BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gò Dầu: Công tác quản lý môi trường đi vào nền nếp

Cập nhật ngày: 15/07/2009 - 03:36

Tuổi trẻ thị trấn Gò Dầu tham gia thu gom rác góp phần bảo vệ môi trường và vẻ mỹ quan đô thị

Từ khi có Nghị quyết 41-NQ/TW của Bộ Chính trị (khoá IX) “Về bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”, trong 5 năm qua, công tác quản lý môi trường trên địa bàn huyện đã đi vào nền nếp và phát huy hiệu quả. Các dự án xây dựng nhà máy, xí nghiệp được quy hoạch đúng địa điểm, hạn chế nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Tính từ tháng 7.2006 đến nay, huyện Gò Dầu đã xét cấp được 61 giấy xác nhận cam kết bảo vệ môi trường cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện. Ngoài ra Sở Tài nguyên và Môi tường tỉnh đã bàn giao về cho huyện quản lý 88 hồ sơ trước đây do tỉnh cấp phép quản lý. Thực hiện theo các quyết định của cấp trên, UBND huyện Gò Dầu đã tiến hành đình chỉ hoạt động các lò gạch thủ công dọc quốc lộ 22B thuộc địa bàn huyện, do không đủ điều kiện chuyển đổi công nghệ, hoặc di dời theo quy định. Các cơ sở sản xuất mì rấm thủ công gây ô nhiễm môi trường ở xã Cẩm Giang cũng đã ngưng hoạt động và thực hiện di dời.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW ở huyện Gò Dầu còn những mặt chưa làm được, nhất là việc xã hội hoá công tác bảo vệ môi trường chưa được quan tâm đúng mức. Hiện nay mạng lưới thu gom rác dân lập đã phát triển đến khắp các xã trên địa bàn huyện. Tuy việc tổ chức thu gom rác này còn mang tính tự phát. Ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của một bộ phận dân cư chưa cao nên vẫn còn tình trạng một số nơi người dân còn vứt rác ra đường, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến vẻ mỹ quan đô thị. Huyện có bãi rác tập trung tại ấp Xóm Mới, xã Thanh Phước, rác sinh hoạt của dân từ thị trấn Gò Dầu và các khu vực lân cận được thu gom về bãi rác này. Nhưng việc xử lý rác ở đây cũng còn gặp nhiều khó khăn, còn gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường cục bộ. Rác thải y tế của Trung tâm Y tế huyện được thu gom và đốt trong lò đốt rác thải y tế, nhưng hiệu quả xử lý từ các lò đốt trên không cao, do nhiệt độ đốt chưa đảm bảo phân huỷ, nên còn gây ô nhiễm môi trường.

Việc chăn nuôi gia súc, gia cầm được ngành chức năng khuyến khích chăn nuôi tập trung theo mô hình trang trại xa khu dân cư. Nhưng hiện nay tình trạng nuôi gia súc vẫn còn tồn tại trong địa bàn khu dân cư. Nhiều hộ chăn nuôi không xây hầm biogas xử lý chất thải, gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh. Việc tồn tại, phát triển các điểm thu mua tái chế phế liệu nhựa tự phát nằm ngay trong khu dân cư cũng làm ảnh hưởng nhiều đến môi tường khu vực. Việc chôn người chết trên đất thổ cư trong khu dân cư có lúc, có nơi vẫn còn xảy ra, nhất là những xã chưa có khu vực nghĩa địa tập trung.

Thực hiện theo tinh thần Chỉ thị 29-CT/TW ngày 21.1.2009 của Ban Bí thư (khóa X) về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 41-NQ-TW ngày 15.11.2004 của Bộ Chính trị (khoá IX) “ về bảo vệ môi trường thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”, huyện Gò Dầu chọn thị trấn Gò Dầu làm điểm, xã Phước Trạch làm diện để thực hiện Chỉ thị số 29 của Ban Bí thư. UBND huyện cân đối, phân bổ kinh phí hàng năm cho các dự án xây dựng hệ thống xử lý nước thải, mương nước thải khu vực chợ Gò Dầu và các chợ khác trên địa bàn huyện; Tổ chức thu gom rác thải sinh hoạt các chợ và và địa bàn khu dân cư; Vận động nhân dân không chôn người chết trong khu dân cư và có kế hoạch di dời mồ mả đã chôn trong khu dân cư về nghĩa địa tập trung của xã. Huyện sẽ ưu tiên tạo nhiều điều kiện hơn để thu hút các nhà đầu tư có năng lực tham gia vào quy trình xử lý theo đúng quy trình quy định ngay tại bãi rác tập trung của huyện (ở ấp Xóm Mới, xã Thanh Phước). Huyện cũng tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ chuyên trách về lĩnh vực môi trường; Thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm và kiên quyết các trường hợp gây ô nhiễm môi trường do né tránh hoặc không có phương án xử lý thích hợp; Tổ chức thông báo công khai tại trụ sở UBND xã, thị trấn nơi có cơ sở, cá nhân gây ô nhiễm môi trường để cộng đồng dân cư tham gia kiểm tra giám sát.

N.H