BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khu công nghiệp Thanh Điền, huyện Châu Thành:

Giữ hay xoá ? 

Cập nhật ngày: 06/10/2019 - 22:53

BTN - Theo người dân sống tại ấp Thanh Thuận, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành, Khu công nghiệp Thanh Điền được quy hoạch từ nhiều năm qua nhưng hiện giờ vẫn chưa biết khi nào chính thức triển khai. Do vướng quy hoạch khu công nghiệp nên đối với người dân và chính quyền địa phương gặp không ít khó khăn như cất nhà, xây dựng hạ tầng giao thông…

Dân cư thưa thớt và nhiều thửa đất lớn bên trong khu vực quy hoạch người dân trồng cây hằng năm.

Không yên tâm an cư

Chú Quang, một người dân sống tại ấp Thanh Thuận cho biết, kể từ khi có quy hoạch khu công nghiệp cho đến nay, người dân địa phương gặp nhiều khó khăn. Cứ so sánh thực tế khu đất được quy hoạch với những khu vực xung quanh trong xã là có thể nhận thấy điều đó. Những năm qua, xã Thanh Điền phát triển mạnh mẽ, khu vực xung quanh xã không có quy hoạch khá sung túc, nhiều công ty hoạt động.

Trong khi đó, ở vùng được quy hoạch, lẽ ra sẽ có nhiều quán xá, nhà trọ công nhân, nhưng lại hiếm có người dân nào mạnh dạn đầu tư, mà chỉ dám để trồng mì. Nhiều người không dám cất nhà ở do lo ngại xây dựng kiên cố, sau này khi triển khai khu công nghiệp sẽ không được đền bù.

Một người dân (đề nghị không nêu tên) cho rằng, dù đất nằm trong quy hoạch, người dân vẫn được thực hiện những quyền về bất động sản như mua bán, vay vốn. Thế nhưng mọi chuyện không hề dễ dàng. Do tâm lý sợ vướng quy hoạch nên khi mua đất, người mua cũng e dè, nếu có mua thì cũng với giá thấp. Bên cạnh đó, dù Nhà nước cho phép cất nhà ở nhưng chỉ là giấy phép xây dựng tạm nên cũng không ai dám xây kiên cố vì không chắc sau này, khi giải toả sẽ được đền bù. 

Một người dân khác cho rằng, do vướng quy hoạch nên hạ tầng đường sá cũng không được chú trọng đầu tư. Nhiều con đường bên trong khu vực quy hoạch chỉ là đường sỏi đỏ, xuống cấp. Trong khi đó, những ấp lân cận, khi thực hiện nông thôn mới, các tuyến đường đều được đầu tư, đổ nhựa khang trang. Vì vậy mà bên trong khu đất quy hoạch khu công nghiệp, dân cư thưa thớt.  

Chính vì những lý do trên, người dân địa phương nhiều lần kiến nghị cơ quan thẩm quyền nói rõ Khu công nghiệp Thanh Điền bao giờ triển khai, có thực hiện quy hoạch hay không? Nếu không, cần xoá quy hoạch để người dân an tâm phát triển kinh tế.

Vẫn chờ nhà đầu tư

Ông Đỗ Thành Trung- Chủ tịch UBND xã Thanh Điền cho biết, thật ra trong khu đất quy hoạch khu công nghiệp, người dân được cấp giấy phép xây dựng nhà tạm với quy mô một lầu. Tuy nhiên, người dân lo ngại sau này giải toả sẽ không được đền bù nên ít người dám xây dựng kiên cố. Bên cạnh đó, do vướng quy hoạch nên giá đất cũng không cao.

Ông Trung cho biết thêm, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, xã đã đầu tư hết các tuyến đường, bảo đảm độ cứng hoá theo tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới. Các tuyến đường trong khu vực quy hoạch khu công nghiệp vẫn được đầu tư bằng đường sỏi đỏ, cũng có vài tuyến đường nhựa nên không thể nói là hạ tầng đường sá không được đầu tư. 

Qua tìm hiểu, được biết, Khu công nghiệp Thanh Điền được quy hoạch với diện tích 166 ha. Thời gian qua, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đã phối hợp với UBND huyện và các sở, ban, ngành liên quan nhằm xác định ranh khu công nghiệp. 

