Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII:

Góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị 

Cập nhật ngày: 12/06/2023 - 23:55

BTNO - Sáng 12.6, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội nghị toàn quốc đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (gọi tắt là Kết luận số 01-KL/TW).

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa- Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm cùng các đồng chí lãnh đạo dự hội nghị tại điểm cầu Tỉnh ủy.

Dự tại điểm cầu tỉnh có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm, các Phó Bí thư Tỉnh ủy: Phạm Hùng Thái, Nguyễn Thanh Ngọc, Nguyễn Mạnh Hùng cùng các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương và các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Triển khai sâu rộng, đạt nhiều kết quả tích cực

Báo cáo tóm tắt kết quả 2 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ông Lại Xuân Môn- Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, Kết luận 01-KL/TW đã được các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tổ chức triển khai sâu rộng, hiệu quả, đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần vào thực hiện nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp.

Việc học tập chuyên đề toàn khóa và xây dựng chủ đề hằng năm phù hợp với thực tiễn, yêu cầu nhiệm vụ, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên. Nhiều mô hình hay, cách làm mới, kinh nghiệm quý, nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, khắp các địa bàn trong cả nước được nhân rộng.

Việc triển khai Kết luận số 01-KL/TW thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề vừa góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, vừa chấn chỉnh tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, tạo chuyển biến khá rõ nét về kỷ luật, kỷ cương hành chính. Nhiều cấp ủy, cán bộ, đảng viên, người đứng đầu đã thực hiện trách nhiệm, tác phong nêu gương bằng những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực, được nhân dân đánh giá cao.

Việc học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, xác định khâu đột phá, giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm, những vấn đề dư luận quan tâm, các cấp ủy, chính quyền tập trung chỉ đạo, giải quyết kịp thời.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo, kết luận hội nghị từ điểm cầu Trung ương.

Kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường chấn chỉnh. Các quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ, công tác quản lý, điều hành, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, đề cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, đơn vị được thực hiện tốt.

Nội dung và hình thức, phương pháp tuyên truyền phong phú, hấp dẫn; có sự phối hợp giữa các ban, bộ, ngành, đơn vị trong triển khai nên đã nâng cao chất lượng thông tin, tuyên truyền.

Đối với Tây Ninh, Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, chuyên đề toàn khóa, chuyên đề năm 2022, năm 2023 được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức quán triệt, triển khai kịp thời, hiệu quả trong Đảng bộ tỉnh gắn với các nghị quyết, kết luận, quy định của Đảng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Kết quả, tỉnh đã triển khai, quán triệt cho gần 146.000 lượt cán bộ, đảng viên và gần 16.000 lượt quần chúng tham gia học tập, đạt trên 98%. Ngoài ra, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng đã tuyên truyền, triển khai sâu rộng trong đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Tỉnh đã mời Giám đốc, giảng viên có kinh nghiệm của Học viện Chính trị Khu vực II trực tiếp triển khai, quán triệt các chuyên đề năm 2022 và 2023 gắn với đợt sinh hoạt chính trị “tự soi, tự sửa” theo chỉ đạo của Trung ương.

Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp ủy, tổ chức đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ chính trị, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Công tác tuyên truyền, biểu dương, lan tỏa gương điển hình, người tốt, việc tốt trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân được thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. 

Học tập Bác, làm theo Bác và nêu gương Bác

Báo cáo của Ban Tuyên giáo Trung ương đã nhận diện 6 hạn chế, khó khăn trong thực hiện Kết luận số 01-KL/TW. Đó là công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, chuyên đề toàn khóa, chuyên đề năm có lúc, có nơi chưa kịp thời, còn hình thức, đơn điệu, chưa phù hợp với thực tiễn; nội dung kế hoạch hành động chưa sát với chức trách, nhiệm vụ được giao.

Một số ít tập thể và cá nhân còn lúng túng trong việc xây dựng kế hoạch hành động, đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nghị quyết của Đảng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Việc nêu gương của cán bộ, đảng viên ở một số tỉnh thành, cơ quan, đơn vị chưa rõ; một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, chưa tự giác trong học tập, công tác, rèn luyện, thậm chí vi phạm các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Việc xây dựng chuẩn mực đạo đức cho cán bộ, đảng viên ở một số tỉnh, thành, cơ quan, đơn vị chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Công tác tuyên truyền, biểu dương, khen thưởng các điển hình tiêu biểu, cách làm sáng tạo có lúc, có nơi chưa kịp thời, chưa thực chất. Công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, đánh giá thực hiện Kết luận số 01-KL/TW một số nơi chưa được quan tâm đúng mức.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị cấp ủy các cấp nghiêm túc nhận diện và có biện pháp khắc phục các hạn chế, khuyết điểm trên. Đồng thời, tiếp thu những kinh nghiệm qua hai năm tổ chức thực hiện Kết luận số 01-KL/TW; gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng.

Trong thời gian tới, tiếp tục thực hiện tốt 3 nội dung: học tập Bác, làm theo Bác và nêu gương Bác, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự thấm sâu vào đời sống xã hội, trở thành thói quen, lối sống, cách làm của từng cán bộ, đảng viên và người dân.

Trong thực hiện Kết luận số 01-KL/TW cần đổi mới nội dung, hình thức chỉ đạo và tổ chức thực hiện bảo đảm thiết thực, phù hợp, hiệu quả với từng địa phương, đơn vị; gắn lý luận với thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự thống nhất trong Đảng và đồng thuận trong Nhân dân.  

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị trong 2 năm tới, việc tuyên truyền và tổ chức thực hiện Kết luận số 01-KL/TW phải gắn liền với các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Cần lan tỏa hơn nữa tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh qua các hoạt động thông tin đối ngoại, hợp tác quốc tế trên các lĩnh vực chính trị, văn hóa; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.

Phương Thuý