BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gò Dầu: Quần chúng nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng ngừa tội phạm

Cập nhật ngày: 08/10/2010 - 10:26

Hội nghị sơ kết 6 năm thực hiện biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn theo Nghị định 163/2003/NĐ-CP ngày 10.6.2003 của Chính phủ được UBND huyện Gò Dầu tổ chức vào ngày 7.10.2010.

Trong 6 năm qua, Huyện uỷ, UBND huyện Gò Dầu đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân tích cực tham gia công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế-xã hội của huyện ngày càng phát triển. Ngành công an đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương trong công tác xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định 163/2003/NĐ- CP đến tất cả các ban ngành, đoàn thể huyện và các xã, thị trấn. Ngành chức năng đã lập hồ sơ 604 đối tượng vi phạm pháp luật; phối hợp cùng các tổ chức đoàn thể tại địa phương quản lý, cảm hoá giáo dục, tạo điều kiện cho người vi phạm hoà nhập cùng cộng đồng dân cư, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, hạn chế tình trạng phát sinh tội phạm. Các đoàn thể, trưởng ấp, trưởng khu phố thực hiện tốt các biện pháp giáo dục đối tượng tại xã, thị trấn, ấp, khu phố khi được phân công giáo dục đối tượng. Đáng lưu ý là trưởng ấp, trưởng khu phố tích cực đưa các đối tượng vi phạm ra kiểm điểm trước dân tại khu dân cư, tổ tự quản với 383 cuộc. Tại các buổi kiểm điểm, nhân dân đã tham gia đóng góp 1.735 ý kiến cho các đối tượng vi phạm. Kết quả có 349 trường hợp đã sửa chữa và tiến bộ, được UBND các xã, thị trấn ra quyết định công nhận sửa chữa tiến bộ. Đồng thời ngành chức năng cũng tích cực củng cố hồ sơ đề xuất đưa số đối tượng tiếp tục tái phạm vào các cơ sở giáo dục, chữa bệnh và trường giáo dưỡng đúng thời gian quy định.

Các cá nhân có thành tích trong việc thực hiện Nghị định 163/2003/NĐ-CP được UBND huyện khen thưởng

Qua các cuộc họp kiểm điểm ở khu dân cư, tổ tự quản nhận thức, ý thức tự giác của quần chúng nhân dân được nâng lên làm cho nhân dân hiểu và tham gia phòng, chống, tố giác tội phạm; giáo dục cảm hoá người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng là trách nhiệm, quyền lợi của mỗi người dân. Kết quả trong 6 năm qua, nhân dân đã cung cấp thông tin, tố giác tội phạm cho lực lượng công an 615 nguồn tin có giá trị, giúp công an điều tra làm rõ 215 vụ  án hình sự, bắt 157 tên; triệt phá 7 băng nhóm tội phạm, bắt 19 tên; xoá 219 tụ điểm cờ bạc, đá gà, ghi số đề, cá độ bóng đá bắt 641 đối tượng. Đặc biệt là nhân dân đã phát hiện truy đuổi và bắt quả tang 12 vụ, với 18 đối tượng hình sự trộm cắp và “trộm nóng” xe mô tô, cướp giật tài sản giao cho công an xử lý.

Tuy nhiên, việc thực hiện Nghị định 163/2003/NĐ-CP thời gian qua ở huyện Gò Dầu cũng còn một số mặt hạn chế, như: Việc tổ chức họp kiểm điểm đối tượng chưa được thường xuyên và báo cáo kết quả hằng tháng của các tổ chức đoàn thể được phân công quản lý, giáo dục đối tượng còn mang tính hình thức, hiệu quả còn hạn chế. Sổ sách theo dõi của công an các xã, thị trấn cập nhật thông tin chưa đầy đủ, một số hồ sơ còn thiếu thủ tục theo quy định; nội dung văn bản chưa thể hiện được chiều sâu. Nhân hội nghị, UBND huyện đã khen thưởng cho 10 tập thể và 18 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 6 năm thực hiện Nghị định 163/2003/NĐ-CP, ngày 10.6.2003 của Chính phủ.

D.H