BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khu dân cư Chàng Riệc:

Góp phần giữ vững an ninh biên giới

Cập nhật ngày: 22/01/2015 - 05:46

Phơi lát mì ở Khu dân cư Chàng Riệc.

XÂY DỰNG CUỘC SỐNG MỚI

Hiện nay, ở Khu dân cư Chàng Riệc đang vào mùa thu hoạch khoai mì. Hầu như trước sân nhà nào cũng thấy có phơi củ mì lát. Ở gần giữa khu dân cư, một máy xắt lát củ mì đang chạy phành phạch. Một thanh niên người dân tộc Khmer nhanh nhẹn vác từng cần xé củ mì đổ vào máy. Từ chiếc mày này, hàng trăm ký củ mì tươi lần lượt được xắt ra thành từng lát mỏng, đưa ra phơi đầy trên bạt ni lông trải xung quanh mỗi nhà.

Anh Phú, 25 tuổi- một người dân ở đây cho biết, gia đình anh vừa thu hoạch xong đám mì và đang thuê máy xắt lát, phơi khô bán cho thương lái có lời được khoảng 500 đồng/kg- cao hơn so với bán củ mì tươi. Anh Phú cho biết thêm, gia đình anh ở xã Tân Hà (huyện Tân Châu), định cư tại Khu dân cư Chàng Riệc từ năm 2012.

Cũng như nhiều hộ gia đình khác, gia đình anh được cấp 1 ha đất sản xuất và 1 căn nhà với diện tích 42m2. Nhờ được hỗ trợ như thế nên từ một hộ nghèo, nay gia đình anh đã có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Hiện nay, anh làm nhân viên bảo vệ ở Trường TH Khu dân cư Chàng Riệc.

Ông Lê Văn Chiến- 60 tuổi, cũng vừa thuê thợ xây căn nhà rộng thêm để làm nơi chứa củ mì, chứa bắp. Ông Chiến kể, quê ông ở tỉnh Trà Vinh, ông từng là lính Sư đoàn 4, đóng quân ở Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang). Trong quá trình chiến đấu ông bị thương và hiện là thương binh bậc 4/4.

Trước khi lên đây, gia đình ông ở xã Tân Thành (huyện Tân Châu), cuộc sống rất khó khăn. Hơn một năm nay, vợ chồng ông được chính quyền địa phương cho định cư nơi đây. Trên 1 ha đất sản xuất được cấp, ông trồng mía, ước tính sản lượng khoảng 80 tấn, khi thu hoạch chắc cũng cho thu nhập kha khá.

Nói về cuộc sống hiện nay ở Khu dân cư Chàng Riệc, ông Trần Đình Bộ- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết, tính đến nay, ở khu dân cư này đã có 331 hộ với 1.255 người về làm ăn, sinh sống. Trong đó, có 278 hộ được cấp đất ở và đất sản xuất, số còn lại là người dân địa phương. Nhìn chung đời sống bà con ở đây đã ổn định. Theo dự kiến, năm 2015 sẽ mở rộng khu dân cư để cất thêm 200 căn hộ nữa cho đủ chỉ tiêu 500 hộ theo đề án được phê duyệt.

GÓP PHẦN BẢO VỆ BIÊN CƯƠNG

Khu dân cư Chàng Riệc có diện tích 643 ha, trải dài hơn 4km theo đường tỉnh 792, giáp nước bạn Campuchia. Từ khu dân cư này, nhìn qua một cánh đồng trống là thấy thấp thoáng những căn nhà của người dân nước bạn.

Theo đề án Khu dân cư Chàng Riệc, ngoài mục tiêu hỗ trợ các gia đình thuộc diện nghèo, đồng bào các dân tộc thiểu số có nơi ở, nơi sản xuất ổn định… còn có thêm mục tiêu giữ vững an ninh, quốc phòng. Thiếu tá Phùng Đắc Lợi- Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Chàng Riệc nhận định: “Bà con trong khu dân cư yên tâm lao động sản xuất, luôn tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng và tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới, nhờ thế tình hình an ninh chính trị, an ninh biên giới được ổn định hơn”.

Thiếu tá Lợi kể, đất sản xuất của cư dân trong khu dân cư sát với biên giới Campuchia, nên trong quá trình canh tác, nếu phát hiện có vấn đề gì là bà con lập tức báo tin cho đồn biên phòng biết để xử lý. Cụ thể trong năm qua, nhân dân đã cung cấp cho đồn biên phòng 15 tin liên quan đến an ninh trật tự và chủ quyền lãnh thổ biên giới.

Các lực lượng dân quân trong khu dân cư cũng tích cực phối hợp cùng chiến sĩ đồn biên phòng, công an xã, công an huyện thường xuyên tuần tra biên giới, kiểm tra làm trong sạch địa bàn. Nhờ thế mà tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng biên giới này luôn ổn định, không diễn biến phức tạp, không có trọng án xảy ra.

Năm 2015, Đồn Biên phòng Chàng Riệc sẽ tập trung tuyên truyền cho nhân dân các văn bản pháp lý về biên giới, Luật Biên giới quốc gia, Hiệp ước hoạch định phân giới cắm mốc giữa Việt Nam và Campuchia, Luật Cư trú, Luật Đất đai; thực hiện tốt các phong trào xây dựng điểm sáng văn hoá biên giới, xây dựng nông thôn mới... Từ đó góp phần quan trọng cùng các chiến sĩ biên phòng phòng, chống tội phạm, bảo vệ biên cương.

Đại Dương