BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gruzia muốn phục hồi quan hệ ngoại giao với Nga

Cập nhật ngày: 28/07/2013 - 05:31
HTML clipboard

Theo tin RIA Novosti ngày 27.7, Thủ tướng Gruzia Bidzina Ivanishvili (ảnh) tuyên bố, ông vẫn kiên trì theo đuổi mục tiêu phục hồi mối quan hệ ngoại giao với Nga và hy vọng được hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo lời ông Ivanishvili, cho đến giờ ông vẫn chưa sang thăm Nga chính thức được, vì một điều đáng tiếc là mối quan hệ giữa hai nước hiện không ở cấp độ để có thể thảo luận về chuyến thăm. Thủ tướng Gruzia nhận định, gần đây mối quan hệ giữa hai quốc gia từng là thành viên trong Liên bang Xô Viết cũ có nhiều cải thiện, dù vẫn còn không ít những vấn đề bất đồng. “Hàng hoá Gruzia đã vào được thị trường Nga, chúng tôi đang lên kế hoạch bình thường hoá các chuyến bay giữa hai nước cũng như việc cấp hộ chiếu. Dù vẫn còn những bất đồng, hiểu lầm, nhưng chúng tôi sẽ từng bước cải thiện mối quan hệ với Nga…” – ông Ivanishvili nói.

Nga và Gruzia cắt quan hệ ngoại giao sau khi chính quyền Moscow công nhận Abkhazia và Nam Ossetia – hai vùng lãnh thổ ly khai khỏi Gruzia - là hai quốc gia độc lập. Việc công nhận này được thực hiện sau khi Nga đánh bại Gruzia trong cuộc đấu tranh 5 ngày hồi năm 2008 tại Nam Ossetia.

Ngay sau khi lãnh đạo Đảng Giấc mơ Gruzia Dân chủ giành chiến thắng trước Đảng Phong trào Quốc gia thống nhất của Tổng thống Mikhail Saakashvili trong cuộc bầu cử ngày 1.10.2012, ông Bidzina Ivanishvili tuyên bố việc phục hồi quan hệ với Nga là một trong những ưu tiên hàng đầu khi ông giữ chức Thủ tướng. Đến đầu năm 2013, căng thẳng cũng đã bắt đầu giảm nhẹ khi Nga bỏ lệnh cấm nhập khẩu rượu và nước khoáng của Gruzia.

THUÝ TRINH

(Theo RIA Novosti)