Thời Sự - Chính trị   Cải cách hành chính

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cấp thẻ căn cước công dân có gắn chip điện tử:

Góp phần xây dựng Chính phủ số 

Cập nhật ngày: 29/04/2021 - 08:49

BTNO - Từ đầu năm 2021 đến nay, việc cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) có gắn chip điện tử đã được triển khai rộng rãi trong cả nước. Ở Tây Ninh, tổ lưu động của Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an các huyện, thị xã, thành phố đã đến các xã, phường, thị trấn, cơ quan làm thủ tục cấp thẻ CCCD gắn chip cho người dân. Để hiểu rõ thêm về vấn đề này, Thường trực HĐND, Báo Tây Ninh và Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh đã tổ chức buổi tọa đàm với những người có liên quan.

Người dân chờ làm thủ tục bổ sung ngày tháng năm sinh vào giấy khai sinh để cấp thẻ CCCD có gắn chip điện tử.

Thượng tá Nguyễn Văn Nước- Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06), công an tỉnh cho biết, tính đến ngày 23.4, toàn tỉnh đã cấp được 374.049 thẻ, đạt tỷ lệ 36,5% so với chỉ tiêu được giao. Ban Giám đốc Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch, hằng tuần, hằng ngày, chỉ đạo quyết liệt đối với lực lượng cảnh sát quản lý hành chính trong toàn tỉnh để huy động lực lượng, huy động cả hệ thống chính trị tham gia công tác tuyên truyền, vận động và phấn đấu cấp thẻ CCCD có gắn chip điện tử ngày, đêm để đạt chỉ tiêu được giao. 

Hiện nay, chủ trương của Chính phủ và Bộ Công an chưa bắt buộc mọi người dân phải đổi thẻ CCCD gắn chíp. Do vậy, trong thời điểm hiện tại, công dân có quyền sử dụng các loại giấy từ gồm sử dụng giấy CMND 9 số, CMND 12 số, thẻ căn cước công dân có mã vạch và thẻ CCCD gắn chíp. Việc cấp thẻ CCCD gắn chip điện tử thay cho việc sử dụng các giấy CMND, thẻ căn cước công dân có mã vạch là chủ trương của Chính phủ nhằm xây dựng Chính phủ số. Để góp phần vào xây dựng Chính phủ số, cải cách thủ tục hành chính và thực hiện quyền công dân, lực lượng công an khuyến cáo người dân nên khẩn trương đến các tổ công tác của cơ quan công an để được cấp thẻ CCCD gắn chip điện tử càng sớm càng tốt. Vì đến ngày 1.7.2021, khi Luật Cư trú có hiệu lực thì sẽ bỏ sổ hộ khẩu và tích hợp, chia sẻ dữ liệu với các chuyên ngành khác.

Công an xã Chà Là (huyện Dương Minh Châu) tổ chức hoạt động cấp thẻ CCCD có gắn chip điện tử.

Từ nay đến tháng 7.2021, Công an Tây Ninh sẽ kết hợp với Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải tham mưu UBND tỉnh tích hợp được tất cả các dữ liệu chuyên ngành vào thẻ CCCD có gắn chíp điện tử theo yêu cầu của Thủ tướng để đến ngày 1.7.2021, khi vận hành hai hệ thống này người dân chỉ cần sử dụng thẻ CCCD có gắn chip điện tử.

Thượng tá Nguyễn Văn Nước khẳng định loại thẻ hiện đại này có tính bảo mật rất cao. “Phía trước thẻ CCCD gắn chip có mã vạch. Trong đó có nhiều vạch để xác định một người. Phía sau thẻ CCCD có dấu vân tay của chủ thẻ. Nếu kẻ xấu hoặc người khác nhận được thẻ này cũng không thể lấy được thông tin trong thẻ”, ông Nước cho biết. Mục đích của việc làm thẻ CCCD có gắn chip điện tử là để tích hợp và chia sẻ có tính chuyên ngành để phục vụ nhu cầu người dân và quản lý nhà nước được tốt hơn. Thẻ CCCD có gắn chip không có mục đích định vị hay theo dõi cá nhân. Một số người lo ngại CCCD gắn chip có thể bị theo dõi là chưa đúng.

Ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, công tác cấp thẻ CCCD có gắn chip điện tử cũng được triển khai sâu rộng. Ở thị xã Trảng Bàng, công tác này được triển khai từ đầu năm 2021. Công an thị xã Trảng Bàng đã tham mưu UBND thị xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, UBND xã, phường tuyên truyền, triển khai công tác cấp thẻ CCCD có gắn chip điện tử với nhiều hình thức sinh động, dễ hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tính đến ngày 23.4, Công an thị xã Trảng Bàng đã cấp được gần 45 ngàn thẻ CCCD có gắn chip cho người dân. Trảng Bàng có khu công nghiệp, khu chế xuất nên so với những đơn vị hành chánh khác trong tỉnh, thị xã Trảng Bàng có số lượng công nhân từ nơi khác đến tạm trú khá đông. Những công nhân này không có điều kiện về quê để làm thẻ CCCD mới. Để giải quyết vấn đề này, Trung tá Đoàn Thị Trúc Giang- Phó Trưởng công an thị xã Trảng Bàng cho biết, thời gian tới Bộ Công an sẽ tổ chức tập huấn việc cấp thẻ CCCD có gắn chip điện tử cho người dân đang tạm trú tại địa phương.

Ở huyện Tân Châu, tình hình cấp thẻ CCCD có gắn chip điện tử cũng được khẩn trương thực hiện. Công an Tân Châu được giao chỉ tiêu 108 ngàn thẻ. Đến thời điểm hiện nay đã cấp được 32 ngàn thẻ. Thượng tá Nguyễn Quốc Vinh- Trưởng Công an huyện Tân Châu chia sẻ: “Chúng tôi tham mưu UBND huyện cũng như các ban, ngành đoàn thể vận động người dân đi làm thẻ CCCD có gắn chip điện tử trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, Công an tổ chức hoạt động  suốt 24/24 giờ/ngày để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu”.

Công an tổ chức cấp thẻ CCCD có gắn chip điện tử cho tin đồ đạo Cao Đài trong nội ô Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh (ảnh Ngọc Diêu).

Trên địa bàn huyện Tân Châu có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số như Khmer, Chăm, tộc người Tà Mun sinh sống. Thượng tá Nguyễn Quốc Vinh cho biết, Công an huyện tham mưu chính quyền những địa phương có đồng bào dân tộc thiểu số tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và nhờ những người có uy tín tác động đến bà con. Nhờ đó, thời gian qua đồng bào dân tộc thiểu số làm thẻ CCCD có gắn chip số lượng khá cao.

Ngoài ra, công tác cấp loại thẻ mới này đối với đồng bào dân tộc thiểu số, còn gặp một trở ngại khác. Đó là có nhiều giấy khai sinh của bà con dân tộc không ghi rõ ngày tháng sinh. Khi đến làm thủ tục cấp thẻ CCCD có gắn chip điện tử, các tổ công tác phải hướng dẫn cụ thể về trình tự thủ tục và phối hợp với cơ quan tư pháp địa phương để điều chỉnh ngày tháng năm sinh theo quy định của pháp luật.

Đại Dương