Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát huy lợi thế về công tác đối ngoại:

Góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển 

Cập nhật ngày: 28/07/2023 - 17:48

BTNO - Trong thời gian qua, với vị trí quan trọng và có tính chiến lược, là địa phương cửa ngõ của Việt Nam tiếp giáp với đối tác rất quan trọng là Campuchia, Tây Ninh đã phát huy những tiềm năng, thế mạnh, đồng thời tận dụng những cơ hội để xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi họp mặt với các tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia nhân kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia.

Phát huy tiềm năng, thế mạnh

Bà Lê Thị Thu Hằng- Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, Tây Ninh có một vị trí vô cùng quan trọng và chiến lược. Tây Ninh cũng là một địa phương có rất nhiều thế mạnh để phát triển kinh tế, đặc biệt là về công nghiệp, nông nghiệp và du lịch, dịch vụ. Bên cạnh đó, Tây Ninh cũng là một địa phương có truyền thống vẻ vang trong các cuộc kháng chiến cứu nước và đồng thời người dân Tây Ninh luôn thể hiện được bản lĩnh, cũng như ý chí vươn lên.

Phát huy những thế mạnh và tiềm năng sẵn có, trong thời gian qua, mà đặc biệt là trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, Tây Ninh đã nỗ lực vượt qua khó khăn và dành được những kết quả hết sức quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có hoạt động đối ngoại.

Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết thêm, là một tỉnh giáp biên với Campuchia thì bên cạnh việc xử lý tốt các vấn đề liên quan đến quản lý đường biên, Tây Ninh đã phát huy và tận dụng thế mạnh để phát triển thương mại qua cửa khẩu. Và đây là việc kết hợp rất tốt giữa bảo vệ và quản lý đường biên giới; bên cạnh đó, Tây Ninh cũng là địa phương thu hút được nhiều đầu tư của các đối tác rất quan trọng, đặc biệt là các đối tác giàu tiềm năng.

Để phát huy những thế mạnh và thành tựu đã đạt được, cũng như tận dụng những cơ hội không những của đất nước mà của quốc tế, đặt ra nhiều vấn đề mà Tây Ninh cần phải quan tâm thực hiện trong thời gian tới. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, Tây Ninh cần tiếp tục làm tốt công tác quản lý đường biên giới cũng như phát huy thế mạnh trong thương mại qua cửa khẩu.

Riêng đối với lĩnh vực du lịch, đặc biệt là du lịch đối ngoại sẽ có nhiều cơ sở dịch vụ, cũng như có các dịch vụ tốt hơn để thu hút thêm du khách nước ngoài đến với Tây Ninh; bên cạnh đó, cần đẩy mạnh hợp tác giữa Tây Ninh với các địa phương khác nhau trên thế giới, những địa phương có những điểm tương đồng, cũng như những địa phương có thế mạnh, có thể bổ sung cho nhau.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời phỏng vấn Báo Tây Ninh.

Bộ Ngoại giao luôn đồng hành với địa phương

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, Bộ Ngoại giao sẽ luôn sẵn sàng và quyết tâm đồng hành cùng với tỉnh trong các hoạt động đối ngoại. Trong đó, về hoạt động kết nối, Bộ Ngoại giao sẵn sàng tổ chức các hoạt động kết nối địa phương với địa phương hay là địa phương với doanh nghiệp ở Tây Ninh, cũng như ở các địa phương nước ngoài. Bên cạnh đó, là cơ quan chủ trì về biên giới, Bộ Ngoại giao sẵn sàng cùng với tỉnh để xử lý những vấn đề còn tồn tại.

Riêng đối với công tác người Việt Nam ở Campuchia, bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, Bộ Ngoại giao chia sẻ với những khó khăn của tỉnh, vì vậy, cần phải có một chính sách, giải pháp tổng thể cho tất cả các địa phương.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, bên cạnh hỗ trợ cho đồng bào có địa vị pháp lý phù hợp thì cũng rất mong tỉnh Tây Ninh cũng như các địa phương, các bộ, ngành quan tâm để hỗ trợ bà con có một cuộc sống ổn định. Bên cạnh địa vị pháp lý thì trong việc chuyển đổi nghề nghiệp hay là xây dựng một cuộc sống phải phù hợp với chính sách, pháp luật cũng như xu thế phát triển của đất nước, đặc biệt là phải hỗ trợ bà con trong việc gìn giữ văn hoá.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái tham dự Tết cổ truyền Khmer tại tỉnh Prey Veng (Campuchia).

“Với tất cả địa vị pháp lý, cộng với điều kiện kinh tế và điều kiện văn hoá thì tôi tin tưởng rằng cộng đồng người Campuchia chúng ta sẽ ngày càng vững mạnh, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của sở tại cũng như đóng góp cho đất nước”. Bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Hội LHPN tỉnh Tây Ninh và Hội Phụ nữ Campuchia vì hoà bình và phát triển tỉnh Prey Veng ký kết biên bản hợp tác.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chỉ đạo các cấp uỷ, tổ chức đảng tiếp tục thực hiện hiệu quả Thoả thuận cấp cao Việt Nam - Campuchia năm 2023; kết hợp chặt chẽ giữa đối ngoại với quốc phòng an ninh, kinh tế - xã hội; duy trì tốt quan hệ đối ngoại, hợp tác với chính quyền, lực lượng chức năng, nhân dân các tỉnh, huyện, xã giáp biên, kịp thời trao đổi thông tin phối hợp phòng, chống tội phạm qua biên giới; bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia.

Tố Tuấn