BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gò Dầu: Dân bức xúc vì điểm tập kết rác bủa vây khu dân cư 

Cập nhật ngày: 09/09/2019 - 09:13

BTNO - Đáng nói, điểm tập kết rác thải ô nhiễm này lại nằm ngay trung tâm thị trấn Gò Dầu, nơi tập trung dân cư đông đúc.

Người dân sinh sống trên đường Hùng Vương (thị trấn Gò Dầu) bức xúc phản ánh điểm tập kết, trung chuyển rác thải gây ô nhiễm môi trường trong một thời gian dài. Điều đáng nói, điểm tập kết rác thải ô nhiễm này lại nằm ngay  trung tâm thị trấn Gò Dầu, nơi dân cư tập trung  đông đúc.

Sống chung với… rác

Theo phản ánh, khoảng 2 năm trở lại đây, cư dân có nhà ở hai bên đường Hùng Vương phải sống chung với tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do bãi tập kết rác thải tại đây gây ra. Ông Ngô Văn Thường (70 tuổi, ngụ ấp Thanh Bình A, thị trấn Gò Dầu) cho hay, gia đình ông có 150 mét ngang nằm trên mặt tiền đường Hùng Vương (khu vực cuối đường), nhưng 2 năm nay lúc nào cũng bị rác bủa vây.

Vì không chịu nổi nên ông dời nhà vào trong hẻm nhỏ sinh sống. Vậy mà rác thải vẫn tấn công tứ phía, chịu hết nổi, ông kêu bán đất giá thấp mà cũng không ai mua vì không thể chịu được mùi hôi thối từ đó.

Phương tiện thu gom rác thô sơ.

“Đất ruộng tôi cũng không dám cày cấy, vì nếu xuống là đụng phải miểng chai, nhựa bể. Cái gì vứt được thì họ vứt, cái gì chở đi thì họ chở đi. Ngày cũng như đêm, lúc nào cũng có xe chở rác, hôi thối kinh khủng!”- ông Thường bức xúc nói.

Ông Thường cho biết thêm, từ cuối năm 2017, các xe chở rác liên tục đổ chất đống ngay trước phần đất của gia đình, ông đã nhiều lần nhắc nhở họ thu dọn vì quá hôi thối. Đơn vị này cũng đã đến nhà ông ngỏ lời cho làm bãi trung chuyển khoảng 1 tháng. Tuy nhiên, khi hết thời hạn, gia đình ông lại nhắc nhở, đơn vị này không những không thu dọn mà còn đổ rác ngày nhiều hơn.

“Bà con ở đây nói gia đình tôi cho thuê đất để công ty làm điểm đổ rác khiến thối cả làng. Thật sự, tôi chẳng có đồng xu nào ở đây. Đất của tôi đã không canh tác được mà còn bị người ta chửi. Tôi mong chính quyền địa phương sớm giải quyết dứt điểm tình trạng này”- ông Thường nói.

Khổ sở hơn, nhà ông Võ Quang Đạo nằm đối diện với bãi tập kết rác hầu như ngày nào cũng đóng cửa im ỉm để tránh mùi hôi thối từ bãi rác phả vào. Ông Đạo bức xúc: “2 năm nay, nhà tôi chỉ mở cửa đúng 2 lần vào ngày giỗ để đón bà con dòng họ. Các ngày còn lại, khoảng 4 giờ sáng là 3 - 4 xe tập trung lại đổ rác chất cao qua đầu người.

Không phải chỉ rác ở chợ, rác sinh hoạt, rác từ lò giết mổ, mà có cả xác động vật, hôi thối kinh khủng! Tôi không hiểu tại sao một công ty đấu thầu rác mà tập kết rác tại giữa trung tâm thị trấn Gò Dầu như vậy? Còn gì là đô thị, khu phố văn hóa?”.

Rác rơi vãi ra mặt đường.

Theo quan sát của phóng viên, tại khu vực cuối đường Hùng Vương, các loại rác thải (rác sinh hoạt, thùng nhựa bể, kính vỡ, miểng chai, xác động vật, khăn tả,…) được tập kết về để nguyên trên xe, ruồi nhặng bâu quanh đen kịt, mùi xú uế, tanh hôi cứ theo chiều gió lan khắp cả khu vực. Ai đi qua cũng phải dùng tay che mũi rất khổ sở.

Các xe chở rác này hầu hết đều không được đậy bạt che phủ, rác rơi vãi trên mặt đường trong thời gian chờ chuyển qua xe chuyên dụng đưa đi nhà máy xử lý. Các xe này thường đến rất muộn nên lượng rác cứ ùn ứ ngày càng nhiều. Lượng rác thải tồn đọng do rơi vãi cũng không được dọn dẹp nên càng mất mỹ quan đô thị hơn.

