BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gò Dầu: Dân bức xúc vì lò mổ gia cầm gây ô nhiễm  

Cập nhật ngày: 23/11/2022 - 21:16

BTNO - Người dân ở Khu phố Thanh Hà (thị trấn Gò Dầu) phản ánh cơ sở giết mổ gia cầm Thanh Hà đóng trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Lò giết mổ gia cầm Thanh Hà nằm cặp kênh TN81, ngay khu dân cư thị trấn.

Theo phản ánh, lò giết mổ gia cầm Thanh Hà do ông Nguyễn Văn Cáp làm chủ, mỗi ngày giết mổ hàng ngàn con gà nhưng không có biện pháp bảo vệ môi trường, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Lượng nước thải không qua xử lý xả trực tiếp ra kênh TN81.

Ghi nhận của PV ngày 20.11, lò giết mổ gia cầm Thanh Hà nằm trong khu dân cư, cặp lò mổ là kênh TN81 chảy thẳng ra sông Vàm Cỏ Đông. Trong hàng rào lò mổ, một hồ nước không được chống thấm có diện tích khoảng 500m2, nước có màu đen, nổi váng, đặc sệt, mặt hồ để lộ thiên xuất hiện nhiều bọt khí, hàng loạt chai nhựa, túi ni long nổi lềnh bềnh trên mặt hồ, mùi bốc lên từ hồ nước rất khó chịu. Đây cũng là nơi tạo điều kiện cho ruồi, muỗi sinh sản.

Ống nhựa PVC cỡ phi 90 được đặt từ trong hồ chứa, nối thẳng ra kênh TN81.

Mặt khác, từ trong hồ, 3 ống nhựa PVC được nối thẳng ra kênh TN81. Theo người dân sinh sống gần khu vực này, nước thải sau khi giết mổ gia cầm (huyết, phân, nước rửa nội tạng...) đều được xả xuống hồ chứa, cứ cách khoảng 2-3 đêm, lượng nước này lại được bơm xả trực tiếp ra lòng kênh TN81 theo các ống dẫn PVC. Lông gia cầm được xử lý bằng cách đốt gây ra mùi hôi rất khó chịu. Người dân khu vực này nhiều lần góp ý, nhưng chủ cơ sở vẫn không khắc phục.

Bà H. (65 tuổi), người dân sống gần lò giết mổ gia cầm cho biết: “Nắng hay mưa gì cũng hôi. Mùi hôi của nước dơ, xác thối, phân, lông cháy suốt ngày, chúng tôi thật không thể chịu nổi. Người già đã sức yếu mà còn phải chịu đựng hết mùi này tới mùi khác lại càng bệnh nhiều hơn”.

Một hộ dân khác cho hay, hàng ngày có rất nhiều gia cầm được xe tải có tải trọng lớn chở tới lò giết mổ khiến đường dân sinh nơi đây bị sụp lún, bong tróc. “Chỉ cần một cơn mưa lớn, con đường trở nên lầy lội, cộng thêm mùi hôi từ lò mổ bốc lên, chúng tôi đều lãnh đủ”- một người dân bức xúc.

Nước trong hồ chứa có màu đen, nổi váng, hàng loạt chai nhựa, túi ny lông nổi lềnh bềnh trên mặt hồ, mùi bốc lên từ hồ nước rất khó chịu.

Lò giết mổ gia cầm này hoạt động hơn 10 năm, tình trạng ô nhiễm cũng đã được phản ánh lên ngành chức năng, nhưng vẫn không được xử lý. 

Ông Trần Văn Nhân- Chủ tịch UBND thị trấn Gò Dầu cho biết, hoạt động của lò giết mổ gia cầm Thanh Hà thuộc phạm vi quản lý của UBND thị trấn. Sau khi nhận phản ánh, chính quyền địa phương phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gò Dầu tiến hành kiểm tra hoạt động của cơ sở, sẽ có biện pháp xử lý, chấn chỉnh khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Giang Nguyên Đông