BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỳ họp thứ 1 HÐND tỉnh:

Góp phần tháo gỡ khó khăn và phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh 

Cập nhật ngày: 09/07/2021 - 00:02

BTN - Kỳ họp thứ 1, HÐND khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026 vừa qua đã thống nhất thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, góp phần tháo gỡ khó khăn trên nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội của tỉnh.

Ðường Nguyễn Văn Rốp đến nay chưa thấy sửa chữa, nâng cấp (ảnh chụp tháng 3.2021).

Nhiều nội dung quan trọng

Kết thúc kỳ họp, HÐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết quy định mức hỗ trợ đối với trẻ em mầm non là con công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp; mức hỗ trợ đối với giáo viên mầm non làm việc tại cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp của tỉnh Tây Ninh.

Theo nội dung Nghị quyết, trẻ em đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập và hoạt động đúng quy định có cha, mẹ hoặc người chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em là công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp được doanh nghiệp ký hợp đồng lao động và thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Ðiều 8 Nghị định số 105/2020/NÐ-CP về chính sách phát triển giáo dục mầm non, sẽ được hỗ trợ 160.000 đồng/trẻ/tháng; thời gian hỗ trợ tính theo số tháng học thực tế, nhưng không quá 9 tháng/năm học.

Tương tự, đối với giáo viên mầm non đang làm việc tại cơ sở giáo dục mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập và hoạt động theo quy định ở địa bàn có khu công nghiệp, bảo đảm những điều kiện: có trình độ chuẩn đào tạo chức danh giáo viên mầm non theo quy định; có hợp đồng lao động với người đại diện theo pháp luật của cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục; trực tiếp chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhóm trẻ/lớp mẫu giáo có từ 30% trẻ em là con công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp và thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Ðiều 10 Nghị định số 105 năm 2020, sẽ được hỗ trợ 800.000 đồng/tháng; thời gian hưởng hỗ trợ tính theo số tháng dạy thực tế trong năm học.

Trên lĩnh vực kinh tế, HÐND tỉnh khoá mới đã ban hành Nghị quyết quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng đối với phương tiện ra, vào cửa khẩu Mộc Bài, Xa Mát, Chàng Riệc, Tân Nam.

Nghị quyết này là cơ sở pháp lý để Ban Quản lý Khu kinh tế, UBND huyện Tân Biên triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng đối với phương tiện ra, vào các cửa khẩu trên; huy động nguồn lực góp phần hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước hằng năm của tỉnh; có kinh phí để duy tu, bảo dưỡng, duy trì điều kiện phục vụ hoặc tái tạo các công trình hạ tầng kỹ thuật - xã hội, công trình dịch vụ và tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu.

Theo nội dung Nghị quyết, các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh, dịch vụ có phương tiện chở khách và phương tiện vận tải chở hàng hoá xuất, nhập khẩu ra, vào cửa khẩu Mộc Bài, Xa Mát, Chàng Riệc, Tân Nam (áp dụng cả phương tiện chở khách và phương tiện vận tải chở hàng hoá của Campuchia khi ra, vào khu vực cửa khẩu) đều phải nộp phí.

Cụ thể, đối với hàng hoá là hoa quả, nông sản, xe ô tô có tải trọng dưới 2 tấn, xe 3 bánh và các loại xe tương tự, thu 80 ngàn đồng/lượt. Xe ô tô có tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn 160, thu ngàn đồng/lượt. Xe ô tô có tải trọng từ 4 đến dưới 10 tấn, 240 ngàn đồng/lượt. Xe ô tô có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet đều thu 320 ngàn đồng/lượt. Xe ô tô có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet, thu 400 ngàn đồng/lượt v.v…

Kỳ họp lần này còn thông qua nhiều nghị quyết chuyên đề khác với nhiều nội dung quan trọng, gắn liền với sự phát triển kinh - xã hội của tỉnh, như Nghị quyết về kế hoạch tài chính 5 năm địa phương giai đoạn 2021-2025, Nghị quyết quy định nội dung, mức chi tổ chức các hội thi, cuộc thi sáng tạo khoa học công nghệ và kỹ thuật trên địa bàn tỉnh, Nghị quyết phê duyệt Ðề án tổ chức lực lượng, huấn luyện, hoạt động và bảo đảm chế độ, chính sách của Dân quân tự vệ giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh…

Tỉnh ta có nhiều đất đai thuận lợi cho việc trồng các loại cây nông nghiệp.