Ông Tô Quang Minh (69 tuổi), nhà ở đầu trên đường Hùng Vương than thở, “hết ngày này qua ngày khác, nhà tôi ở cách xa 1 km mà cũng hứng mùi tanh hôi từ bãi rác này. Nó đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân chúng tôi, làm sao chúng tôi chịu nổi!”.

Chịu ảnh hưởng trực tiếp cả ngày lẫn đêm từ bãi tập kết rác, anh Nguyễn Tấn Cường (khu phố Thanh Bình A, thị trấn Gò Dầu) phản ánh, “Lắm lúc họ đem xe rác đậu trước cửa nhà, tôi đã nhiều lần kiến nghị với UBND thị trấn, họ bảo tôi kiến nghị với chính quyền cấp trên để giải quyết di dời ra nơi khác. Nhưng tới nay đã 2 năm rồi mà vẫn chưa thấy gì hết! Cả nhà tôi phải ở sau hè, vì mở cửa ra gió hắt mùi hôi không chịu được. Những ngày có mưa, nước thải đen, thối từ bãi rác chảy tràn ra đường càng kinh khủng hơn. Tôi đề nghị cơ quan có chức năng phải giải quyết sớm, trả lại môi trường sạch cho người dân chúng tôi”.

Sẽ di dời về bãi rác cũ

Trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Nhân- Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện Gò Dầu cho biết, trước phản ánh của người dân thị trấn Gò Dầu và tình hình thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện, Phòng đã đề xuất phương án giải quyết với UBND huyện. Sau khi ký kết hợp đồng thu gom rác thải, đơn vị thu gom rác là Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Công nghệ môi trường Thành Tiến Vina (Công ty Thành Tiến Vina) gặp khó khăn về điểm tập kết trung chuyển rác để đưa về nhà máy xử lý sau khi thu gom.

Bên cạnh đó, huyện cũng đang khó khăn về việc quy hoạch bố trí điểm tập kết trung chuyển rác, phân loại rác sau thu gom để đưa về nhà máy xử lý, nên bố trí tạm thời ở điểm cuối đường Hùng Vương (giáp ranh xã Thanh Phước).

Sau khi tập kết rác trên đường, phải khá lâu xe chở rác chuyên dụng mới đến nên rác thải ùn ứ, gây hôi thối.

Theo ông Nhân, do vị trí này không đảm bảo vấn đề môi trường gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân, Phòng TNMT đã kiến nghị UBND huyện Gò Dầu cho Công ty Thành Tiến Vina tạm sử dụng phần đất 785m2 tiếp giáp với bãi rác cũ thuộc ấp Xóm Mới (khu vực đường Pháo Binh, ấp Xóm Mới, xã Thanh Phước) làm điểm tập kết trung chuyển rác sau thu gom, thay thế điểm tập kết tại điểm cuối đường Hùng Vương.

Ông Nhân cho biết: “Khu đất trên có nguồn gốc đất công do UBND xã Thanh Phước quản lý, nằm tiếp giáp phía sau bãi rác cũ đã giao cho Công ty An Huy. Hiện Công ty Thành Tiến Vina cũng đã lập hồ sơ xin giao đất để làm trạm trung chuyển tại vị trí này, cơ quan chuyên môn huyện Gò Dầu và tỉnh đã kiểm tra, đang xem xét giải quyết”.

Mới đây, ngày 4.9, theo chỉ đạo của UBND huyện Gò Dầu, Phòng TNMT huyện cùng Phòng Kinh tế- Hạ tầng, UBND xã Thanh Phước và Công ty Thành Tiến Vina tổ chức đo đạc xác định cụ thể vị trí đất tạm giao 785m2 cho công ty.

Rác thải tràn lan mặt đường gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Theo biên bản bàn giao, Phòng TNMT đề nghị Công ty Thành Tiến Vina phải cải tạo đoạn đường vào, phát quang khu đất, xây dựng các công trình cơ bản (nhà tiền chế có mái che, cán nền xi măng để tập kết rác thải.

“Để đảm bảo đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường, đơn vị thu gom rác phải lán nền, trong quá trình hoạt động phải phun xịt khử trùng, khử mùi, xử lý nước rỉ rác không để thấm vào môi trường, sát trùng khu vực,... để không làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân gần khu vực”- ông Nhân nói.

Tâm Giang