BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV:

Góp ý Luật Phòng, chống HIV/AIDS 

Cập nhật ngày: 23/10/2020 - 20:06

BTNO - Sáng 23.10, Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV tiếp tục ngày làm việc thứ 4. Dự Kỳ họp tại điểm cầu truyền hình UBND tỉnh, có các đại biểu Quốc hội Huỳnh Thanh Phương- Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh, Thiếu tướng Hoàng Đình Chung- Chủ nhiệm chính trị Quân khu 7, Trịnh Ngọc Phương- Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư.

Người nhiễm HIV/AIDS đã được chăm sóc, hỗ trợ y tế, vì thế đại biểu Huỳnh Cao Nhất góp ý không cần thiết tiếp tục duy trì Quỹ hỗ trợ chăm sóc, hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS. Ảnh minh hoạ

Thừa uỷ quyền của Thủ tướng, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS).

Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thuý Anh trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS).

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (tỉnh Quảng Bình) cho rằng, người nhiễm HIV/AIDS rất khó tìm kiếm việc làm, đặc biệt là những người bán dâm hay người nghiện ma tuý lại càng nan giải. Vì vậy, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống HIV/AIDS lần này cần có những điều khoản, chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, người có lao động nhiễm HIV/AIDS, các nhóm đồng đẳng có cơ hội tiếp cận doanh nghiệp vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, các tổ chức tín dụng khác một cách dễ dàng để tham gia sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập.

Đại biểu Huỳnh Cao Nhất (tỉnh Bình Định) góp ý, đối với trường hợp người bị nhiễm HIV/AIDS cố tình lây nhiễm cho người khác, khó có cơ sở để xử lý. Vì vậy đề nghị công bố rõ hình thức thông báo, thời điểm thông báo kết quả xét nghiệm HIV/AIDS để tránh trường hợp người bị nhiễm HIV/AIDS lợi dụng Luật để lây bệnh sang người khác.

Hiện nay, Nhà nước đã có nhiều thay đổi về chính sách hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS. Các chính sách hiện hành bảo đảm  người nhiễm HIV/AIDS có thẻ bảo hiểm y tế, được chăm sóc, hỗ trợ y tế, thanh toán, quyết toán tiền thuốc điều trị nên không cần thiết tiếp tục duy trì Quỹ hỗ trợ chăm sóc, hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS.

Đại biểu Dương Tấn Quân (tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) năn khoăn vì sao Ban soạn thảo dự thảo Luật Phòng, chống HIV/AIDS lại loại trừ các biện pháp can thiệp giảm tác hại lây truyền HIV/AIDS đối tượng phụ nữ mang thai? Vì thực tế, phụ nữ mang thai nhiễm HIV/AIDS vẫn phải điều trị bằng thuốc kháng HIV/AIDS.

Nếu trong thời gian mang thai mà nghiện ma túy thì họ vẫn được cung cấp và hướng dẫn sử dụng bao cao su để phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS qua đường tình dục. Đề nghị làm rõ căn cứ xác định người chuẩn bị kết hôn là như thế nào? Cần những giấy tờ nào để chứng minh là người chuẩn bị kết hôn? Vì hiện tại pháp luật nước ta chưa có quy định như thế nào là người chuẩn bị kết hôn.

Kết thúc buổi làm việc, có 22 đại biểu đóng góp ý kiến, có 2 đại biểu tranh luận, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long giải trình, báo cáo làm rõ thêm một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm.

Chiều cùng ngày, Quốc hội tiếp tục làm việc với nội dung Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Đại Dương