Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giúp nhau vượt qua khó khăn 

Cập nhật ngày: 20/07/2021 - 14:44

BTNO - Khi các biện pháp phòng, chống dịch được thực hiện theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều người gặp khó khăn hơn, nhất là những người phải làm việc thời vụ, làm công hằng ngày tại khu vực đô thị. Nhưng tất cả họ đều hiểu và chia sẻ với những khó khăn chung và mong dịch bệnh mau qua để có thể làm việc lại bình thường, cuộc sống sẽ đỡ khó khăn hơn.

Vợ chồng ông Quang, bà Hiên.

Tại con hẻm nhỏ bên rạch Tây Ninh (Khu phố 4, phường 2, thành phố Tây Ninh) nơi cuối con hẻm nhỏ, xe máy chạy vào không thể quay đầu có căn nhà của vợ chồng ông Huỳnh Kim Quang (69 tuổi) và bà Phạm Thị Hiên (58 tuổi).

Đây là ngôi nhà tình thương do chính quyền địa phương xây tặng. Ngay giữa lối đi, ông Quang đang ngồi dở những miếng gạch lát để tìm trùng đất, ông cười hiền lành nói: “Tôi đang bắt trùng để rảnh qua rạch câu cá về ăn”. Bên hiên nhà, một can nhựa đang rọng vài con cá rô mà ông câu được trước đó.

Ông Quang bán vé số dạo, bà Hiên làm nghề rửa chén thuê cho một quán ăn gia đình. Thực hiện giãn cách xã hội cả hai ông bà thất nghiệp. Bà Hiên cho biết hơn một tháng, quán ăn nơi bà làm việc đã nghỉ bán, nguồn thu chính của gia đình cũng không còn. “Tôi làm mỗi tháng cũng được vài triệu chi tiêu cho gia đình và đóng lãi tiền vay cho con đi học. Con trai tôi 16 tuổi, đang học tại trường cao đẳng nghề”- bà Hiên chia sẻ.

Trước khi Công ty xổ số tạm ngưng phát hành, ông Quang đạp xe đi bán quanh khu vực gần nhà mỗi ngày được 50 tờ vé số. Ông Quang bị bệnh nên hơi chậm nên đi bán vé số thường bị mất: “Vài hôm là tôi bị mất hết vé số và tiền, có lúc buồn nghĩ quẩn nhưng lại thôi” - ông cười xòa.

Mỗi ngày trong căn nhà nhỏ, chật chội hai ông bà cùng lủi thủi sáng dọn dẹp, nấu cơm rồi lại vào ra đợi hết ngày. Ông Quang rảnh rỗi xách cần đi câu cá, được vài con mang về rọng để ăn dần. Thỉnh thoảng ông buồn, lại mang chiếc túi xách, sổ dò ra ngồi xem và chờ đợi.

Ông Quang chuẩn bị mồi đi câu cá.

Bà Hiên nói: “Vé số nghỉ bán rồi, mà có hôm ngủ dậy ông ấy lại dắt xe ra nói là đi bán”. Với vẻ giản đơn của một người quanh năm sống cảnh khó khăn, ông Quang nói: “Tôi mong đợt này dịch sẽ mau qua để tôi có thể đi làm lại, khi đó sẽ có tiền ăn mỗi ngày. Tôi cũng sẽ luôn nghiêm túc đeo khẩu trang”.

Chị Từ Thị Bích Thảo, ngụ khu phố Long Mỹ, phường Long Thành Bắc, thị xã Hòa Thành lo lắng khi nhắc đến chồng chị đang một mình ở thành phố Hồ Chí Minh để điều trị bệnh ung thư. Chị Thảo làm giúp việc nhà, mỗi ngày thu nhập khoảng 200 ngàn đồng. Nhưng khi thực hiện giãn cách xã hội, chị không đi làm được, thu nhập bấp bênh.

Chị Thảo cho biết, trước đây, vợ chồng chị có quán ăn nhỏ buôn bán cũng ổn. Vài tháng trước chồng chị bị ung thư nên không thể tiếp tục buôn bán, chi phí chữa bệnh nhiều nên gia đình lâm cảnh khó. Mấy tháng nay chị dọn về nhà mẹ tại khu phố Long Mỹ bán thức ăn sáng kiếm tiền trang trãi cuộc sống và dành dụm cho chồng điều trị bệnh.

Nhưng do dịch bệnh, người ta ngại đến ăn, gần một tháng nay chị phải dừng hẳn vì thường lỗ vốn. Chị chuyển sang đi giúp việc nhà nhưng việc cũng không thường xuyên. Hiện tại, Chị Thảo một mình phải lo chi phí chữa bệnh cho chồng, lo cho mẹ bị bệnh, con nhỏ nên rất khó khăn.

Những ngày này, người gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh rất nhiều, các địa phương cũng đã nỗ lực vận động hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Những phần quà tuy nhỏ nhưng với những người gặp khó khăn hiện tại đều rất đáng quý.

Đại diện UB.MTTQVN phường Long Thành Bắc tặng gạo cho chị Bích Thảo.

Gặp ông Quang trước một ngày toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, ông Quang vui mừng nói rằng mình vừa lên phường lãnh quà. Quà là một thùng mì và vài kg gạo nhưng vợ chồng ông vui lắm vì lúc này có gạo, mì để no bụng là quý lắm rồi. Mấy hôm trước, Hội LHPN phường 2 tặng bà Hiên 20 kg gạo. Chị Thảo cũng vừa được nhận quà của Hội LHPN và UBMTTQVN phường Long Thành Bắc tặng.

Bà Đỗ Thị Mỹ Hạnh- Chủ tịch UBMTTQVN phường Long Thành Bắc nói: “Những trường hợp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh trên địa bàn phường được quan tâm hỗ trợ kịp thời. Trường hợp gia đình chị Thảo chúng tôi đặc biệt quan tâm, hy vọng chị sẽ vượt qua lúc khó khăn này”.

Vi Xuân- Thế Anh