BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giới trẻ với xu hướng ăn chay, sống xanh 

Cập nhật ngày: 13/06/2020 - 00:06

BTN - Xu hướng ăn chay hiện nay được nhiều bạn trẻ quan tâm. Các bạn ý thức được trách nhiệm của mình đối với môi trường, và nhận thấy rằng việc giảm lượng thịt tiêu thụ trong các bữa ăn sẽ là một cách bảo vệ cân bằng sinh thái.

Anh Lý Thanh Triều chọn lựa ăn chay vì sức khoẻ, sống hài hoà với thiên nhiên.

Những năm gần đây, chế độ ăn thuần chay đang trở thành lựa chọn của nhiều người, trong đó có các bạn trẻ. Ăn chay không còn giới hạn trong tôn giáo hay tín ngưỡng, mà dần trở thành một xu hướng ẩm thực hiện đại của giới trẻ vì những lợi ích về sức khoẻ, phương thức để duy trì vóc dáng hay hạn chế các nguy cơ mắc bệnh.

Từ bỏ hẳn những món mặn khoái khẩu không chút lưu luyến, anh Lý Thanh Triều (sinh năm 1987, ngụ phường Long Thành Trung, thị xã Hoà Thành) chuyển sang ăn chay trường cách đây hơn 10 năm.

Anh Triều nói: “Theo tôi, ăn chay là phương thức để chúng ta cảm nhận vị của thức ăn tự nhiên nhất. Khi nấu các món chay không nên nêm nếm quá nhiều gia vị vì sẽ mất đi những vị cơ bản của thực phẩm. Từ lúc ăn chay, tôi cũng tập được thói quen ăn nhạt hơn, cách chế biến cũng tối giản để có thể thưởng thức thực phẩm một cách thuần khiết hơn”.

Anh Triều cho biết thêm, anh không phải là người ăn chay từ nhỏ nên có thể cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt của cơ thể từ lúc chuyển từ ăn mặn sang ăn chay. Đó là cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái, không còn đặt nặng vấn đề ăn uống trong cuộc sống.

Anh nói: “Lúc còn học phổ thông, tôi rất hay bệnh vặt lại kén ăn. Từ khi chuyển sang ăn chay, sức khoẻ tốt hơn rất nhiều và dường như cơ thể cũng phù hợp với chế độ ăn này nên cảm thấy ngon miệng hơn”.

Từng theo học chuyên ngành Y học cổ truyền, anh Triều dành nhiều thời gian tìm hiểu ăn chay thế nào để tốt nhất cho sức khoẻ, chú ý đến giá trị dinh dưỡng, nhất là lựa chọn các loại thực phẩm cần thiết cho cơ thể, bảo đảm đầy đủ các dưỡng chất.

“Nhiều người vẫn cho rằng ăn chay sẽ không thể cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể, nhưng thực ra suy nghĩ này không đúng. Các nghiên cứu khoa học cho thấy cơ thể hấp thu đạm từ thực vật tốt hơn so với đạm từ động vật. Hầu như những thực phẩm chay nếu ăn đúng, ăn đủ vẫn bảo đảm đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Chẳng hạn như ngũ cốc, đậu, nấm, trái cây, rau củ quả… hoàn toàn có thể thay thế được động vật. Những người cao tuổi thường xuyên mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch, dạ dày, ăn chay là một phương pháp hữu hiệu để hạn chế các bệnh lý đó”, anh Triều chia sẻ.

Bạn Lê Minh Luân, sinh năm 1994, cũng ở thị xã Hoà Thành chia sẻ: “Trước đây, tôi cân nặng hơn 70kg, bản thân mắc một số bệnh về huyết áp. Từ khi tôi chuyển sang ăn chay, các triệu chứng về bệnh huyết áp giảm hẳn, chỉ số cân nặng đạt mức hợp lý. Từ trải nghiệm của bản thân, tôi thấy ăn chay thật sự tốt cho sức khoẻ và cả tinh thần nữa, nhất là cảm giác cơ thể được thanh lọc, nhẹ nhõm hơn”.

