BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổ phụ nữ chủ nhà trọ:

Góp phần tạo nơi ở bình yên cho nữ công nhân 

Cập nhật ngày: 06/05/2018 - 11:53

BTN - Tổ phụ nữ chủ nhà trọ ấp Phước Ðức B ban đầu có 10 thành viên tham gia, đều là những nữ chủ nhà trọ. Mỗi tháng, các thành viên trong tổ sinh hoạt một lần.

Lễ ra mắt Tổ phụ nữ chủ nhà trọ tại ấp Phước Đức A.

Tháng 5.2017, trên cơ sở định hướng của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Gò Dầu, Hội LHPN xã Phước Ðông tham mưu cho Ðảng uỷ xã thành lập “Tổ phụ nữ chủ nhà trọ”, nhằm thu hút nữ công nhân vào tổ chức Hội, đồng thời tạo điều kiện cho nữ công nhân xa nhà có nơi ở ổn định để an tâm lao động. Mô hình này thực hiện thí điểm tại ấp Phước Ðức B, một trong những địa phương có đông nữ công nhân sinh sống tại các nhà trọ.

 

Tổ phụ nữ chủ nhà trọ ấp Phước Ðức B ban đầu có 10 thành viên tham gia, đều là những nữ chủ nhà trọ. Mỗi tháng, các thành viên trong tổ sinh hoạt một lần.

Tại mỗi buổi sinh hoạt, thành viên sẽ được tuyên truyền các nội dung như tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội xảy ra trên địa bàn huyện- nhất là tình hình trộm cắp tài sản; vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường công cộng; công tác phòng, chống cháy nổ;  cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, xây dựng nông thôn mới; tuyên truyền, vận động công nhân thực hiện tốt các quy định của Bộ luật Lao động, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Giao thông đường bộ, Luật Hôn nhân và Gia đình… Sau đó, các thành viên sẽ tuyên truyền lại cho nữ công nhân sống ở khu nhà trọ của mình thực hiện tốt những nội dung trên.

Bản thân những thành viên của tổ cũng gương mẫu chấp hành tốt quy định về trật tự an toàn xã hội, trang bị đầy đủ phương tiện phòng chống cháy nổ, thường xuyên nhắc nhở công nhân giữ vệ sinh chung, gắn internet để nữ công nhân tiếp cận thông tin, liên lạc với gia đình, người thân ở quê…

Ðến nay, tổ đã tổ chức được 50 cuộc tuyên truyền cho trên 500 lượt nữ công nhân. Những nhà trọ do các thành viên trong tổ quản lý hầu hết đều không xảy ra tình trạng trộm cắp, tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình hay mất đoàn kết. Các phòng trọ đều sạch sẽ, thoáng mát, tạo điều kiện cho công nhân yên tâm làm việc.

Hiểu được sự vất vả, thiếu thốn của nữ công nhân, ngoài việc tạo điều kiện về chỗ ở, những thành viên Tổ phụ nữ chủ nhà trọ còn thực hiện tốt công tác chăm lo, hỗ trợ cho công nhân. Hằng tháng, các thành viên trong tổ cho nữ công nhân mượn tiền không lấy lãi (mỗi phòng 1.000.000 đồng) để mua thực phẩm, đồ dùng cần thiết trong sinh hoạt hằng ngày.

Vào ngày 15 âm lịch hằng tháng, các thành viên còn tổ chức nấu ăn từ thiện cho công nhân trong khu nhà trọ, mỗi lần từ 150 - 300 suất với số tiền trên 2 triệu đồng. Tính đến nay, thành viên Tổ phụ nữ chủ nhà trọ đã nấu trên 2.000 suất.

Bên cạnh đó, các thành viên vận động mạnh thường quân hỗ trợ 10 phần quà cho nữ công nhân nghèo nhân dịp lễ, tết với số tiền 1,5 triệu đồng; hỗ trợ hằng tháng cho một công nhân mắc bệnh tim với số tiền 200.000 đồng.

Chị Lê Thị Cẩm Nhung, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Gò Dầu cho biết, hoạt động của Tổ phụ nữ chủ nhà trọ đã thật sự mang lại hiệu quả, vừa tạo niềm tin cho nữ công nhân về chỗ ở vừa giúp nữ công nhân phần nào giảm khó khăn, vất vả trong cuộc sống, qua đó có thời gian tham gia sinh hoạt Hội.

 Ðược biết, từ kết quả của ấp Phước Ðức B, tháng 7.2017, Hội LHPN xã đã nhân rộng mô hình Tổ phụ nữ chủ nhà trọ tại ấp Phước Ðức A. Tổ này cũng có 10 thành viên tham gia với nội dung và hình thức hoạt động tương tự.

Ðến nay, các thành viên trong tổ đã tuyên truyền được trên 35 cuộc với 334 lượt nữ công nhân tham gia, các thành viên trong tổ đã giúp cho 4 công nhân nghèo hằng tháng số tiền 400.000 đồng, hỗ trợ vốn không tính lãi cho công nhân với tổng số tiền 20 triệu đồng.

Thư Trà