Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gỡ khó để hợp tác xã phát triển bền vững 

Cập nhật ngày: 27/05/2021 - 05:56

BTNO - Mặc dù kinh tế hợp tác, HTX thời gian qua phát triển đúng hướng, tăng cả về chất và lượng, song vẫn chưa đạt được kỳ vọng đề ra. HTX hiện nay còn đối mặt với nhiều khó khăn cần được tháo gỡ để phát triển một cách toàn diện, bền vững.

Cấy lúa tại HTX Dịch vụ Nông nghiệp An Thạnh (huyện Bến Cầu).

Theo Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh, đến nay trên địa bàn tỉnh có 149 HTX với 39.220 thành viên tham gia hoạt động. Trong đó, có 96 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, 21 HTX lĩnh vực công thương, 14 HTX lĩnh vực giao thông vận tải và 18 quỹ tín dụng nhân dân.

Mặc dù kinh tế hợp tác, HTX thời gian qua phát triển đúng hướng, tăng cả về chất và lượng, song vẫn chưa đạt được kỳ vọng đề ra. HTX hiện nay còn đối mặt với nhiều khó khăn cần được tháo gỡ để phát triển một cách toàn diện, bền vững.

Ông Hà Chí Mãng -Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Nông nghiệp mãng cầu Thạnh Tân (thành phố Tây Ninh) cho biết, đối với mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng về làm việc có thời hạn tại HTX còn gặp nhiều khó khăn, đó là: sinh viên chưa qua đào tạo qua thực tế, nên thiếu kinh nghiệm làm việc.

Mặt khác, tiền lương còn thấp và chưa ổn định việc làm, dẫn đến cán bộ trẻ chỉ làm việc được ít tháng thì nghỉ việc hoặc bỏ việc; mức hỗ trợ của nhà nước còn quá thấp (3.920.000 đồng/người/tháng) và mức chi trả của HTX cũng chưa cao, nên sinh viên mới ra trường sau khi đóng các khoản bảo hiểm theo quy định, thì thu nhập hàng tháng thấp.

Để giảm bớt khó khăn cho HTX, ông Mãng mong muốn HTX được tiếp cận chính sách hỗ trợ cho cán bộ về làm việc tại HTX. Tạm thời để những cán bộ mới về tập sự dưới 6 tháng chưa phải tham gia các khoản bảo hiểm, khi làm việc ổn định và có thời gian làm việc từ 6 tháng trở lên, thì HTX sẽ thực hiện đóng bảo hiểm theo đúng quy định, bảo đảm sự liên tục của quá trình tham gia bảo hiểm.

Thu hoạch mãng cầu tại HTX Nông nghiệp mãng cầu Thạnh Tân (thành phố Tây Ninh).

Ông Mãng cho biết thêm, vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ HTX để xây dựng nhà máy chế biến mãng cầu, do năm 2020 chưa sử dụng hết và đã xin chuyển sang năm 2021 tiếp tục được sử dụng để thực hiện dự án đầu tư. Chính vì vậy, HTX tiếp tục kiến nghị Trung ương, UBND tỉnh sớm phê duyệt vốn, để HTX tiếp tục triển khai sớm các dự án đang dở dang, sớm hoàn thành dự án để đưa nhà máy vào hoạt động.

Đại diện HTX Dịch vụ Nông nghiệp An Thạnh (huyện Bến Cầu) cho biết, hiện một số nông dân đã theo chương trình liên kết 4 nhà do Trạm Khuyến nông huyện Bến Cầu quản lý và tài trợ vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nên họ không còn nhu cầu tham gia vào HTX, khiến HTX gặp nhiều khó khăn trong việc vận động nông dân tham gia vào HTX để sản xuất.

Ngoài ra, đê bao của HTX này cũng là đường giao thông nông thôn do HTX quản lý, nhưng về chức năng đơn vị không thể ngăn cản các loại xe có trọng tải lớn di chuyển qua lại gây xuống cấp đường giao thông nông thôn, ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng nông sản của nông dân.

Do HTX An Thạnh mới thành lập, dựa trên nền của HTX Việt Hàn củ trước đây, chính vì vậy để tạo điều kiện cho HTX phát triển, ông Huỳnh Văn Truyện - Chủ tịch hội đồng quản trị HTX Dịch vụ Nông nghiệp An Thạnh đề nghị UBND xã An Thạnh và UBND huyện Bến Cầu xử lý triệt để những tồn tại của HTX Việt Hàn trước đó để các thành viên trong  HTX yên tâm tin tưởng vào sự quản lý, điều hành của HTX mới.

Ngoài ra, các ngành chức năng cần tạo điều kiện cho HTX tiếp cận chính sách hỗ trợ đầu tư hạ tầng và chế biến sản phẩm như: trụ sở làm việc, nơi trưng bày sản phẩm, nhà kho, xưởng chế biến, sân phơi…cũng như tạo điều kiện cho HTX tiếp cận các chính sách xúc tiến thương mại nhằm kết nối thị trường, trưng bày quảng bá sản phẩm tại các hội nghị, hộ thảo, hội chợ và các hoạt động khảo sát, tìm kiếm mở rộng thị trường cho khu vực kinh tế tập thể.

Ông Mãng chăm sóc mãng cầu.

