BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giống Trump, tỷ phú Bloomberg sẽ từ chối lương tổng thống nếu thắng cử 

Cập nhật ngày: 24/11/2019 - 19:12

Michael Bloomberg, một trong 10 người giàu nhất thế giới, có kế hoạch tranh cử tổng thống Mỹ mà không cần quyên góp và không nhận lương nếu thắng cử

Michael Bloomberg sẽ không nhận quyên góp chính trị nếu ông ra tranh cử tổng thống và sẽ không nhận lương nếu thắng cử, theo thông tin từ các trợ lý cao cấp về kế hoạch của tỷ phú New York hướng tới thông báo tranh cử chính thức năm 2020.

"Ông ấy chưa bao giờ nhận tài trợ chính trị và sẽ không làm vậy. Ông ấy không thể bị mua chuộc", Howard Wolfson, cố vấn trưởng của ông Bloomberg, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Theo AP, là một trong những người giàu nhất thế giới, ông Bloomberg đang bắn tín hiệu cho thấy ông đã quyết định tham gia cuộc bầu cử tổng thống sơ bộ của đảng Dân chủ.

Chi 31 triệu USD cho quảng cáo truyền hình

Trong những ngày gần đây, ông đã thành lập ủy ban chiến dịch tranh cử tổng thống với Ủy ban Bầu cử Liên bang và đủ điều kiện cho vòng bầu cử sơ bộ ở ít nhất ba bang.

Đội ngũ của ông Bloomberg đã dành tổng cộng 31 triệu USD cho quảng cáo truyền hình bắt đầu phát sóng từ ngày 24/11 tại một số tiểu bang.

Cựu thị trưởng thành phố New York và có thể là ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ năm 2020 Michael Bloomberg. Ảnh: Reuters.

Các động thái này, chỉ 10 tuần trước khi vòng bầu cử sơ bộ bắt đầu ở Iowa, xuất phát từ mối lo ngại của ông rằng các ứng viên Dân chủ hiện tại không đủ sức để đánh bại Tổng thống Donald Trump trong năm tới.

Sự giàu có của ông Bloomberg nổi lên như vấn đề trọng tâm khi giới chính trị chờ thông báo chính thức của ông. Ông được ước tính là một trong 10 người giàu nhất thế giới.

Các đối thủ Dân chủ của ông đã đưa ra thông tin về việc mua quảng cáo truyền hình khổng lồ của Bloomberg, ngoài quyết định bỏ qua bốn tiểu bang đầu tiên trên lịch trình tranh cử sơ bộ - Iowa, New Hampshire, Nevada và South Carolina - để tập trung vào các bang chính yếu vào tháng ba.

"Tôi chán ghét ý tưởng rằng Michael Bloomberg hay bất kỳ tỷ phú nào nghĩ rằng họ có thể phá vỡ tiến trình chính trị và chi hàng chục triệu USD để mua các cuộc bầu cử", ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Bernie Sanders, Thượng nghị sĩ bang Vermont, viết trên Twitter hôm 22/11.

"Nếu bạn không thể xây dựng khối cử tri nền tảng ủng hộ cho việc tranh cử, bạn không phải người thích hợp để tranh cử tổng thống", ông nhận xét.

Nếu ông Bloomberg ra tranh cử, đây có thể là cuộc đối đầu giữa hai tỷ phú New York - Michael Bloomberg và Donald Trump. Ảnh: AFP.

Một ứng viên khác của đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ bang Minnesota Amy Klobuchar, đã công kích ông Bloomberg khi bà vận động vào cuối tuần qua ở New Hampshire.

"Ông ta không muốn làm việc với các cử tri cấp cơ sở để vận động ngay từ đầu, điều đó tùy thuộc vào ông ấy thôi. Còn tôi nghĩ rằng nó rất quan trọng", bà Klobuchar nói.

"Tôi nghĩ rằng mọi người muốn một ứng viên tổng thống sẵn sàng ra ngoài, ngày này qua ngày khác, trò chuyện với người dân bình thường như thế này", bà nói thêm.

"Bất cứ giá nào để đánh bại ông Trump"

Đội ngũ của ông Bloomberg khẳng định rằng sự giàu có của ông cho phép ông phản ứng nhanh hơn với những mối quan tâm của người dân vì ông không bị lợi ích riêng chi phối.

Ông Wolfson cho biết ông Bloomberg sẽ làm việc chỉ với 1 USD một năm với cương vị tổng thống, giống như khi ông làm thị trưởng thành phố New York trong hơn một thập kỷ.

Thông điệp về tiền bạc của ông Bloomberg rất giống với thông điệp được ông Trump sử dụng trong chiến dịch năm 2016 của mình, mặc dù ông Trump cuối cùng đã nhận quyên góp hàng triệu USD. Ông Trump quyên góp tiền lương của mình mỗi quý cho các bộ phận khác nhau của chính phủ liên bang.

"Ông Bloomberg, hoàn toàn độc lập với các lợi ích đặc biệt, sẽ không nhận một xu đóng góp nào và không bao giờ làm vậy trong cả ba cuộc đua tranh cử", ông Wolfson nói.

Quyết định từ chối quyên góp sẽ khiến ông Bloomberg không thể tham gia bất kỳ cuộc tranh luận chính thức nào của đảng Dân chủ nếu ra tranh cử.

Các quy tắc đầu vào, được Ủy ban Toàn quốc đảng Dân chủ đặt ra, yêu cầu người tham gia đáp ứng ngưỡng bỏ phiếu và quyên góp từ hàng chục nghìn cử tri.

Bất kỳ khoản tiền nào ông Bloomberg huy động và chi tiêu cho tham vọng tổng thống sẽ đến từ một nơi: túi riêng của ông.

Ông ấy sẵn sàng chi bao nhiêu?

"Bất cứ giá nào để đánh bại Donald Trump", ông Wolfson nói.

Nguồn Zing