BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công tác giám sát, đôn đốc trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri:

Góp phần ổn định tình hình từ cơ sở 

Cập nhật ngày: 08/09/2020 - 08:54

Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, công tác giám sát, đôn đốc việc trả lời, giải quyết các kiến nghị của cử tri luôn được HĐND thành phố Hà Nội quan tâm. Chất lượng giải quyết kiến nghị của cử tri của các cấp, các ngành ngày càng nâng cao. Nhiều kiến nghị, phản ánh đã từng bước được làm rõ và giải quyết kịp thời, dứt điểm, góp phần ổn định tình hình tại cơ sở.

Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân (Tổ Hoàng Mai) chất vấn tại phiên giải trình của HĐND thành phố Hà Nội về công tác đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Kịp thời tiếp thu và trả lời cử tri

Theo tổng hợp của Văn phòng HĐND thành phố Hà Nội, từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, các cấp thành phố đã giải quyết xong hơn 2.500 nội dung kiến nghị của cử tri, đạt gần 90%. Nhiều kiến nghị về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, giải quyết ô nhiễm môi trường… được UBND thành phố quan tâm chỉ đạo. Số kiến nghị còn lại đang giải quyết cũng được UBND thành phố báo cáo nêu rõ khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và giải pháp, lộ trình giải quyết.

Đại biểu Hoàng Thị Tú Anh (Tổ Đan Phượng) cho biết, trước và sau kỳ họp thứ mười lăm HĐND thành phố, cử tri kiến nghị nhiều về việc triển khai thực hiện nghị quyết và quyết định của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ngay sau khi nhận được kiến nghị, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chức năng trả lời, nêu rõ kết quả thực hiện, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Trong đó, nguyên nhân chính của việc chi trả chậm là do việc thẩm định những điều kiện để hỗ trợ các nhóm đối tượng gặp khó khăn.

“UBND thành phố đã chỉ đạo thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra công tác triển khai chi trả chính sách hỗ trợ cho người dân nhằm kịp thời hướng dẫn, chấn chỉnh việc này. Những khó khăn dẫn đến việc chi trả chậm là do khách quan nên các đại biểu HĐND thành phố và cử tri cũng dễ chia sẻ”, bà Hoàng Thị Tú Anh đánh giá.

Đại biểu Đỗ Thùy Dương (Tổ Cầu Giấy) cho biết, thời gian qua, cử tri quận Cầu Giấy kiến nghị rất nhiều vấn đề liên quan đến lĩnh vực quy hoạch, trật tự đô thị, quản lý chung cư… Qua theo dõi thực tiễn, UBND thành phố đã kịp thời tiếp thu, giải quyết và báo cáo rõ những vấn đề còn vướng mắc. Đơn cử như việc cử tri phản ánh về tình trạng thi công công trình xây dựng gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn quận Cầu Giấy; đồng thời, đề nghị UBND thành phố chỉ đạo cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra và có biện pháp xử lý. Ngay sau đó, UBND thành phố đã chỉ đạo Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư phải có giấy phép sử dụng vỉa hè và cam kết hoàn trả mặt vỉa hè như hiện trạng ban đầu.

Ông Phạm Tuấn Sơn (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) nhận xét: "Dù chưa triệt để, nhưng việc hoàn trả mặt hè phố như hiện trạng ban đầu đã được thực hiện tốt hơn, để đường phố luôn sạch, đẹp".

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà khẳng định, tỷ lệ giải quyết các kiến nghị của cử tri trước và sau các kỳ họp của HĐND thành phố đạt từ 85% đến 98%. Trong đó, kỳ họp thứ ba HĐND thành phố có tỷ lệ giải quyết cao nhất là 98% và kỳ họp thứ sáu có tỷ lệ giải quyết thấp nhất là 85%. Việc giải quyết tốt các kiến nghị của cử tri đã góp phần quan trọng ổn định tình hình tại cơ sở.

Tiếp tục nỗ lực đáp ứng nguyện vọng cử tri

Dù có nhiều cố gắng, song HĐND thành phố cho rằng, vẫn còn hơn 300 kiến nghị đang giải quyết, hoặc giải quyết chưa dứt điểm, cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành tích cực hơn nữa.

Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân (Tổ Hoàng Mai) cho biết, các kiến nghị về dự án “treo” ở các cụm công nghiệp vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Đặc biệt, việc thực hiện Quyết định số 41/2016/QĐ-UBND ngày 19-9-2016 của UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành “Quy định phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội” còn bất cập. Thực tiễn, còn một số lĩnh vực như thoát nước, xử lý nước thải, chiếu sáng công cộng… thiếu đồng bộ, dẫn tới cử tri phải kiến nghị rất nhiều lần. 

“Vấn đề này cử tri đã kiến nghị từ năm 2017, nhưng đến sau kỳ họp thứ mười lăm HĐND thành phố vào tháng 7-2020 vẫn được cử tri một số quận, huyện kiến nghị”, ông Nguyễn Nguyên Quân thông tin.

Theo Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc, các kiến nghị của cử tri là chính đáng và có cơ sở, nhưng không phải lĩnh vực nào cũng có thể giải quyết được ngay, nhất là lĩnh vực ô nhiễm môi trường, vướng mắc về quy hoạch, việc di dời các cơ sở ô nhiễm ra khỏi nội đô… Để giải quyết các vấn đề này cũng cần có giải pháp, lộ trình.

“Từ nay đến cuối nhiệm kỳ 2016-2021, Thường trực HĐND thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các ban của HĐND thành phố thực hiện giám sát về công tác giải quyết các kiến nghị của cử tri, đặc biệt là giám sát việc thực hiện kết luận phiên giải trình của HĐND thành phố về nội dung này”, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh.

Nguồn hanoimoi