BAOTAYNINH.VN trên Google News

Góc nhìn: Hãy cứ là con gái

Cập nhật ngày: 09/05/2010 - 10:23
HTML clipboard

 

Xã hội phát triển, quan niệm về người phụ nữ có nhiều điểm khác xưa. Vai trò, vị trí của người phụ nữ trong xã hội ngày càng được khẳng định. Phụ nữ trong xã hội hiện đại không hề thua kém đàn ông. Nhiều phụ nữ trở thành doanh nhân giỏi, nhà chính trị tài ba... Nhiều cô gái chân yếu tay mềm nhưng lại có khả năng chỉ huy cả trăm cả ngàn công nhân. Họ đủ năng lực để xử lý các công việc quan trọng như bất cứ người đàn ông bản lĩnh nào.

Các đấng mày râu cũng phải nghiêng mình khâm phục các chị em phụ nữ tài ba, thông minh, sắc sảo. Nhưng đối với các anh, nét đáng yêu nhất, dễ mến nhất ở người phụ nữ vẫn là ở sự nết na, sự chịu thương chịu khó, những nét đẹp rất nữ tính. Chính các yếu tố đó mới làm cho nửa thế giới còn lại phải chịu “khuất phục”.

Có một điều đang xảy ra trong xã hội ngày nay là một số phụ nữ đang trên đà “nam hoá”. Họ luôn muốn tỏ ra mình mạnh mẽ, sẵn sàng chơi hết mình, để chứng minh mình chẳng kém cạnh đàn ông.

Cánh nam chúng tôi ngồi lai rai, P- một cô bạn mới quen có ghé chơi. Sự góp mặt của cô bạn làm cho không khí cuộc vui càng thêm hào hứng. Nhưng sau một vài ly dạo đầu, lũ con trai chúng tôi thật sự kinh ngạc vì “tài” uống rượu của P. Hết ly này đến ly khác, P hết mời anh này đến anh kia, vòng này qua vòng nọ. Đến khi hết rượu nhưng ý P vẫn muốn uống nữa. Theo P, xã hội bây giờ hiện đại rồi, nam nữ bình quyền, phụ nữ phải biết uống và uống nhiều mới ngoại giao tốt. Theo lời P thì cô có thể uống được cả… mười két bia (tuỳ hứng), còn rượu thì cả chai 0,7 lít. Mấy anh con trai tửu lượng kém chỉ có nước cúi đầu chào thua!

Một lần nọ, cơ quan tôi có dịp liên hoan tại một quán ở góc phố. Bàn chúng tôi thật sự bị thu hút bởi các cô gái bàn bên cạnh. Tiếng nói, tiếng vỗ tay sau những ly rượu chúc nhau làm cho các bàn bên cạnh chẳng nói được chuyện gì. Ba cô gái cứ mời hết các bạn trai từ bàn của mình lan cả sang bàn khác. Có cô mặt xanh mét nhưng bộ dạng vẫn tỉnh như không. Cũng có người má ửng đỏ, cặp mắt lờ đờ mà vẫn cao giọng nói.

Tôi biết một cô gái tên L, giỏi công việc chuyên môn, được nhiều đồng nghiệp quý mến, họ thường hỏi han L trong công việc. Tuy nhiên, L sẵn sàng “bổ lại” những ai nói không đúng ý mình. Mấy anh em trẻ có tính hay trêu đùa, thỉnh thoảng khen cô này đẹp, cô kia chân dài thì L bì môi, lườm nguýt đế vào: “Có mà xách dép cũng không theo được nó! Mấy anh em dần biết ý, chẳng ai dám đụng chạm gì đến L và cũng không dám bàn luận đến một cô gái nào khác khi có mặt L. Trước đám đông người, L thường có những câu nói làm cho mọi người… sửng sốt. Từ đó, ngoài những công việc dường như ít ai nói chuyện riêng với L.

Tài năng, bản lĩnh của người phụ nữ có cao đến đâu cũng không nên vì vậy mà triệt tiêu sự dịu dàng, tế nhị vốn có. Đó chính là nét duyên dáng có khả năng “chinh phục” rất lớn đối với mọi người. Vì thế, các bạn gái- xin hãy cứ là con gái nhé!

Đình Vũ