BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giữa căng thẳng với phương Tây, Nga - Trung nhất trí bảo vệ lợi ích an ninh của nhau 

Cập nhật ngày: 16/12/2021 - 11:39

Nga và Trung Quốc cần đứng vững để chống lại sự can thiệp của phương Tây và bảo vệ các lợi ích an ninh của nhau. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí như vậy trong cuộc gặp qua truyền hình ngày 15/12.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp trực tuyến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Sputnik)

Cuộc gặp diễn ra chỉ 8 ngày sau khi ông Putin có cuộc nói chuyện bằng hình thức tương tự với Tổng thống Mỹ Joe Biden, cho thấy quan hệ thù địch với phương Tây đang kéo Mátxcơva và Bắc Kinh lại gần nhau, giới quan sát nhận định.

“Hiện nay, một số thế lực quốc tế dưới vỏ bọc ‘dân chủ’ và ‘nhân quyền’ đang can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc và Nga, chà đạp lên luật pháp quốc tế và các chuẩn mực của quan hệ quốc tế đã được công nhận”, Xinhua dẫn lời ông Tập Cận Bình tại cuộc gặp với Tổng thống Nga Putin.

“Một mô hình hợp tác mới đã được hình thành giữa hai nước, dựa trên những nguyên tắc như không can thiệp vào công việc nội bộ và tôn trọng lợi ích của nhau” - Tổng thống Nga Putin.

“Trung Quốc và Nga cần tăng cường những nỗ lực chung nhằm bảo đảm hiệu quả hơn lợi ích an ninh của cả hai bên”, ông Tập nói.

Trợ lý tổng thống Nga, ông Yuri Ushakov nói với báo chí rằng ông Tập đã thể hiện sự ủng hộ Tổng thống Putin trong nỗ lực nhằm có được sự bảo đảm an ninh từ phương Tây, rằng ông hiểu những mối quan ngại của Mátxcơva.

Ông Ushakov cho biết hai nhà lãnh đạo cũng đã phê phán sự hình thành của những liên minh quân sự mới như AUKUS của Úc, Anh, và Mỹ, cũng như Bộ tứ của Úc, Ấn Độ, Nhật và Mỹ.

Cuộc gặp trực tuyến cho thấy Nga và Trung Quốc đang xích lại gần nhau và ủng hộ nhau khi quan hệ của hai bên với phương Tây đều căng thẳng. Trung Quốc đang chịu sức ép về vấn đề nhân quyền, còn với Nga là vấn đề Ukraine.

Điện Kremlin nói rằng ông Putin đã thông báo với ông Tập về nội dung cuộc trao đổi với ông Biden,và việc Mátxcơva muốn một sự cam kết về an ninh từ Mỹ.

“Một mô hình hợp tác mới đã được hình thành giữa hai nước, dựa trên những nguyên tắc như không can thiệp vào công việc nội bộ và tôn trọng lợi ích của nhau”, ông Putin nói với ông Tập.

Nhà lãnh đạo Nga bày tỏ mong muốn sẽ gặp ông Tập tại Olympic Bắc Kinh vào tháng 2.

“Tôi muốn lưu ý rằng chúng tôi luôn hỗ trợ nhau trong hợp tác thể thao quốc tế, bao gồm việc bác bỏ bất kỳ nỗ lực nào nhằm chính trị hoá thể thao và phong trào Olympic”, ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết thương mại song phương đã tăng 31% trong 11 tháng của năm nay lên 123 tỷ USD, và hai nước đang hướng tới mục tiêu đạt 200 tỷ USD trong tương lai gần.

Ông Putin cũng cho biết Trung Quốc đang trở thành một trung tâm quốc tế để sản xuất vắc xin COVID-19 Sputnik và Sputnik Light của Nga, bằng các hợp đồng đã được ký với 6 nhà sản xuất để làm ra hơn 150 triệu liều.

Nguồn TPO