BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gò Dầu: Đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông

Cập nhật ngày: 04/05/2011 - 08:58

Trong 5 năm qua, được sự quan tâm của Trung ương và của tỉnh đầu tư về cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông làm cho diện mạo của huyện Gò Dầu có nhiều thay đổi và góp phần đáng kể vào quá trình phát triển kinh tế, văn hoá xã hội của địa phương.    

Ông Võ Văn Dũng, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Gò Dầu cho biết, từ các nguồn vốn do Trung ương hỗ trợ có mục tiêu và vốn ngân sách tỉnh, huyện, vốn tín dụng ưu đãi, trong 5 năm qua, trên địa bàn huyện đã đầu tư kiên cố hoá 57 tuyến kênh (dài 65,13 km); láng nhựa và bê tông nhựa 46,25 km đường, cấp phối sỏi đỏ 95,93 km; xây dựng nền hạ 86,85 km đường giao thông nông thôn; lắp đặt 36,7 km hệ thống chiếu sáng công cộng; xây dựng một trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, 177 phòng học kiên cố hoá và 14 trường chuẩn quốc gia; đồng thời xây dựng được một hệ thống cấp nước tập trung. Tính đến cuối năm 2010, mạng lưới giao thông đường bộ trên địa bàn huyện có tổng chiều dài 228,76km (trong đó đường xã 135,3 km); tỷ lệ đường huyện đã được nhựa hoá đạt 49,34%, cấp phối sỏi đỏ 50,66%; đường xã cấp phối 35,8%, nền hạ 64,2%. Đến nay đã có 99,15% hộ dân trong huyện sử dụng điện lưới quốc gia; 97,7 % hộ dân dùng nước sạch. Trung tâm Y tế huyện đã được nâng cấp, xây mới và bổ sung trang thiết bị. Toàn huyện có 4 trường THPT; 9/9 xã, thị trấn đều có trường mầm non, tiểu học, THCS…

Một con đường giao thông nông thôn ở huyện Gò Dầu đã được nhựa hoá

Kết quả đầu tư trên đã góp phần rất đáng kể cho quá trình phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng trên địa bàn huyện và không ngừng nâng cao đời sống cho nhân dân. Tuy nhiên, nhìn chung hiện nay, hạ tầng kinh tế- xã hội trên địa bàn huyện vẫn chưa được đầu tư đồng bộ. Hạ tầng giao thông vừa thiếu, vừa không đồng bộ làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển  kinh tế- xã hội của huyện. Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Huyện uỷ và HĐND huyện, UBND huyện Gò Dầu đã xây dựng kế hoạch “Phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế -xã hội, nhất là hạ tầng giao thông giai đoạn 2011-2015”, với mục tiêu cụ thể là: Đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông, xác định giao thông là một trong những động lực, khâu đột phá thúc đẩy kinh tế phát triển. Phát huy tối đa các lợi thế địa lý của huyện; phát triển hệ thống giao thông vận tải của huyện, trong đó chú ý đến các tuyến đấu nối với các cụm công nghiệp và các huyện bạn…

Nhiệm vụ cụ thể của huyện từ nay đến năm 2015, có các dự án do tỉnh đầu tư gồm: đường Nông trường, nối từ đường tỉnh 782 đến Khu Liên hợp công nghiệp-đô thị-dịch vụ Phước Đông - Bời Lời; đường 782 giai đoạn II. Các dự án do huyện đầu tư từ nguồn vốn huyện được chia ra làm hai giai đoạn. Giai đoạn 2011-2013: Láng nhựa các con đường Cao Sơn Tự (xã Phước Trạch); đường Trường Chinh (đoạn từ đường Hùng Vương đến Trường Lê Văn Thới -thị trấn Gò Dầu); đường Pháo Binh (xã Thanh Phước). Giai đoạn 2014-2015: Bê tông nhựa đường Trường Chinh (đoạn từ đường Xuyên Á đến đường Hùng Vương); láng nhựa đường Rỗng Tượng (xã Thanh Phước), nối từ đường Xuyên Á đến đường Cầu Sao-Xóm Đồng, láng nhựa đường Tầm Lanh – Truông Mít, đoạn từ quốc lộ 22B đến Trường THCS Hiệp Thạnh; láng nhựa các con đường đến trung tâm xã Phước Đông, trung tâm xã Bàu Đồn, bê tông nhựa đường Lê Hồng Phong (đoạn từ quốc lộ 22B đến cầu Bến Đò); bê tông xi măng tất cả các hẻm nối từ đường Xuyên Á, quốc lộ 22B và các hẻm liên khu phố thị trấn Gò Dầu. Ngoài ra, các xã còn huy động vốn đầu tư nâng cấp, sửa chữa, làm mới hằng năm khoảng 30km đường cấp phối sỏi đỏ.

Về giao thông đường thuỷ, theo chương trình hành động của UBND tỉnh, từ nay đến năm 2015, trên địa bàn huyện Gò Dầu được xây dựng hai bến cảng. Đó là cảng thuỷ nội địa xã Thạnh Đức, với diện tích 6,5 ha, do Công ty cổ phần đầu tư Fico thực hiện; và cảng thuỷ nội địa tại xã Thanh Phước, diện tích 48,5 ha, do Công ty cổ phần đầu tư Sài Gòn thực hiện.

Ông Võ Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Gò Dầu cho biết thêm, trước mắt ngay trong năm 2011, huyện mời gọi các nhà đầu tư đến để triển khai hồ sơ xây dựng bờ kè cặp bờ sông Vàm Cỏ Đông, thuộc địa bàn thị trấn Gò Dầu.

D.H