Minh Luân đang theo chế độ ăn chay thực dưỡng- phương pháp dưỡng sinh thông qua ăn uống, nhằm hướng tới sự cân bằng, lành mạnh; kết hợp giữa chọn lựa thực phẩm có lợi nhất cho thể chất và bồi dưỡng về mặt tinh thần, giúp cơ thể khoẻ mạnh, phòng tránh bệnh tật.

Luân cho biết thêm, đa phần mọi người vẫn quen ăn chay với các món giả mặn, nêm nếm rất nhiều gia vị, hương liệu mà dinh dưỡng lại không cao. Một số khác thì ăn chay sơ sài, chỉ với chén cơm, vài cọng rau. Đây đều là những cách ăn chay không đúng và hoàn toàn không có lợi cho sức khoẻ.

“Các món chay tưởng chừng như đơn điệu nhưng nếu chúng ta chịu khó đầu tư chế biến sẽ có được một bữa ăn thịnh soạn, hấp dẫn và đầy đủ dinh dưỡng. Để phát huy được hiệu quả tốt nhất của việc ăn chay, hãy chọn cho mình phương pháp ăn chay đúng cách, khoa học, phù hợp với nhu cầu cơ thể chứ không chỉ xem đây như một trào lưu đang thịnh hành”- Minh Luân bày tỏ. Thích thú với món ăn chay nên Luân còn đầu tư mở hẳn quán ẩm thực chay, với những món chay được chế biến một cách bài bản, phong phú, thu hút không ít thực khách.

Với những lợi ích mà việc ăn chay mang lại, người thường xuyên ăn chay không vì lý do tôn giáo cũng đang ngày một nhiều hơn. Với họ, ăn chay không chỉ đơn thuần là thay đổi thực đơn mà còn gắn với xu hướng sống xanh, sống sạch bằng cách không sử dụng bất kỳ sản phẩm nào có nguồn gốc từ động vật, gắn với bảo vệ môi trường, sống hài hoà với thiên nhiên.

Không chỉ kiên trì theo chế độ ăn chay, anh Lý Thanh Triều còn trồng một số loại rau củ quả, chia sẻ các bữa chay ngon lành do tự tay mình làm để lan toả thông điệp sống xanh đến mọi người. Anh chia sẻ: “Trồng rau không tốn quá nhiều thời gian hay khó như nhiều người nghĩ đâu.

Tôi cũng tự trồng một số loại rau quen thuộc để hạn chế mua thực phẩm không rõ nguồn gốc. Tôi cho rằng, ăn chay là một cách để chúng ta góp phần bảo vệ môi trường, sống gần gũi với thiên nhiên hơn. So với chăn nuôi phải tiêu tốn nhiều năng lượng, tác động tiêu cực đến môi trường, trồng rau góp phần tạo mảng xanh, cải tạo đất và đem đến rất nhiều lợi ích tích cực khác”.

Anh Lý Thanh Triều luôn chịu khó bài trí các món chay để trông hấp dẫn và ngon lành hơn.

Xu hướng ăn chay hiện nay được nhiều bạn trẻ quan tâm. Các bạn ý thức được trách nhiệm của mình đối với môi trường, và nhận thấy rằng việc giảm lượng thịt tiêu thụ trong các bữa ăn sẽ là một cách bảo vệ cân bằng sinh thái.

Như bạn Lê Minh Ngọc, ngụ khu phố Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh. Ngọc đang thay đổi chế độ ăn từ thực vật, nói không với các sản phẩm có nguồn gốc động vật. “Tôi được truyền cảm hứng từ sau khi xem một bộ phim tài liệu nói về tác động tích cực của chế độ ăn uống từ thực vật đối với các vận động viên và người bình thường.

Trong đó, phim đề cập đến lượng chất thải gây hại của ngành chăn nuôi đối với môi trường sống. Và hơn hết, tôi thấy vì hằng ngày chúng ta nuôi, yêu thương thú cưng rồi lại làm thịt một con vật khác cho bữa ăn. Nó làm tôi nghĩ mình phải thay đổi. Và ăn chay là điều tôi lựa chọn”- Minh Ngọc bộc bạch.

Hoà Khang


 
Liên kết hữu ích