BAOTAYNINH.VN trên Google News

CLB nhóm máu hiếm Rh- tỉnh Tây Ninh:

Góp phần đảm bảo nguồn máu hiếm trong cấp cứu và điều trị

Cập nhật ngày: 18/06/2014 - 08:39

Họp mặt CLB nhóm máu hiếm Rh- tỉnh Tây Ninh và Bà Rịa Vũng Tàu.

Ở Việt Nam, có tới 99,96% số người thuộc nhóm máu Rh+ (hoặc O+, B+, A+, AB+, xếp theo tỷ lệ giảm dần) nhưng chỉ có 0,04%- 0,07% số người thuộc nhóm máu Rh- (hoặc O-, B-. A-, AB-).

Theo đó, trong 10.000 người mới có 4-7 người mang nhóm máu Rh-. Những người có nhóm máu hiếm Rh- chỉ có thể truyền máu cho nhau, nhưng không phải lúc nào cũng có sẵn.

Do đó, nếu lâm vào tình trạng nguy cấp, gặp tai nạn bị mất nhiều máu mà không có cùng nhóm máu truyền, tính mạng sẽ rất nguy hiểm.

Để tránh tình trạng thiếu nhóm máu hiếm này, năm 2010, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Tây Ninh thành lập CLB nhóm máu hiếm Rh- nhằm mục đích quản lý, tư vấn sức khoẻ, hỗ trợ giữa các thành viên trong các trường hợp cần truyền máu. Đồng thời, vận động người có nhóm máu hiếm đủ sức khỏe thực hiện hiến máu tình nguyện, nhằm đảm bảo nguồn máu cho cấp cứu và điều trị.

Ban đầu CLB chỉ có 12 thành viên, đến nay đã tăng lên 35 người. Và cũng từ khi CLB được thành lập, Tây Ninh chưa xảy ra trường hợp thiếu nhóm máu hiếm Rh-, mà còn góp phần giải quyết nhu cầu thiếu nhóm máu hiếm này ở các tỉnh, thành trong khu vực.

Ông Lê Quang Trung - Phó chủ nhiệm CLB nhóm máu hiếm Rh- cho biết: Hằng năm, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Tây Ninh đều tổ chức họp mặt sinh hoạt CLB người có nhóm máu hiếm tỉnh Tây Ninh với các CLB ở các tỉnh, thành trong khu vực nhằm tạo điều kiện cho các thành viên CLB có cơ hội giao lưu, kết thân, chia sẻ thông tin để hỗ trợ nhau trong những trường hợp cần truyền máu.

Châu Pha