BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gửi gắm của cử tri 

Cập nhật ngày: 23/01/2024 - 07:28

BTN - Các tổ đại biểu và đại biểu HĐND hai cấp đáp ứng toàn diện ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri, nhất là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng đồng bộ, xanh, sạch, đẹp, thực hiện kịp thời các chính sách an sinh xã hội.

Trung tuần tháng 1 vừa qua, HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thường lệ cuối năm 2023. Tại kỳ tiếp xúc này, cử tri trên địa bàn tỉnh tiếp tục gửi gắm nhiều phản ánh, kiến nghị về chính sách bảo hiểm y tế (BHYT), đầu tư xây dựng hạ tầng, vệ sinh môi trường và cả những vấn đề “nóng” trong chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trên địa bàn tỉnh… 

Sau buổi tiếp xúc cử tri, Điện lực Châu Thành khảo sát lưới điện tại tổ 4B và tổ 6A ấp Suối Muồn, xã Thái Bình.

Người dân phải mua nhiều loại thuốc ngoài danh mục BHYT chi trả

Đây là phản ánh của cử tri phường Ninh Sơn và Hiệp Ninh (thành phố Tây Ninh). Cụ thể là khi đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh, người dân phải mua nhiều loại thuốc ngoài danh mục chi trả của BHYT. Cử tri cho rằng, việc này ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHYT và sẽ dẫn tới khó vận động người dân mua BHYT trong thời gian tới.

Ngoài phần trả lời của đại diện Bảo hiểm xã hội tỉnh, tại điểm tiếp xúc cử tri phường Hiệp Ninh ngày 15.1, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm trực tiếp trả lời rõ nội dung này để cử tri chia sẻ và nắm thông tin. Về chính sách của BHYT, tỉnh đang thực hiện theo quy định chung của luật, chỉ đạo của Trung ương.

Trách nhiệm của địa phương về vấn đề đấu thầu, mua thuốc BHYT chưa đủ trong thời gian qua đã cơ bản khắc phục, tuy nhiên, việc đấu thầu thuốc hiện nay vẫn có lúc chưa kịp thời. Tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo tăng cường chuẩn bị các hồ sơ đấu thầu thuốc BHYT trong danh mục; chỉ đạo các bệnh viện công thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh và cung cấp thuốc trong danh mục BHYT cho người bệnh theo quy định.

Đối với kiến nghị và mong muốn của cử tri về nhu cầu khám, chữa bệnh ra sao thì được cung cấp thuốc BHYT như vậy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm cho biết liên quan đến chính sách BHYT, những khó khăn, bất cập của vấn đề đang được thảo luận, nghiên cứu sửa đổi trong thời gian tới. Mặc dù hiện nay ngành Y tế đã bổ sung thêm một số loại thuốc vào danh mục thuốc BHYT chi trả, song, việc bổ sung này chưa thể đáp ứng nguyện vọng người dân.

Đối với chính sách BHYT, nếu tăng hạn mức và không khống chế các loại thuốc trong danh mục cũng như chi phí khám, chữa bệnh BHYT thì mức đóng BHYT phải tăng lên. Hiện tại, chính sách BHYT Việt Nam tiếp cận theo hướng đóng góp ở mức cơ bản và cung cấp dịch vụ cơ bản; các dịch vụ chất lượng cao và thuốc đặc trị phải đồng chi trả.

Chính sách BHYT đang được Trung ương nghiên cứu, thiết kế theo nhiều mức, tuỳ theo mức đóng BHYT sẽ được thụ hưởng ở mức tương ứng, tuy nhiên, vấn đề này chưa được luật hoá. HĐND tỉnh ghi nhận ý kiến này và trong thời gian tới tiếp tục kiến nghị Đoàn ĐBQH tỉnh khi thảo luận sửa đổi về Luật BHYT sẽ nêu kiến nghị này.

Cử tri phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh phát biểu ý kiến.

Chậm trả kết quả hồ sơ đất đai; công khai giá bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng

Đây tiếp tục là hai nội dung bức xúc, liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích người dân, được cử tri phản ánh tại nhiều kỳ tiếp xúc cử tri, trong đó có kỳ tiếp xúc cử tri này.

Tại điểm tiếp xúc cử tri xã Hoà Hiệp, huyện Tân Biên, cử tri Huỳnh Văn Hổ, ngụ ấp Hoà Bình nêu kiến nghị: “Người dân rất đồng tình với việc chính quyền địa phương triển khai thực hiện đo đạc để thống nhất quản lý, điều chỉnh đất đai theo bản đồ đo đạc chính quy. Tuy nhiên, sau khi công ty đo đạc thực hiện hoàn chỉnh việc đo đạc, đến nay đã hơn 3 năm mà hồ sơ đất vẫn làm chưa xong. Chúng tôi đề nghị ngành chức năng trả lời rõ lý do chậm trễ”.

Ý kiến này được đại diện Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Tân Biên trả lời tại hội nghị tiếp xúc cử tri. Tuy nhiên, phần trả lời này, theo ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, thành viên tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Tân Biên, là chưa thoả đáng.

