BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giữ gìn trật tự Hội yến Diêu Trì cung 2009: Đồng bào đạo Cao Đài trọn vui mùa lễ hội

Cập nhật ngày: 06/10/2009 - 06:46

Đêm lễ hội tại Phật Mẫu.

Hằng năm đến ngày rằm tháng 8 âm lịch, Hội thánh Cao Đài Tây Ninh long trọng tổ chức Lễ Hội yến Diêu Trì Cung (HYDTC). Năm nay từ ngày 13 âm lịch, khu vực trong và ngoài nội ô Toà thánh bắt đầu nhộn nhịp, các phương tiện cùng hàng vạn khách thập phương ngoài tỉnh tập trung về dự lễ. Cảnh “ngựa xe như nước” ắt phải được bảo vệ an toàn, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an Thị xã, Hoà Thành và chính quyền các xã chung quanh nội ô Toà thánh huy động tối đa các lực lượng, phối kết hợp nhịp nhàng tuần tra kiểm soát các nẻo đường dẫn đến nội ô Toà thánh để giữ gìn ANTT, ATGT cho người dân trẩy hội bình yên.

Để dân hưởng trọn niềm vui

Bắt đầu sáng ngày 14 âm lịch (2.10.2009) hai bên đường CMT8 từ cửa số 2 đến cửa Hoà Viện đổ dài sang đường Điện Biên Phủ (lộ Bình Dương), đội quân bán hàng rong “che tăng trải bạt” trưng bày hàng hoá bắt đầu buôn bán. Tuy nhiên các “tiểu thương lưu động” đa số đều chấp hành, không bày biện hàng hoá tràn ra đường. Có được quang cảnh “đường thông hè thoáng” tại khu vực này là do sự tích cực tuần tra của CSGT Thị xã, Công an xã Ninh Thạnh. Xe tuần tra của Thanh tra giao thông Thị xã cũng thường xuyên rảo trên đường để nhắc nhở những người buôn bán lưu động không được “lấn lề” bày bán tuỳ tiện. Phía cửa Hoà Viện đã có hai chiếc xe công an và ô tô của Thanh tra giao thông Hoà Thành trực chốt. Đội ngũ bán hàng rong cặp hàng rào nội ô và những người hành nghề xe ôm không còn thấy tụ tập ở đây. Con đường đất đỏ cặp hàng rào phía Đông khu nội ô vừa được nâng cấp rộng thoáng, cảnh mua bán tấp nập khu vực cửa số 10 và 11 có vẻ trật tự hơn so với năm trước. Phía Nam khu nội ô, trên các con đường An Dương Vương (cửa 7) và Nguyễn Chí Thanh (cửa 6) lực lượng CSGT Hoà Thành kết hợp Công an thị trấn Hoà Thành và Công an xã Long Thành Bắc thường xuyên nhắc nhở những người buôn bán không được tự tiện lấn chiếm lề đường gây cản trở lưu thông.

Chiều ngày 14 âm lịch, xe cộ các hướng đổ về nội ô Toà Thánh mỗi lúc một đông. Ô tô mang biển số tỉnh phía Nam tranh thủ vào các bãi đậu xe trong nội ô. Đồng thời hàng loạt những tấm biển “giữ xe” được những hộ gia đình ở phía ngoài gần các cổng nội ô được treo lên.

Cũng từ sáng 14 âm lịch, các đội Tuần tra nhân dân thị trấn Hoà Thành, Hiệp Tân, Long Thành Bắc (Hoà Thành), Ninh Thạnh, Hiệp Ninh (Thị xã) được phân công đóng chốt trên các nẻo đường dẫn đến nội ô Toà thánh với quyết tâm bảo vệ sự bình yên trong từng thời khắc để dân vui lễ HYDTC.

Đêm hội an bình

Sáng ngày rằm tháng 8, mật độ xe cộ và khách tham quan dày đặc khắp các con đường hướng về Toà thánh. Tại các điểm trực chốt chiến sĩ, công an, tuần tra địa phương các cổng ra vào khu vực nội ô khá vất vả vừa điều phối giao thông tích cực quan sát dòng người trẩy hội nhằm phát hiện kẻ xấu trà trộn để cướp giật. 11 giờ trưa, trời đổ mưa như trút nước, các cán bộ, chiến sĩ “trực chiến” trên đường tuần tra và các điểm chốt chặn vẫn trụ vững trong mưa để làm nhiệm vụ.

17 giờ, gần đến thời khắc lễ hội, những con đường phía ngoài nội ô đông ken người, xe. Hai chốt đèn tín hiệu giao thông tại cửa số 4 và giao lộ Lý Thường Kiệt- Châu Văn Liêm không còn phát huy được tác dụng. Như lường trước được tình huống này, tại hai điểm trên và giao lộ đường Lý Thường Kiệt- Lạc Long Quân, Công an Hoà Thành đã linh động bố trí ba bục sắt “dã chiến” đặt giữa ngã tư để CSGT trực tiếp điều khiển, phân luồng tránh ách tắc giao thông. Đại uý Nguyễn Khánh Ly (CSGT Hoà Thành) người ướt đẫm mồ hôi cùng đồng sự đang đứng trên bục cao liên tục “múa gậy, thổi còi” để cho từng đoàn xe răm rắp nghe theo tín hiệu định hướng lưu thông. Chính nhờ có ba bục điều phối “dã chiến” với sự nhạy bén tất bật điều khiển của cán bộ, chiến sĩ công an đứng trên bục nên trật tự giao thông luôn đảm bảo, xe cộ lưu thông thông thoáng.

CSGT đứng trên bục điều phối lưu thông.

Từ 18 giờ đến khoảng 20 giờ, (giờ hành lễ trong nội ô), đoàn cộ tiên diễu hành quay về điểm xuất phát thì cùng lúc này hàng vạn khách tham quan và các phương tiện ào ạt túa ra các cổng. Tại khu vực bùng binh cửa số 2 cả rừng người chen nhau, CSGT Thị xã và Công an, tuần tra phường Hiệp Ninh đứng dài trên đường thổi còi ra hiệu. Thượng tá Nguyễn Văn Nghi (Phó trưởng Công an Thị xã) cùng Thượng uý Nguyễn Văn Đông (Đội trưởng Đội CSGT) đã có mặt trực tiếp chỉ huy điều phối lưu thông khu vực này. Tại các chốt giao thông phía huyện Hoà Thành, các anh cũng tất bật trên bục cao hướng dẫn dòng xe đông đúc bắt đầu rời khu vực lễ hội.

Về khuya, xe cộ thưa dần, chúng tôi vẫn thấy xe CS113 và những chiếc xe của CSGT vẫn tiếp tục lăn bánh tuần tra. Qua nắm tình hình trong các ngày lễ HYDTC, chúng tôi được biết chỉ có 8 trường hợp va quẹt giao thông nhẹ trên các tuyến đường hướng về nội ô Toà thánh.

GIA MINH