Còn đại diện HTX Sản xuất Dịch vụ thương mại nông nghiệp Cẩm Giang (huyện Gò Dầu) cho biết, HTX định hướng cung ứng gạo sạch ra thị trường được một năm, tuy nhiên, do chưa có sân phơi, kho chứa và cửa hàng trung bày sản phẩm, nên hiện nay HTX đã tận dụng nhà kho làm văn phòng đại diện và cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp và trưng bày luôn sản phẩm gạo.

Đối với HTX Vận tải Tân Biên (huyện Tân Biên), dịch bệnh Covid-19  đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đối với toàn bộ nền kinh tế của nước nhà nói chung và ngành vận tải nói riêng.

HTX này cho biết, hiện nay các quy định trong quản lý hoạt động vận tải luôn có sự thay đổi nên việc quản lý còn gặp nhiều khó khăn, trung bình mỗi năm mối đầu xe phải chịu rất nhiều các khoản chi phí như: lệ phí, phí hộp đen, phí đường bộ, phí kiểm định, phí vé qua trạm, tiền bến bãi…Trong khi hành khách thì ngày càng ít, chủ xe phải tính toán để hạn chế lỗ.

HTX cũng đã khuyến khích, vận động thành viên nâng cấp đối với phương tiện vận tải khách, nhưng rất khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn vốn vay của ngân hàng, cộng với tình trạng hành khách ngày càng ít, nên các chủ xe không dám đầu tư để mua xe mới. mặt khác, tình trạng xe dù bến cốc hoạt động ngày càng tinh vi, xuất hiện ngày càng nhiều cũng làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của HTX.

Thêm vào đó, sự xuất hiện xe khách chất lượng cao của các đơn vị vận tải khác trên địa bàn, nên số lượng hành khách sử dụng dịch vụ vận chuyển của HTX giảm dần và cho đến nay chỉ có 2 xe tham gia hoạt động trên tuyến cố định và chủ yếu là vận chuyển hàng hóa ký gửi.

Theo Sở Giao thông Vận tải, mới đây tỉnh có dự thảo Nghị quyết  quy định chính sách hỗ trợ lãi suất vay vốn đầu tư phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, các tổ chức, cá nhân kinh doanh VTHKCC bằng xe buýt  trên địa bàn tỉnh được Sở Giao thông vận tải Tây Ninh chấp thuận khai thác tuyến xe buýt nội tỉnh và liên tỉnh.

Các đơn vị vận tải cam kết khai thác tuyến tối thiểu 7 năm theo hợp đồng ký kết với Sở Giao thông Vận tải. Ngoài ra, trong thời gian cam kết, nếu đơn vị khai thác tuyến không hiệu quả thì được xem xét hoạt động tuyến khác theo danh mục công bố,trừ các tuyến đang hoạt động đủ tần suất.

Bên cạnh đó, các đơn vị vận tải được hưởng chính sách hỗ trợ lãi suất vay vốn đầu tư phương tiện có trách nhiệm miễn, giảm giá vé cho đối tượng ưu tiên sử dụng dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt trong thời gian khai thác tuyến. Cụ thể như : Miễn giá vé cho trẻ em dưới 6 tuổi, người khuyết tật nặng và người khuyết tật đặc biệt nặng; giảm 30% giá vé cho người có công với cách mạng, người cao tuổi, học sinh và sinh viên là công dân Việt Nam.

Cán bộ trẻ đang theo dõi tình hình sâu bệnh trên cây trồng tại một HTX.

Hạn mức vay vốn được hỗ trợ lãi suất theo giá trị hợp đồng vay vốn với các tổ chức tín dụng nhưng tối đa không quá 70% tổng số vốn đầu tư phương tiện. Mức hỗ trợ lãi suất vay vốn bằng 90% lãi suất vay vốn trong hạn theo giá trị hợp đồng vay vốn thực tế của từng khoản vay với các tổ chức tín dụng.

Thời gian hỗ trợ lãi suất vay vốn phải theo thời gian vay vốn thực tế của từng khoản vay. Thời điểm bắt đầu hỗ trợ lãi suất vay vốn tính từ ngày tổ chức tín dụng giải ngân vốn vay nhưng không quá 30 ngày trước thời điểm đưa phương tiện vào hoạt động.

Theo Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, để thực hiện hiệu quả mục tiêu đề ra, ngành nông nghiệp cùng các địa phương đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao năng lực, trình độ của cán bộ quản lý nhà nước, lực lượng hỗ trợ trực tiếp hoạt động ở các HTX; củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động các HTX;  hỗ trợ HTX tiếp cận thị trường, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Tuy nhiên, để tiếp cận nguồn vốn và thụ hưởng các chính sách, bản thân các HTX cũng phải thay đổi chính mình; phải tự cơ cấu lại hoạt động, nâng cao trình độ quản lý, năng lực sản xuất, kinh doanh và xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh khả thi, hiệu quả, phải phát huy tốt vai trò của thành viên HTX trong tổ chức sản xuất.

Là cơ quan quản lý Nhà nước về nông nghiệp, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh về các chính sách hỗ trợ HTX tiếp cận vốn, tích cực hỗ trợ các HTX trong hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, cũng như xây dựng các mô hình HTX hoạt động hiệu quả gắn với tiềm năng, lợi thế của từng vùng, từng địa phương để nhân rộng ra toàn tỉnh.

Nhi Trần