BAOTAYNINH.VN trên Google News

Góc nhìn: Tuổi trẻ với an toàn giao thông

Cập nhật ngày: 16/11/2009 - 05:06

ĐVTN tham gia giữ gìn trật tự ATGT.

An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà! Đó là một câu nói  hay và giàu ý nghĩa. Vậy làm thế nào để tham gia giao thông tuyệt đối an toàn?

Khi tham gia giao thông, điều đầu tiên mà bất cứ ai cũng phải tuân thủ: chấp hành tốt các quy định của Luật Giao thông. Việc thực hiện nghiêm túc các quy định này trước hết là bảo đảm an toàn cho chính bản thân ta. Tuy nhiên, không phải bất cứ người tham gia giao thông nào cũng tuân thủ nghiêm chỉnh quy định. Đôi khi chỉ vì sợ trễ vài phút, nhiều người trong đó đa số là giới trẻ sẵn sàng… vượt đèn đỏ bất kể tai nạn giao thông rình rập. Những lúc tan trường, nhiều học sinh sẵn sàng chất ba, chất bốn lên xe hú ga inh ỏi, chạy như bay trên đường, hoặc vô tư dàn hàng ba, hàng bốn, lôi kéo, đùa giỡn với nhau trên đường, không chỉ gây nguy hiểm cho mình mà còn làm ảnh hưởng đến tính mạng của  những người khác…

Hiện nay, có một phương tiện giao thông hiện đại rất phù hợp với tuổi trẻ học đường, đó là những chiếc xe đạp điện. Vận tốc của những chiếc xe này không kém mấy so với xe gắn máy, nên yêu cầu người tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm và chấp hành tốt Luật Giao thông. Thế nhưng, vì những lý do rất giản đơn: sợ hư kiểu tóc, sợ mất duyên… mà các bạn học sinh- cả nam và nữ đều tìm cách né (để rồi khi tai nạn xảy ra, mới bắt đầu hối hận). Có sự hiểu biết về an toàn giao thông ta sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn và cũng giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông xảy ra. Tuổi trẻ chúng ta cần phải đi đầu trong việc góp phần kéo giảm tai nạn giao thông, đi đầu trong việc giữ gìn an toàn giao thông. Bên cạnh các bạn trẻ chưa  có ý thức cao trong việc bảo vệ an toàn giao thông cho mình và cho mọi người, thì đó đây, ở các góc ngã tư những điểm giao lộ, ta thường trông thấy các bạn đoàn viên thanh niên ra đứng chốt, để kịp thời hỗ trợ cùng cảnh sát giao thông trong việc giữ gìn trật tự giao thông vào những giờ cao điểm, họ bất chấp cái nắng oi ả, bất chấp những giọt mồ hôi nhễ nhại. Nhiều bạn trẻ khác cũng tích cực góp phần vào việc tuyên truyền mọi người chấp hành tốt Luật Giao thông.

Tai nạn giao thông đang là một quốc nạn, nó tác động xấu tới nhiều mặt của cuộc sống. Giảm thiểu tai nạn giao thông là một yêu cầu bức thiết có ý nghĩa lớn đối với toàn xã hội. Giới trẻ chúng ta phải nâng cao ý thức bản thân, chấp hành tốt và kêu gọi mọi người xung quanh cùng đảm bảo các quy định khi đi trên đường, cùng nỗ lực để mỗi gia đình nhỏ luôn đầy ắp tiếng cười, không có tiếng thở dài vì sự vắng bóng đột ngột của người thân! 

NGUYỄN HỒNG PHI YẾN

(Lớp 12A6, Trường THPT Tây Ninh)