BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Gọi hồn nhập xác” bằng… điện thoại di động (?!)

Cập nhật ngày: 07/09/2009 - 06:05

Nhiều kẻ lợi dụng sự mê tín dị đoan để bày vẽ những chuyện huyễn hoặc, bùa phép trục hồn phản khoa học (ảnh minh hoạ)

Câu chuyện xảy ra tại một đám tang nọ đã khiến cho bà con phải một phen “bấm bụng không dám cười” rồi… “cười ra nước mắt”. Thoạt nghe cứ tưởng là chuyện thêu dệt hay hài hước, nhưng lại có thật 100%. Và cho đến khi có một cán bộ địa phương đến khuyên can thì màn kịch mê tín mới chịu dừng lại.

Số là ở một ấp thuộc một xã biên giới của huyện BC, có ông N.V.C hành nghề bốc thuốc nam chữa bệnh. Một ngày đầu tháng 9.2009, bản thân ông C có triệu chứng bất thường hết sức khó chịu, nhưng mãi cho đến khi căn bệnh trở nặng nguy hiểm đến tính mạng gia đình mới vội vã đưa nạn nhân đến bệnh viện để điều trị. Tại đây mặc dù các bác sĩ đã tận tình cứu chữa nhưng do nhập viện quá trễ nên bệnh nhân đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện. Một người thân trong gia đình cho biết thêm: “Trước khi đưa xác nạn nhân rời bệnh viện, gia đình có yêu cầu tiêm 1 mũi thuốc để đưa thi thể về cho thân nhân gia đình nhìn mặt lần cuối”. Thật ra sau khi đưa thi thể ông C rời khỏi bệnh viện, lẽ ra gia đình lo đem về mai táng thì lại chở đến một nơi khác để “làm phép” và được “thầy” phán “bệnh nhân đang đi thiếp” chớ không chết vì ngực còn ấm. Gia đình chờ đợi cả ngày trời mà chẳng thấy xác ông C “động tĩnh” gì nên đưa thi thể người bạc phận về lo an táng. Và cũng từ đây câu chuyện bi hài xảy ra…

Sau khi đưa thi thể ông C về nhà, thân nhân đi xem giờ tẩn liệm, thì lại có người nói ông C “đang đi thiếp” đừng vội mai táng vì ngực còn ấm, hồn chưa về nhập xác kịp. Bởi lúc đưa về từ chỗ đó (nơi làm phép) mà “không gọi hồn theo” nên giờ này chưa “nhập xác” được, phải làm phép “gọi hồn về”. Do trong nhà lúc đó đông người quá gia đình sợ hồn không dám về nhập xác nên phải đóng cửa lại để làm phép. Mọi người nghe vậy liền tản ra về, chỉ còn một vài người hiếu kỳ nán lại để xem hư thực ra sao.

Giờ “làm phép” bắt đầu, có 12 người phụ nữ làm nhiệm vụ nhấc xác lên xuống và đấm bóp cho “máu huyết điều hoà”. Trong lúc làm phép” có đặt 2 chiếc ĐTDĐ mở sẵn chế độ gọi vào số điện thoại nhà, đặt bên tai người chết để chờ hồn gọi vào máy “nếu chưa về kịp”. Những người hiếu kỳ chứng kiến từ đầu thấy rất tức cười nhưng không dám cười to, cứ ôm miệng mà sặc sụa.

Có người chen vào không được liền trèo tuốt lên ngọn cây để xem đến khi... hết chuyện không biết cách nào tuột xuống phải nhờ người trợ giúp, khiến thêm một phen bà con cười ra nước mắt… Đến khi có một cán bộ địa phương hay tin đến khuyên gia đình nên lo mai táng cho người đã chết vì thi thể đã cứng đơ, có thể lúc đầu vùng ngực còn ấm là do phản ứng phụ của thuốc chớ chẳng phải “đi thiếp đi chàng” gì cả. Sự việc ông C chết đã quá rõ, theo kết luận của bệnh viện là do ông C bị xuất huyết não. Đến đây thì gia đình mới tĩnh ngộ và lo chuyện hậu sự cho người chết.

Chuyện kể ra nghe cũng buồn cười thật, nhưng ngẫm lại thật đáng thương cho một số người thiếu hiểu biết, quá mê tín và đáng trách cho những kẻ lợi dụng sự mê tín dị đoan của gia đình nạn nhân để bày vẽ những chuyện huyễn hoặc, bùa phép trục hồn phản khoa học, báo hại đến khi thi thể ông C được tẩn liệm thì đã trương lên. Thiết nghĩ địa phương nên có cách giáo dục, răn đe những người gieo rắc mê tín để tránh gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự của địa phương.

HIẾU KỲ