Ngày 8.12.2015, cuộc họp do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì đã kết luận Khu công nghiệp Thanh Điền do chưa có quyết định thành lập nên chưa có cơ quan đầu mối quản lý, xác định tính khả thi của dự án khu công nghiệp để tiếp tục thực hiện theo quy hoạch hay xoá quy hoạch. Vì vậy, giao UBND huyện Châu Thành tổ chức lấy ý kiến người dân trong khu vực dự án, xem xét đề xuất UBND tỉnh; trong trường hợp xoá quy hoạch, đề xuất phương án để tiếp tục phát triển khu vực này.

Đến tháng 5.2016, UBND huyện Châu Thành có báo cáo cho UBND tỉnh về việc lấy ý kiến người dân trong khu vực quy hoạch Khu công nghiệp Thanh Điền. Kết quả lấy ý kiến có hơn 90% người dân trong khu vực đồng ý xoá quy hoạch. Tuy nhiên sau đó, tại cuộc họp UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh cho ý kiến giữ lại quy hoạch. Đồng thời giao Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND huyện Châu Thành tổ chức lấy ý kiến lại các hộ dân có đất nằm trong khu quy hoạch.

Được biết, lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đã dự kiến cùng UBND huyện Châu Thành khảo sát nắm tình hình hoạt động các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, qua đó sẽ thông tin đầy đủ về mô hình hoạt động của các khu công nghiệp đến người dân trong khu vực quy hoạch. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân đến nay chưa thực hiện được và cũng chưa có tìm được nhà đầu tư đủ năng lực để thực hiện Khu công nghiệp Thanh Điền.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đã có văn bản gửi UBND huyện Châu Thành có ý kiến về việc tiếp tục giữ quy hoạch hay đề xuất xoá quy hoạch hoặc chuyển đổi vị trí thực hiện quy hoạch Khu công nghiệp Thanh Điền. Trong trường hợp đề nghị xoá quy hoạch, UBND huyện đề xuất phương án để tiếp tục phát triển khu vực này như thế nào.

Trong trường hợp giữ Khu công nghiệp Thanh Điền, UBND huyện Châu Thành chủ trì phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, các ban, ngành liên quan có kế hoạch tổ chức lấy ý kiến người dân đồng thuận giữ lại quy hoạch Khu công nghiệp Thanh Điền; đồng thời đề xuất UBND tỉnh cập nhật vào quy hoạch giai đoạn tỉnh 2021-2030. 

Nghĩa Nhân 

Khu công nghiệp (KCN) Thanh Điền, huyện Châu Thành tiền thân là Cụm công nghiệp Thanh Điền, có diện tích khoảng 50 ha, đã có các xí nghiệp lấp đầy khoảng 25,5 ha, nhưng chưa đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp.

Ngày 12.5.2010, Cụm công nghiệp Thanh Điền được quy hoạch thành KCN Thanh Điền tại Công văn số 758/TTg-KTN của Thủ tướng Chính phủ, KCN Thanh Điền có diện tích 300 ha, chủ đầu tư là Công ty Hà Lan.

Tuy nhiên, sau nhiều lần gia hạn nộp chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư, chủ đầu tư không triển khai thực hiện dự án theo tiến độ, UBND tỉnh đã thu hồi chủ trương đầu tư KCN Thanh Điền đối với Công ty Hà Lan.

Thực hiện Chỉ thị 07/CT-TTg ngày 2.3.2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh công tác quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động của các KKT, KCN, CCN, UBND tỉnh đã chỉ đạo rà soát, điều chỉnh quy hoạch các KCN, CCN trên địa bàn tỉnh, ngày 2.8.2013, UBND tỉnh đã có Văn bản số 1725/UBND-KTTC đề xuất, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ giảm diện tích KCN Thanh Điền từ 300 ha còn 166 ha (giảm 134 ha).

Đến ngày 22.12.2014, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công văn số 2628/TTg-KTN đồng ý điều chỉnh giảm diện tích quy hoạch KCN Thanh Điền còn 166 ha.

P.TK