Cử tri kỳ vọng

Qua theo dõi nội dung chương trình kỳ họp thứ 1, HÐND khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026, nhiều cử tri bày tỏ sự an tâm, tin tưởng vào kết quả kỳ họp. Ông Lê Văn Hùng, ngụ phường 2, TP. Tây Ninh nói: “Tôi và nhiều cử tri khác bàn luận, chờ các đại biểu đưa ra những kế sách có lợi cho đất nước, nhân dân. Kết quả kỳ họp diễn ra đúng như những gì chúng tôi mong đợi.

Mặt khác, tôi mong các đại biểu được nhân dân tín nhiệm phải thường xuyên rèn luyện phẩm chất đạo đức của mình, luôn lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân và tích cực đi cơ sở để nắm bắt tình hình đời sống kinh tế xã hội. Từ đó chuyển tải được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đến các cơ quan, các cấp lãnh đạo có thẩm quyền xem xét giải quyết”.

Ông Nguyễn Văn Sơn, ngụ thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành bày tỏ mong muốn các lãnh đạo nhiệm kỳ mới có tư duy mới, thay đổi cơ chế làm việc và ưu đãi cho các doanh nghiệp mới để thu hút đầu tư vào Tây Ninh ngày càng nhiều.

Ðồng thời, những khu, cụm công nghiệp, dự án đã quy hoạch lâu năm nhưng không triển khai hoạt động nên xoá bỏ quy hoạch, tạo điều kiện cho người dân lao động, sản xuất. Ðường giao thông cũng cần chú trọng đầu tư, nâng cấp, sửa chữa tốt hơn. “Với năng lực, trình độ học vấn cao, tôi tin tưởng những đại biểu nhiệm kỳ mới sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ của mình”- ông Sơn nói.

Ông Ðào Văn Mén, ngụ khu phố 4, phường IV, TP. Tây Ninh cho rằng, kỳ họp vừa rồi, UBND tỉnh có sự chỉ đạo sát sao để khắc phục những hạn chế và phát huy những thế mạnh trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phù hợp với tình hình hiện nay.

Ðặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp để tăng nguồn thu cho tỉnh là chủ trương phù hợp. Vì tỉnh ta có nhiều đất đai thuận lợi cho việc trồng các loại cây nông nghiệp cho thu nhập kinh tế ổn định. Ông Mén cũng mong mỏi các đại biểu, với vai trò của mình, thực hiện đúng những nội dung trong chương trình hành động đã đề ra.

Ông Trần Hữu Vân, người dân khu phố 6, phường IV, TP. Tây Ninh hài lòng với kết quả bầu chọn những chức danh lãnh đạo HÐND tỉnh, UBND tỉnh tại kỳ họp vừa qua. Ông Vân tin tưởng HÐND các cấp luôn lắng nghe tâm tư nguyện vọng chính đáng của cử tri và có chỉ đạo giải quyết.

Từ đó sẽ tăng niềm tin của cử tri đối với HÐND. Ông Vân mong muốn lãnh đạo HÐND, UBND tỉnh nhiệm kỳ mới quan tâm đến những quy hoạch, dự án đã đưa ra. Ví dụ cách đây 3 năm, tỉnh đã đưa ra dự án sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Văn Rốp, nhưng đến nay chưa thấy thực hiện. “Mong chính quyền địa phương quan tâm đến những công trình công cộng điện, đường, trường, trạm để bộ mặt Thành phố ngày càng khang trang, sạch đẹp” - ông Vân bày tỏ.

Ðại Dương