Ông đề nghị HĐND huyện Tân Biên ghi nhận ý kiến cử tri phản ánh việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chậm trễ và kiến nghị UBND huyện làm rõ nguyên nhân, giải pháp, cam kết với cử tri, người dân về tiến độ trả kết quả hồ sơ cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo bản đồ đo đạc chính quy. Thời gian tới, UBND huyện phải có báo cáo UBND tỉnh về tiến độ xử lý nội dung này.

Còn tại phường IV, thành phố Tây Ninh, cử tri tiếp tục nêu một số kiến nghị liên quan đến công tác GPMB thực hiện Dự án nâng cấp và mở rộng tuyến đường Nguyễn Văn Rốp. Cử tri đề nghị chính quyền công khai, minh bạch về giá bồi thường; tăng cường tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận trong đông đảo người dân để sớm triển khai thi công dự án.

Trả lời nội dung này, bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh- Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, Dự án đầu tư nâng cấp và mở rộng tuyến đường Nguyễn Văn Rốp có trong kế hoạch đầu tư công năm 2023, 2024 của Thành phố và xác định đây là tuyến đường huyết mạch, trung tâm của phường IV, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng loại đô thị.

Trong năm 2023, Thành phố đã thực hiện thủ tục thu hồi đất, GPMB. Về quy trình thực hiện, phương án giá đền bù lúc nào cũng được công khai, minh bạch thông tin để mọi người dân, nhất là những người dân bị ảnh hưởng biết. Hiện tại, Thành phố đang thẩm định phương án đền bù, dự kiến sẽ triển khai trong đầu năm 2024; sau khi mở thầu và ký hợp đồng chính thức với nhà thầu, dự kiến qua Tết Nguyên đán Giáp Thìn- 2024 sẽ triển khai thi công.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thị Hoàng Oanh đề nghị phường IV tăng cường tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận, hạn chế tối đa việc chính quyền phải thực hiện bước cuối cùng là cưỡng chế; mong cử tri, người dân ủng hộ chủ trương của Thành phố, phối hợp chính quyền để sớm thi công tuyến đường này theo kế hoạch.

Ngành chức năng khảo sát, xử lý theo kiến nghị cử tri

Tại buổi tiếp xúc cử tri xã Thái Bình và Sư đoàn 5 diễn ra ngày 15.1 vừa qua, tổ đại biểu HĐND tỉnh và HĐND huyện Châu Thành ghi nhận kiến nghị của cử tri tổ 4B và tổ 6A, ấp Suối Muồn, xã Thái Bình đề nghị ngành Điện kéo đường dây hạ áp trên địa bàn hai khu dân cư này để bảo đảm việc sử dụng điện an toàn. Lãnh đạo Điện lực huyện Châu Thành tiếp thu và ngay sau buổi tiếp xúc đã cử cán bộ cùng với trưởng ấp Suối Muồn đi khảo sát. Ngày 19.1, Điện lực Châu Thành có công văn phúc đáp kiến nghị cử tri.

Ông Mai Chí Thiện- Phó Giám đốc Điện lực Châu Thành cho biết, khu vực cử tri kiến nghị đang sử dụng điện bình thường, ổn định. Đường dây điện của các hộ dân thuộc tổ 4B và 6A kiến nghị là đường dây điện kế chính của ngành Điện (lắp tại trụ T.53/8/7 và trụ T.46B/6 tuyến 472SD) do người dân tự thi công kéo đến nơi tiêu thụ (cách lưới điện của Điện lực xa nhất khoảng 150m và 300m), sử dụng dây 30/10 đi trên trụ bê tông vuông và trụ cây, có những vị trí không bảo đảm an toàn.

Điện lực Châu Thành sẽ cân đối nguồn vốn để đầu tư lưới điện khu vực trên trong thời gian tới. Trong thời gian chờ ngành Điện đầu tư lưới điện, Điện lực Châu Thành đề nghị UBND xã Thái Bình vận động người dân tự cải tạo, sửa chữa tối thiểu lưới điện thuộc sở hữu và quản lý, vận hành của người dân để bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Theo báo cáo năm 2023 của các tổ đại biểu HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thị xã, thành phố, hầu hết các phản ánh, kiến nghị của cử tri đều được đại biểu và đại diện chính quyền địa phương, các ngành chức năng trả lời làm rõ tại hội nghị. Một số nội dung có tính chất phức tạp hoặc liên quan đến kế hoạch bố trí ngân sách hoặc trách nhiệm của Trung ương được các tổ đại biểu HĐND tiếp thu, chuyển ngành chức năng trả lời, giải quyết.

Các phản ánh, kiến nghị được tiếp thu, trả lời làm rõ, xử lý dứt điểm góp phần tạo niềm tin của cử tri đối với hoạt động của HĐND hai cấp. Cử tri Nguyễn Văn Dững- ngụ khu phố Hiệp Lễ, phường Hiệp Ninh đánh giá: “Đại biểu HĐND hai cấp nhìn chung đều thực hiện tốt vai trò của người đại biểu dân cử.

Trong nhiệm kỳ 2021-2026, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND hai cấp đáp ứng toàn diện ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri, nhất là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng đồng bộ, xanh, sạch, đẹp, thực hiện kịp thời các chính sách an sinh xã hội. Cử tri rất phấn khởi và cảm ơn các đại biểu”.

Phương Thuý