BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gò Dầu: Lập đề án ổn định cuộc sống người dân ven sông Vàm Cỏ Đông 

Cập nhật ngày: 31/12/2016 - 16:43

BTNO - Đề án xây dựng 2 khu dân cư tại khu vực rạch Sơn và cảng Thanh Phước (huyện Gò Dầu) để tiến hành giải tỏa, tái định cư cho người dân có nhà tạm bợ ven sông Vàm Cỏ Đông trên địa bàn huyện.

>Ông Nguyễn Mạnh Hùng- Bí thư huyện ủy Gò Dầu cho biết, hiện huyện ủy đang giao UBND huyện lập đề án xây dựng 2 khu dân cư tại khu vực rạch Sơn (thị trấn Gò Dầu) khoảng 50 ha và khu dân cư cảng Thanh Phước (xã Thanh Phước) khoảng 70 ha, để tiến hành giải tỏa, tái định cư cho người dân có nhà tạm bợ ven sông Vàm Cỏ Đông (huyện Gò Dầu), nhằm tạo dựng cuộc sống tốt hơn cho bà con; đồng thời đầu tư làm bờ kè, cải tạo vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị vùng ven sông vàm Cỏ Đông, đoạn khu vực thị trấn.

Nhiều dãy nhà tạm, đoạn thị trấn Gò Dầu, lấn chiếm bờ sông Vàm Cỏ Đông.

 Tuy nhiên, do vốn đầu tư của đề án quá lớn, dự toán khoảng 1.400 tỷ đồng nên huyện đang thương lượng với một nhà đầu tư ở Thành phố Hồ Chí Minh bỏ vốn xây dựng, kinh doanh nhà ở, theo hướng nhà nước giao lại quỹ đất sạch khác cho doanh nghiệp để đổi lấy công trình bờ kè. Nếu thương thảo được sớm, 2 bên sẽ hoàn tất các thủ tục cần thiết để tiến hành thực hiện trong năm 2017, ông Hùng nói.

Theo khảo sát của UBND huyện Gò Dầu, hiện trên địa bàn 6 xã, thị trấn của huyện (đoạn từ ấp Rạch Sơn đến cảng Thanh Phước, dài khoảng 3,3 km) có khoảng 450 hộ với trên 3.000 nhân khẩu có nhà tạm bợ lấn chiếm cả một khúc sông Vàm Cỏ Đông. Việc hình thành một dãy nhà như dãy phố xấu xí, với nhiều nhân khẩu tham gia sản xuất, sinh hoạt ven sông Vàm Cỏ Đông đã làm mất mỹ quan đô thị, gây cản trở giao thông đường thủy, sạt lở và nguồn nước ngày càng ô nhiễm trầm trọng trên đoạn sông này.

Người dân địa phương cho biết, sở dĩ người dân tập trung sinh sống ven sông Vàm là do tại đây có chợ thị trấn Gò Dầu được hình thành từ rất lâu đời, và đã là nơi sinh sống của nhiều hộ từ đời này qua đời khác, dù họ phải thường xuyên đối mặt với tình trạng ngập lụt, sạt lở, vệ sinh môi trường kém.

Biết huyện có đề án giải tỏa, xây bờ kè ven sông và di dời nhà tạm bợ, lấn chiếm đến nơi ở mới, người dân nơi đây rất đồng tình và háo hức chờ đợi. Cụ Nguyễn Văn Nửa (86 tuổi, ngụ thị trấn Gò Dầu) đã sống ven bờ sông gần 50 năm nay cho biết, “cứ mỗi lần có đoàn khảo sát để xây dựng bờ kè đến, thì chúng tôi lại vui mừng chờ đợi, vì sẽ có một nơi cất nhà đàng hoàng, cuộc sống ổn định hơn, nhưng không biết chừng nào đề án sẽ được thực hiện, trong khi căn nhà tạm tôi ở đang xuống cấp trầm trọng, xin phép xây cất thì không được, mà chỉ dám sửa lại sơ sài, che chắn tạm bợ nên cuộc sống không ổn định, vệ sinh môi trường lại kém”.

Sông Vàm Cỏ Đông, đoạn cầu Gò Dầu hạ.

Cùng cảnh ngộ, bà Huỳnh Lệ Châu (59 tuổi) cho biết, nhà bà hư hỏng nhưng phải chịu cảnh sửa lại nhiều lần cho qua ngày, con đường ngắn dẫn vào sân nhà thường xuyên cũng bị lầy lội, mất vệ sinh, muốn lát gạch cho sạch sẽ cũng không dám làm, vì không biết ngày nào sẽ bị di dời, giải tỏa.

Con sông Vàm Cỏ Đông đoạn qua tỉnh Tây Ninh có chiều dài khoảng 100 km, là đường giao thông thủy chính của các phương tiện tàu, thuyền chuyên chở hàng hóa lưu thông từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và Thành phố Hồ Chí Minh lên Tây Ninh và chiều ngược lại. Từ nhiều năm nay, nguồn nước sông Vàm Cỏ Đông càng ngày bị ô nhiễm, lục bình có thời điểm ken đặc lòng sông, gây khó khăn cho di chuyển, đi lại bằng tàu thuyền của người dân. Ngoài ra, hai bên bờ sông hiện nay có xu hướng bị người dân từ các địa phương khác đến lấn chiếm, cất nhà tạm ngày càng nhiều.

Ngoài đoạn sông đi qua thị trấn Gò Dầu bị người dân lấn chiếm xây cất nhà cửa san sát, hiện nay dọc theo sông Vàm Cỏ Đông thuộc các huyện khác trong tỉnh cũng xảy ra tình trạng tương tự, cần được chính quyền địa phương quan tâm giải quyết, kịp thời ngăn chặn, giải tỏa, di dời, để con sông được sạch đẹp, thông thoáng hơn.

Lê Đức Hoảnh