sở GD&ĐT công bố cho thấy, Trường THPT Lê Hồng Phong và Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng phải tuyển sinh bổ sung, vì hai đơn vị này thiếu tổng cộng 169 chỉ tiêu. Nguyên nhân chính là vì có nhiều thí sinh bị điểm liệt.

Được biết, kỳ tuyển sinh năm nay có 641 thí sinh bị điểm liệt (bài thi dưới 1 điểm). Theo quy chế, những thí sinh có bài thi bị điểm liệt không được xét tuyển vào trường phổ thông. Số thí sinh này có thể học tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên hoặc hệ thống trường trung cấp chuyên nghiệp, trường nghề.

Một điều không thể không lưu ý, học lực, kiến thức của học sinh phổ thông (từ lớp 1 đến lớp 12) trong bốn năm vừa qua ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19. Đại dịch này khiến ngành Giáo dục bị ảnh hưởng vô cùng nặng nề về hoạt động chuyên môn, chưa tính yếu tố khác.

Hoạt động giáo dục, kế hoạch năm học bị gián đoạn, chương trình, nội dung phải cắt giảm trên tinh thần chỉ còn lại những nội dung cốt lõi. Đó còn chưa kể học trực tuyến, trên thực tế chỉ có tính tạm thời, chất lượng giáo dục không bảo đảm.

Việt Đông